Không “giành vé” vào lớp 10 công lập vẫn còn nhiều cánh cửa khác

Phương Thảo | 11/07/2022, 15:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022 – 2023, là năm học đặc biệt do chịu ảnh hưởng và tác động không nhỏ của dịch Covid-19, bên cạnh đó số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 có xu hướng tăng đột biến. Chính bởi vậy, công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT luôn nhận được sự quan tâm của nhiều học sinh và phụ huynh.

Đảm bảo công khai, minh bạch

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT công lập ở Thái Nguyên là một trong những kỳ thi căng thẳng với tính cạnh tranh cao. Theo Sở GD&ĐT Thái Nguyên, năm học 2021 - 2022 toàn tỉnh có số học sinh tốt nghiệp lớp 9 là 19.258 em, số học sinh dự tuyển vào các trường THPT là 16.721 em, trong đó Sở GD&ĐT giao cho các trường THPT trong toàn tỉnh tuyển sinh 12.980 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.

Kết quả tuyển sinh cho thấy, số học sinh trúng tuyển đợt 1 vào các trường THPT là 12.757 em và đợt 2 là trên 200 em (tuyển sinh bổ sung do thiếu chỉ tiêu), nếu chưa tính số học sinh học tại các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên thì có khoảng 3600 học sinh không vào được các trường công lập. Bên cạnh đó, năm học 2022 – 2023 tới đây cũng là năm đầu tiên thực hiện chương trình SGK mới với học sinh lớp 10 bởi vậy các em học sinh cũng như phụ huynh sẽ có những áp lực nhất định.

Chị Trần Thị Tuyết Loan, có con thi vào lớp 10 THPT Gang Thép chia sẻ: Số lượng học sinh tốt nghiệp THCS năm nay tăng mạnh, nên cánh cửa vào trường công không dễ dàng. Do đó, tôi đã luôn động viên, đồng hành để tạo tâm thế tốt nhất, mong con cố gắng ôn tập thật tốt, nỗ lực đỗ vào trường THPT con mong muốn bằng chính thực lực của mình.

Xuất phát từ thực tế này, Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã xác định xây dựng kế hoạch, tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên sao cho phù hợp và đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo.

Theo đó, học sinh dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập tại Thái Nguyên phải dự thi 3 môn: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh; học sinh dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên thi thêm các môn chuyên.

Không “giành vé” vào lớp 10 công lập vẫn còn nhiều cánh cửa khác  ảnh 1
Kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT công lập ở Thái Nguyên đảm bảo khách quan, minh bạch

Việc xét trúng tuyển vào các trường THPT sẽ thực hiện theo điểm xét tuyển (các môn Toán, Ngữ Văn: hệ số 2, Tiếng Anh: hệ số 1 và điểm ưu tiên) xếp từ cao xuống thấp đến khi đủ số lượng theo chỉ tiêu được giao. Các trường ngoài công lập tổ chức thi tuyển hoặc tuyển sinh theo phương thức riêng được Sở GD&ĐT phê duyệt, có thể xét tuyển dựa trên kết quả thi của thí sinh đã dự thi ở trường THPT công lập hoặc xét tuyển theo học bạ.

Ngoài ra, để đảm bảo tính khách quan, trung thực của Kỳ thi và sự công bằng cho thí sinh, Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khâu của Kỳ thi và công tác tuyển sinh của các đơn vị phải được thực hiện công khai, minh bạch.

Cánh cửa công lập khép lại, nhiều cánh cửa khác mở ra

Không đỗ vào các trường THPT công lập, học sinh vẫn còn nhiều cơ hội và lựa chọn, bởi những cánh cửa khác có thể phù hợp hơn và giúp các em phát triển tốt hơn trong tương lai. Học sinh có thể theo học chương trình phổ thông tại các trường THPT tư thục hoặc các TTGDTX, ngoài ra, các em có thể theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để được đào tạo nghề một cách bài bản trước khi tham gia vào thị trường lao động.

Ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên khẳng định: Những năm qua, Thái Nguyên luôn thực hiện hiệu quả công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Mục tiêu đề ra là phấn đấu trên 40% học sinh THCS trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

Hiện toàn tỉnh có 9 trung tâm GDNN&TDTX có đủ điều kiện để nhận học sinh vào học hệ GDTX. Ngoài ra, còn có các trường cao đẳng, trung cấp phối hợp với các trung tâm GDNN&GDTX có thể tiếp nhận các em học sinh tốt nghiệp THCS vào học, vừa học văn hoá vừa học nghề.

Không “giành vé” vào lớp 10 công lập vẫn còn nhiều cánh cửa khác  ảnh 2
Còn nhiều cơ hội tốt cho thí sinh không đỗ vào lớp 10 các trường THPT công lập

Như vậy, đối với những học sinh không đỗ vào lớp 10 các trường công lập các em còn nhiều cơ hội để học tập tại các trung tâm GDNN&GDTX, trường cao đẳng, trung cấp có hệ GDTX. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần thay đổi suy nghĩ rằng vào THPT công lập mới là con đường học tập duy nhất, qua đó đồng hành và có định hướng đúng đắn giúp con đưa ra lựa chọn phù hợp để bước tiếp trên con đường học tập.

Bài liên quan
Sóc Trăng: Đặt cổng an ninh tại khu vực chấm bài thi
Sáng 11/7, tỉnh Sóc Trăng bắt đầu tiến hành chấm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tỉnh dự kiến hoàn tất chấm thi vào ngày 17/7.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không “giành vé” vào lớp 10 công lập vẫn còn nhiều cánh cửa khác