Kiểm soát công tác cán bộ, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu rà soát những "người có quan hệ gia đình"

04/11/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TP HCM sẽ cho rà soát những "người có quan hệ gia đình" đang đảm nhiệm các chức danh không được bố trí theo quy định, kể cả cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy thành phố quản lý.

UBND TP HCM vừa có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức; lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước và các Hội có tính chất đặc thù về việc kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM giao người đứng đầu các cơ quan nêu trên triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nội dung Quy định 114/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời, cụ thể hóa các nội dung quy định phù hợp từng cơ quan, đơn vị theo phân cấp quản lý.

Kiểm soát công tác cán bộ, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu rà soát những

TP HCM kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Các cơ quan, đơn vị rà soát những "người có quan hệ gia đình" đang đảm nhiệm các chức danh không được bố trí theo quy định, kể cả cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy thành phố quản lý đang công tác tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Bố trí, sắp xếp đảm bảo đúng quy định nếu có; kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí công tác cho phù hợp.

"Nghiêm cấm việc tranh thủ, lợi dụng việc rà soát, để có những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ"- văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM nêu rõ.

Nội dung báo cáo kết quả rà soát gửi về Sở Nội vụ trước ngày 20-11 để tổng hợp, gửi Ban Tổ chức Thành ủy thành phố trước ngày 30-11 để tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy thành phố.

Song song đó, Chủ tịch UBND TP HCM cũng chỉ đạo đối với người đứng đầu khi có thông báo nghỉ hưu, nghỉ công tác chờ nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc đang xem xét kỷ luật, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo phải thực hiện báo cáo, xin ý kiến của UBND thành phố xem xét, quyết định trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ đối với các trường hợp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND thành phố có ý kiến xem xét, quyết định trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ đối với người đứng đầu khi có thông báo nghỉ hưu, nghỉ công tác chờ nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc đang xem xét kỷ luật, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện. Hằng năm, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, nếu có vấn đề cần bổ sung, sửa đổi báo cáo UBND TP HCM (thông qua Sở Nội vụ) để được hướng dẫn, thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát công tác cán bộ, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu rà soát những "người có quan hệ gia đình"