Không có sự trùng lặp giữa 2 dự án thi Khoa học kĩ thuật với luận văn thạc sĩ

Hải Bình | 04/04/2022, 13:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo phản hồi trước thông tin cho rằng có sự trùng lặp giữa 2 dự án đạt giải Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022 và luận văn thạc sĩ.

Khai mạc Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022.Khai mạc Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022.

2 dự án được nhắc đến ở đây là: Dự án “Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lí ô nhiễm môi trường nước của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt” của Đỗ Minh Quân và Nguyễn Thiên Lương, học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam - lĩnh vực Hoá học;

Dự án “Phân lập, đánh giá khả năng nhắm đích tế bào gốc ung thư dạ dày của phân đoạn chứa hợp chất saponin và bào chế sản phẩm từ cây lá khôi(Ardisia gigantifolia)” của Đào Xuân Minh và Nguyễn Lê Cường, Trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Nguyên, Thái Nguyên - lĩnh vực Sinh học tế bào và phân tử.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Trong Quy trình chấm thi Cuộc thi đã có việc Ban giám khảo từng nhóm lĩnh vực rà soát tính trùng lặp của các dự án tham gia dự thi Cuộc thi với các công bố hiện có và chưa phát hiện có sự trùng lặp.

Khi có phản ánh về việc 2 dự án nói trên có dấu hiệu trùng với các luận văn thạc sĩ trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã tổ chức cho rà soát lại lần 2 và kết quả của Hội đồng giám khảo nhóm lĩnh vực của 2 dự án kết luận không có sự trùng lặp với luận văn được nêu tên.

Từ nhiều năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục quán triệt việc thực hiện các dự án nghiên cứu bảo đảm theo các tiêu chí đánh giá. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc tổng quan các nghiên cứu đã thực hiện trong cùng lĩnh vực, bảo đảm không có sự trùng lặp về ý tưởng và xác định cụ thể sự đóng góp của dự án đối với lĩnh vực nghiên cứu dự thi.

Thực tế triển khai nhiều năm qua không phát hiện có sự trùng lặp của các dự án dự thi đối với các nghiên cứu đã có trong cùng lĩnh vực khoa học.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lần đầu tiên cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên toàn quốc. Kết quả có 12 dự án được trao giải Nhất, 15 giải Nhì, 17 giải Ba, 27 giải Tư và 23 giải Triển vọng ở tất cả các lĩnh vực đăng ký dự thi.

Bài liên quan
Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục
Qua kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và cơ quan có thẩm quyền thời gian vừa qua đã phát hiện một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý của một số cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có sự trùng lặp giữa 2 dự án thi Khoa học kĩ thuật với luận văn thạc sĩ