Khớp nối quan trọng từ chương trình Mầm non lên Tiểu học

Nguyễn Thảo Nguyên | 13/12/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để trẻ 5 tuổi tự tin vào lớp 1 cần có hướng dẫn, quy định cụ thể từ bậc mầm non tránh những khoảng trống nhất định.

Cô Bùi Thị Thoa- Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng, quận Kiến An, TP Hải Phòng chia sẻ: Tâm lý phụ huynh nôn nóng cho con học chữ trước khi vào lớp 1 là điều dễ hiểu. Trong khi đó giáo viên mầm non không có chuyên môn rèn chữ cho học sinh tiền lớp 1. Vì thế nhiều phụ huynh mong muốn con lớp 5 tuổi được rèn chữ nhà trường không thể đáp ứng.

Với trẻ 5 tuổi, giáo viên có thể cho trẻ nhận diện chữ cái, cách phát âm chữ cái. Đồng thời, khi trẻ ngồi tập tô các cô có thể rèn và chỉnh tư thế ngồi, cách cầm bút chì, bút tô cho các con.

Tuy nhiên, với chương trình giáo dục mầm non chỉ nằm trong kết quả mong đợi vì thế việc rèn tư thế cho trẻ tập tô, tập vẽ tại trường mầm non cũng chỉ là tương đối. Điều này không thể coi là cách rèn kĩ năng tiền tiểu học cho trẻ. Vì vào tiểu học, các con sẽ được học nhiều kĩ năng cụ thể, đặc biệt bàn học của học sinh tiểu học cũng khác tiêu chuẩn trẻ 5 tuổi.

Khớp nối quan trọng từ chương trình Mầm non lên Tiểu học ảnh 2

Trẻ mầm non được rèn nhiều kĩ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày cùng như kĩ năng tiền tiểu học.

Trước đây, các trường mầm non thường cho trẻ tập tô các con chữ, nhưng nhiều năm gần đây không có vở tập tô cho trẻ 5 tuổi. Với những giờ phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi, các trường chủ động, linh hoạt theo chỉ đạo chuyên môn của cấp trên.

Trong khi đó yêu cầu cần đạt cho trẻ 5 tuổi không khớp với yêu cầu chương trình mới lớp 1. Để lấp “khoảng trống” đó phụ huynh thường cho con đi học chữ, học toán trước khi vào lớp 1 cũng là điều dễ hiểu.

Cô Thoa cho rằng, nhà trường thường xuyên tuyên truyền với phụ huynh học sinh không cho con học trước lớp 1. Hơn nữa, cần có những hướng dẫn chuyên môn với trường mầm non để giúp trẻ bắt nhịp với chương trình tiểu học. Nếu có, cần phải bồi dưỡng chuyên môn và kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên mầm non.

Ngay cả việc tô viết chữ, hiện nay trên thị trường cũng có nhiều cuốn sách sách nhau của các nhà xuất bản khác nhau mà không có sự thống nhất về kiểu chữ. Việc cho học sinh tập tô, tập viết không thống nhất. Bên cạnh đó, nhiều trường mầm non băn khoăn ngoài việc cho trẻ nhận diện 29 chữ cái thì có nên cho học sinh nhận biết chữ ghép. Điều này cần có hướng dẫn cụ thể.

Theo cô Thoa, để trẻ tự tin vào lớp 1, nhà trường chú trọng rèn kĩ năng vào lớp 1 cho trẻ như: dẫn các con làm quen trường mới, nề nếp thói quen chuẩn, kể cả nề nếp giờ giấc tới trường, kĩ năng tự phục vụ.

Từ thực tế giáo dục, nhiều trường mầm non mong muốn điều chỉnh nội dung chương trình trẻ 5 tuổi, bộ tiêu chí và bồi dưỡng đội ngũ để thực hiện nhiệm vụ một cách thống nhất giữa 2 cấp học.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/khop-noi-quan-trong-tu-chuong-trinh-mam-non-len-tieu-hoc-post618524.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/khop-noi-quan-trong-tu-chuong-trinh-mam-non-len-tieu-hoc-post618524.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khớp nối quan trọng từ chương trình Mầm non lên Tiểu học