Tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018”, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) trao đổi, ngoài chương trình bồi dưỡng theo chuẩn hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên, cần bồi dưỡng theo nhu cầu từng địa phương một cách hệ thống, linh hoạt và phù hợp thực tế.
Theo ông Vũ Minh Đức, căn cứ trên 9 mô-đun thuộc Chương trình ETEP, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng như: Học viện Quản lý giáo dục và các trường sư phạm sẽ xây dựng chương trình bồi dưỡng theo nhu cầu; thẩm định tài liệu bồi dưỡng trên cơ sở có sự tham gia, thẩm định, giám sát của các vụ chức năng.
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục là đầu mối nắm bắt thông tin, nhu cầu bồi dưỡng từ địa phương. Trên cơ sở đó, đề xuất phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý nhằm đáp ứng các nội dung mang tính trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.
Từ thực tiễn khách quan, PGS.TS Trần Hữu Hoan – Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục kiến nghị, Bộ GD&ĐT tiếp tục xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, ban hành chuẩn các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, thực hiện giao chỉ tiêu bồi dưỡng cho các cơ sở đảm bảo yêu cầu về số lượng, cơ cấu, chất lượng dựa trên định mức kinh tế - kỹ thuật, phù hợp năng lực đào tạo, bồi dưỡng;
Mặt khác, tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên chủ chốt của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông. Cùng đó, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông, chương trình bồi dưỡng theo Chuẩn hiệu trưởng; tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán; từ đó thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục theo lộ trình.
PGS.TS Trần Hữu Hoan đồng thời đề xuất, những năm tiếp theo, Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát, ban hành và triển khai đồng bộ kế hoạch bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng theo từng năm để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Đối với các địa phương, sở/phòng GD&ĐT, PGS.TS Trần Hữu Hoan khuyến nghị, cần chủ động cụ thể hóa các chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng kế hoạch của đơn vị; đồng thời, có biện pháp giải quyết đối với cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức.
Bên cạnh đó, địa phương cần đánh giá chính xác cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo Chuẩn hiệu trưởng. Chủ động phối hợp, liên kết với cơ sở bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trên địa bàn để đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý. Mặt khác, đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ quản lý khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cơ sở giáo dục phổ thông theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT.
Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục lưu ý: Các địa phương, đơn vị triển khai tốt Chuẩn hiệu trưởng; từ đó lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán hợp lý về số lượng, cơ cấu, chất lượng để cử đi bồi dưỡng tập trung và thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp... trong quá trình triển khai bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà ở địa phương.
Tiếp đó, tập trung rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống phục vụ tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.
Căn cứ lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018, xác định đối tượng và số lượng cán bộ quản lý cần bồi dưỡng từng năm để tổ chức bồi dưỡng đại trà ở địa phương. Chủ động phối hợp và đặt hàng với các đơn vị bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
Theo PGS.TS Trần Hữu Hoan, trong bối cảnh mới, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cần có và cần được bồi dưỡng 7 năng lực quản trị cơ bản, gồm: Chiến lược phát triển, kế hoạch giáo dục nhà trường; phát triển chương trình giáo dục, chương trình môn học, chương trình hoạt động giáo dục; hoạt động dạy học, giáo dục; hoạt động kiểm tra - đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; chất lượng giáo dục; nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị; ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong quản trị trường phổ thông.