Được thành lập bởi tỷ phú Elon Musk từ hơn hai thập kỷ trước, SpaceX đã nổi lên như một công ty phóng tên lửa hàng đầu của Mỹ. Công ty này đã xây dựng được một doanh nghiệp lớn về vệ tinh-internet.
SpaceX có trụ sở tại Hawthorne, California đã phát triển nhanh chóng kể từ những ngày đầu thành lập và được định giá khoảng 150 tỷ USD trong đợt bán cổ phiếu gần đây của nhân viên, ngang hàng với Intel và Disney.
SpaceX thuộc sở hữu tư nhân và giữ kín thông tin chi tiết về tình hình tài chính của mình. WSJ cho hay, một số người có cổ phần trong SpaceX không biết công ty kiếm được hay thua lỗ bao nhiêu tiền. Nhiều nhà đầu tư của SpaceX coi cổ phần của họ là một vụ cá cược dài hạn.
Lần gần nhất công chúng được biết tới tình hình tài chính của SpaceX đã là 6 năm trước.
Tỷ phú Elon Musk
Lần gần nhất công ty cung cấp cập nhật về số liệu liên quan đến người dùng của Starlink trên toàn cầu là vào tháng 5. Họ cho biết, Starlink hiện đang có khoảng 1,5 triệu khách hàng.
Hofeller không nêu rõ tổng số đó hiện nay là bao nhiêu nhưng cho biết Starlink đã “vượt quá” mốc 1,5 triệu đó. Con số này bao gồm cả khách hàng tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Ông Hofeller cũng bày tỏ kì vọng, số khách hàng sử dụng dịch vụ này sẽ tăng trưởng theo đơn vị triệu người.
Kể từ năm 2018, SpaceX đã thực hiện 109 cuộc phóng vệ tinh. Cho đến nay, SpaceX đã phóng hơn 5.000 vệ tinh Starlink lên vũ trụ và con số này vẫn đang tăng lên. Số vệ tinh của SpaceX đã chiếm hơn 50% tổng số vệ tinh đang hoạt động. Kế hoạch của tỷ phú Elon Musk là có tới 42.000 vệ tinh trên quỹ đạo trong những năm tới.
Ông Hofeller nói: "Chúng tôi đang phát triển mạnh mẽ, chúng tôi đang phóng vệ tinh với tần suất 2 lần/tuần, và điều này thật điên rồ."
Các đối thủ của Starlink bao gồm OneWeb, nhà cung cấp dịch vụ internet vệ tinh lớn thứ hai thế giới với hơn 600 vệ tinh trên quỹ đạo và Project Kuiper của Blue Origin, cũng như chòm sao IRIS² của Liên minh Châu Âu.