Giáo dục

Không đào tạo từ xa đại học với ngành sức khỏe và sư phạm

TH {Ngày xuất bản}

Theo quy chế mới, các đại học không được đào tạo từ xa trình độ đại học ngành sức khỏe, có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư 28/2023/TT-BGDĐT, kèm quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12/2, áp dụng đối với các khóa tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa trình độ đại học sau ngày thông tư này có hiệu lực thi hành.

Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT, quy định các đại học không được đào tạo từ xa các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên. Điều này cho thấy quy định mới chặt chẽ hơn.

Nội dung này là điểm mới so với quy chế cũ. Ngoài ra, các trường chỉ được đào tạo từ xa với ngành đã được cấp phép và tuyển sinh được tối thiểu ba khóa chính quy.

Theo quy chế cũ ban hành từ năm 2017, các trường được đào tạo từ xa với tất cả ngành đã được phép đào tạo chính quy.

ha-noi(1).jpg
Ảnh minh họa

Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT cũng quy định chi tiết về các yêu cầu về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất.

Theo đó, các trường đảm bảo số lượng, chất lượng, trình độ giảng viên, cán bộ quản lý, hỗ trợ học tập và bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp giảng dạy từ xa cho họ. Giảng viên thỉnh giảng chỉ được dạy tối đa 30% khối lượng chương trình.

Ngoài ra, các đại học phải có phòng kỹ thuật với đầy đủ thiết bị của hệ thống đào tạo từ xa; có hệ thống quản lý tuyển sinh, đào tạo và cấp văn bằng; có thư viện và thư viện điện tử với đầy đủ giáo trình, tài liệu; có đủ học liệu chính và bổ trợ cho hai năm đầu của chương trình...

Quy chế cũng nêu rõ chương trình đào tạo từ xa có kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa theo các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học, trong đó tổng thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa không ngắn hơn so với đào tạo chính quy.

Đối với người học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để người học hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu chương trình đào tạo từ xa phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra quy định, các trường sẽ bị đình chỉ đào tạo từ xa khi không đáp ứng được một trong các yêu cầu tối thiểu được nêu ở Thông tư. Thời gian đình chỉ từ 6 tháng đến một năm.

Chương trình đào tạo từ xa được thực hiện ở Việt Nam từ năm 1993. Các trường được phép đào tạo hệ này đầu tiên có thể kể đến Đại học Mở Hà Nội và TP HCM. Trước thông tư mới ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng ban hành quy chế đào tạo từ xa vào năm 2003 và 2017 với các quy định ngày càng chặt chẽ, cụ thể hơn, đặc biệt về các điều kiện tối thiểu để đảm bảo chất lượng.

Bài liên quan
Nhiều ưu tiên trong tuyển sinh đại học
Để thu hút học sinh, sinh viên các trường đại học ngày càng có nhiều ưu đãi và chính sách hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đào tạo từ xa đại học với ngành sức khỏe và sư phạm