Kịch bản thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen không có Nga: Ông Erdogan nói sao?

11/09/2023, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ – ông Tayyip Erdogan – cho biết, việc khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với Nga là một bên tham gia không phải “vô vọng”.

Kịch bản thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen không có Nga: Ông Erdogan nói sao? - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ – ông Tayyip Erdogan (ảnh: Reuters)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 10/9, ông Erdogan cho rằng, bất kỳ sáng kiến nào nhằm khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen mà không có Nga đều không có khả năng bền vững.

“Không có sáng kiến nào khả thi nếu gạt Nga ra khỏi sáng kiến ngũ cốc Biển Đen”, ông Erdogan nói.

Ông Erdogan cho biết, sắp tới, các đại diện của Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc sẽ họp về vấn đề này.

Về việc Nga gửi hàng chục nghìn tấn ngũ cốc miễn phí tới các nước nghèo ở châu Phi, ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn ủng hộ điều này.

Hôm 17/7, Nga tuyên bố đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Moscow cho rằng, hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga vẫn bị phương Tây cản trở và lượng lớn ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine được chuyển tới châu Âu, không phải tới các nước châu Phi đang có nhu cầu.

Sau khi Nga đình chỉ thỏa thuận, Ukraine đã đơn phương mở một hành lang vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Đen. Tuy nhiên, giới chức Ukraine thừa nhận hành lang này không an toàn.

Hôm 9/9, Bloomberg đưa tin, tại Hội nghị G20, ông Erdogan đã cố gắng thuyết phục nhiều nhà lãnh đạo phương Tây giữ lời hứa với Nga. Đây là điều kiện tiên quyết để Nga tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Dẫn nguồn tin từ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, Bloomberg cho hay, ông Erdogan muốn các nhà lãnh đạo phương Tây tạo điều kiện để Công ty Lloyd (Anh) tiếp tục cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở ngũ cốc và phân bón của Nga. Ngoài ra, một số ngân hàng của Nga có thể trở lại hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Trong cuộc họp báo hôm 9/9, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – nói, Moscow chưa hài lòng với các đề xuất của phương Tây nhằm nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch bản thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen không có Nga: Ông Erdogan nói sao?