Giáo dục

Không nên chạy theo xu hướng khi đặt nguyện vọng xét tuyển

20/07/2024 20:50

Đó là lời khuyên của nhiều chuyên gia tại ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024, diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM.

Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 được tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), do báo Tuổi Trẻ tổ chức, phối hợp cùng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH).

Ở phiên tư vấn chung của ngày hội, các chuyên gia đến từ Bộ GD&ĐT, các trường đại học đã lắng nghe, trao đổi trực tiếp với phụ huynh, thí sinh những thông tin cần thiết; giải đáp những thắc mắc trong quá trình tìm hiểu các ngành, trường, phương thức xét tuyển, nguyện vọng cũng như các bước để đăng ký xét tuyển một cách hiệu quả.

ngay hoi.jpg
Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh tại ngày hội. (Ảnh: Thùy Linh)

Ban tư vấn của chương trình có TS Nguyễn Mạnh Hùng (chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học), PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), TS Phạm Tấn Hạ (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM), PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - Trường Đại học Nông Lâm TPHCM,…

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, hiện nay kết quả kỳ thi tốt nghiệp đã được công bố, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tới ngày 30/7 và không giới hạn số lần.

Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống của Bộ.

TS Hùng cho biết, hiện nay việc rà soát chính sách ưu tiên của thí sinh đã đưa vào quy chế chính thức và giao nhiệm vụ này cho giáo viên ở các trường THPT phụ trách. Hiện thí sinh vẫn còn thời gian để rà soát kỹ lại thông tin về ưu tiên trong tuyển sinh của mình.

“Đây là việc rất quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả đỗ và trượt đại học sau này của thí sinh. Nếu thấy chưa đúng hoặc sai với quyền lợi ưu tiên lẽ ra cần được hưởng, thí sinh cần đề nghị với trường THPT mình học để chỉnh sửa ngay. Đến lúc các trường đại học tải dữ liệu về để xét tuyển không bị sai sót, ảnh hưởng quyền lợi thí sinh", ông Hùng nói.

3.jpg
TS Nguyễn Mạnh Hùng giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, thí sinh. (Ảnh: Thùy Linh)

Cũng theo đại diện Vụ Giáo dục đại học, hằng năm có khoảng 30.000 - 50.000 thí sinh tự do. Hôm nay 20/7 là ngày cuối cùng cấp tài khoản đăng ký xét tuyển cho thí sinh tự do. Nếu chưa có tài khoản, thí sinh cần khẩn trương liên hệ các đơn vị tiếp nhận do Sở GD&ĐT quy định để được cấp tài khoản.

Thí sinh băn khoăn lựa chọn ngành

Tại ngày hội, nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn không biết chọn trường nào, ngành nào để phù hợp với số điểm mình đang có, cũng như sở thích và nguyện vọng của bản thân.

Hoàng Thị Mai Uyên (Trường THCS - THPT Lạc Hồng, TPHCM) yêu thích khối ngành khoa học sức khỏe nên định xét nguyện vọng của mình vào Trường Đại học Y Dược TPHCM, đồng thời xét tuyển thêm Trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, Uyên đạt 23,45 điểm khối A00, vẫn thấp hơn điểm chuẩn ngành Y khoa của các trường mà em dự định thi. Vậy nên bạn đến ngày hôm hôm nay để tìm thêm cơ hội cho mình.

“Em được Khoa Y - Đại học Quốc gia TPHCM (nay là Trường Đại học Khoa học Sức khỏe - PV) tư vấn ngành Y học cổ truyền nên thấy cũng khá phù hợp với sở thích cũng như điểm của em nên em cân nhắc xét thêm nguyện vọng trường này”, Uyên nói.

ts ha.jpg
TS Phạm Tấn Hạ (Trưởng ban tư vấn) trao đổi cùng thí sinh. (Ảnh: Thùy Linh)

Tương tự Mai Uyên, Nguyễn Hoàng Tâm Uyên (Trường THPT Gia Định, TPHCM) đến với ngày hội để tìm kiếm thêm các ngành học mới phù hợp với sở trường khoa học xã hội của mình.

Uyên đã xét tuyển sớm bằng học bạ và đậu vào ngành Khoa học chế biến món ăn của Trường Đại học Công Thương TPHCM. Sau khi thi xong, điểm THPT của em khá cao với khối C00 với 27,25 và D15 với 27,45.

Tâm Uyên cho hay, ban đầu em dự định không xét điểm thi tốt nghiệp THPT vì nghĩ điểm mình không cao.

Tuy nhiên sau thi xong, điểm cao hơn mong đợi, điều đó làm Uyên có thêm nhiều cơ hội lựa chọn so với các ngành đã xét tuyển sớm từ trước.

Song song đó, nhiều cơ hội khiến em thêm băn khoăn vì phải xét nhiều yếu tố cho quyết định của mình. Không phải Tâm Uyên không có cơ hội để lựa chọn các ngành học mà em chưa tìm được ngành nào có thể phù hợp với tất cả yếu tố như tính cách, sở thích, năng lực,...

lk.jpg
Chương trình thu hút nhiều trường đại học liên kết quốc tế dành cho các bạn sinh viên có ý định đi du học. (Ảnh: Thùy Linh)

Chuyên gia giải đáp

GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng, ước mơ và sở thích là kim chỉ nam mà các bạn nên hướng đến. Các thí sinh không nên e dè đặt nguyện vọng vào những trường đại học "top cao" dù điểm chuẩn của trường có cao hơn điểm số của bản thân.

Theo ông Bảo, điều quan trọng nhất khi đặt nguyện vọng thi đại học là thí sinh cần ưu tiên lựa chọn ngành học và trường đại học mà bản thân thực sự yêu thích và có năng lực theo đuổi.

“Không nên đặt nguyện vọng theo xu hướng hay chạy theo điểm chuẩn của các trường đã đậu ở phương thức xét tuyển sớm. Việc đặt nguyện vọng theo ước mơ và năng lực sẽ giúp thí sinh có cơ hội theo đuổi đam mê và phát huy tối đa tiềm năng của mình”, ông nói.

5.jpg
Ngày hội thu hút đông đảo thí sinh và phụ huynh tham gia. (Ảnh: Thùy Linh)

GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo cũng nhấn mạnh, hệ thống xét tuyển đại học hiện nay hoạt động theo nguyên tắc "từ trên xuống dưới". Thí sinh sẽ được xét tuyển vào trường có nguyện vọng cao nhất với điểm số đủ điều kiện.

Nếu không đỗ nguyện vọng 1, hệ thống sẽ tiếp tục xét tuyển thí sinh vào nguyện vọng 2, 3,... cho đến khi tìm được trường phù hợp với điểm số của thí sinh.

GS Bảo khuyên thí sinh nên cân nhắc kỹ lưỡng và đăng ký nhiều nguyện vọng thi đại học theo thứ tự ưu tiên. Việc này sẽ giúp thí sinh tăng cơ hội đỗ vào trường mong muốn và tránh bỏ lỡ cơ hội học tập tại những trường đại học chất lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên chạy theo xu hướng khi đặt nguyện vọng xét tuyển