Không để điểm khác trong SGK, chọn môn học làm rào cản khi HS chuyển trường

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tinh thần chủ động, linh hoạt của chương trình, chúng ta đừng đem tư duy rất “cứng” để xử lý các việc, trong đó có việc chuyển trường của HS".

Với sự khác nhau của học sinh về lựa chọn môn học, theo Bộ trưởng, việc lệch môn có thể bù đắp được, vì học sinh học tập là lâu dài, học tập suốt đời. Công văn 68/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT của Bộ GD&ĐT không khuyến khích chuyển sau một học kỳ vì để thuận tiện nhất cho người học. Để đến cuối năm, khi đó học sinh có thời gian hè để bù đắp kiến thức.

Bộ trưởng cũng cho rằng, đừng nên đặt câu hỏi: Học sinh học kiến thức giáo dục địa phương này, sang tỉnh thành kia lại học giáo dục địa phương khác? Phần quan trọng nhất, theo Bộ trưởng, là hiểu biết về quốc gia, dân tộc, về lòng yêu nước, về tình nhân loại; còn địa phương trang bị cho sâu sắc, tinh tế thêm, giúp học sinh hoàn thiện.

“Đừng địa phương chủ nghĩa hóa cho một giáo dục quốc gia. Đừng bao giờ đặt rào cản các tỉnh thành, các địa phương, hay các trường học. Đó mới là tinh thần của chương trình này” - Bộ trưởng chia sẻ và yêu cầu học sinh cần được hỗ trợ khi có nhu cầu dịch chuyển. Điều đó cần được thực hiện với tinh thần giáo dục để học sinh tự bù đắp, tự hoàn thiện và thầy cô, trường học hỗ trợ. Tinh thần chỉ đạo nhất quán của Bộ GD&ĐT là như vậy và chính người trong ngành phải thông suốt.

Bộ trưởng thông tin, thời gian diễn ra dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức sản xuất hơn 600 bài giảng trên truyền hình, giảng trực tiếp theo chương trình mà không theo bất kỳ một bộ sách giáo khoa nào. Từ đó nhấn mạnh lại một lần nữa “câu chuyện ám ảnh về sự khác biệt cần xóa bỏ”. Còn việc mỗi bộ SGK có điểm mạnh, sở trường, người sử dụng cần tận dụng, phát huy được những điểm sở trường đó.

Trong phát biểu, Bộ trưởng cũng thể hiện niềm vui khi các cán bộ quản lý, giáo viên Hà Nội đã chia sẻ rất thẳng thắn, cởi mở, cung cấp những thông tin rất quý, thể hiện thầy cô nắm chắc, thông suốt và thấy được cả những điểm tinh tế, quan trọng của chương trình

Về phía thành phố Hà Nội, Bộ trưởng nhận định đã đặc biệt quan tâm đến giáo dục nói chung, đến triển khai Chương trình GDPT 2018 nói riêng, cả trong đầu tư và chỉ đạo. Tuy nhiên, cần tiếp tục quan tâm với tốc độ sát và khẩn trương hơn nữa. Đặc biệt các gói đầu tư đã được quyết định, cần thi công, triển khai trong thực tế với tốc độ nhanh hơn.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/khong-de-diem-khac-trong-sgk-chon-mon-hoc-lam-rao-can-khi-hs-chuyen-truong-post625472.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/khong-de-diem-khac-trong-sgk-chon-mon-hoc-lam-rao-can-khi-hs-chuyen-truong-post625472.html
Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nhà giáo cần được tăng quyền chủ động, sáng tạo và được bảo vệ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về những điểm nổi bật của dự thảo Luật Nhà giáo.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để điểm khác trong SGK, chọn môn học làm rào cản khi HS chuyển trường