Giáo dục

Kiến tạo môi trường lý tưởng để sinh viên rèn luyện và trưởng thành

24/07/2024 20:14

Ngoài học tập, việc tham gia công tác đoàn - hội là cơ hội để sinh viên trải nghiệm, ứng dụng kiến thức, chuyên môn đã học vào thực tế.

Tăng cơ hội phát triển bản thân

Hoạt động đoàn, hội Phân hiệu Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tại tỉnh Hà Giang có vai trò quan trọng trong việc gắn kết, giúp sinh viên trải nghiệm, rèn luyện nhiều kỹ năng sống. Bởi qua cách va chạm thực tế của đời sống, sinh viên hiểu và nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình với cộng đồng và xã hội.

Em Nguyễn Hùng Giang, sinh viên lớp K1 giáo dục tiểu học A cho biết: Nhận thức rõ nhiệm vụ học tập và trau dồi kỹ năng để chuẩn bị hành trang vững vàng cho tương lai, em luôn cân đối giữa việc học và việc tham gia các hoạt động đoàn, trong đó một số hoạt động, phong trào tiêu biểu như: tham gia giao lưu văn hoá quốc tế tại Trung Quốc, Tham gia văn nghệ giao lưu hữu nghị thanh niên biên giới Hà Giang Việt Nam - Văn Sơn - Trung Quốc; tham gia Chương trình tuyên truyền lưu động toàn quốc năm 2024, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tham gia tiếp sức mùa thi tại Huyện Quản Bạ;…

Hùng Giang chia sẻ thêm: Tham gia các hoạt động xã hội giúp em rèn luyện nhiều kỹ năng sống cần thiết như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức sự kiện,... em có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp, giúp em trong học tập, công việc và cuộc sống tương lai.

Cũng giống như Hùng Giang, Đán Quang Thuận, sinh viên lớp K1 giáo dục tiểu học C luôn sôi nổi, tích cực tham gia vào hoạt động đoàn thanh niên khoa và nhà trường.

“Sau thời gian tham gia hoạt động đoàn thanh niên, em đã có thể tự tin khi giao tiếp và thuyết trình vấn đề trước đám đông, được làm việc nhóm nên em sẵn sàng bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, ý tưởng, dám chịu trách nhiệm công việc được phân công, chủ động ứng phó với thay đổi hoặc sự cố trong quá trình làm việc. Có thể nói, hoạt động đoàn, hội là cơ hội cần thiết để chúng em ứng dụng và nâng cao kiến thức, kỹ năng vào thực tế. ”. – Quang Thuận nói.

Khắc phục khó khăn

Năm học 2023 – 2024, bên cạnh công tác giáo dục, đoàn thanh niên Phân hiệu còn phối hợp thực hiện các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tổ chức các chương trình đồng hành cùng thanh niên;…

Đoàn Thanh niên chủ động phối hợp với các đơn vị thực hiện các hoạt động tại Phân hiệu đồng thời phối hợp với Tỉnh Đoàn Hà Giang, đoàn khối CQ- DN tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tham gia các chương trình lớn của tỉnh Hà Giang như: Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2024 tại quảng trường; tham gia chương trình tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại các tỉnh phía Bắc;…

Theo cán bộ Đoàn Thanh niên Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Hà Giang, trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động vẫn còn gặp những khó khăn. Đặc biệt do đoàn viên đa phần sinh viên là con em các dân tộc trong tỉnh Hà Giang. Khi tham gia vào môi trường học tập mới, một số đoàn viên thanh niên còn bỡ ngỡ, e dè nên chưa phát huy hết khả năng, sở trường trong hoạt động đoàn.

DSC05742.JPG
Sinh viên Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Hà Giang tại Lễ Khởi động tháng thanh niên 2024.

Thời gian tới, để khắc phục những khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, đoàn cơ sở sẽ đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức tuyên truyền trong giáo dục chính trị, tư tưởng; thường xuyên tổ chức các diễn đàn để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên và trao đổi những vấn đề liên quan đến công tác thanh niên,…

Bên cạnh đó, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ ban chấp hành đoàn cơ sở, BCH liên chi đoàn, chi đoàn năng động tâm huyết, đặc biệt là bí thư chi đoàn; đẩy mạnh giáo dục nhận thức, tinh thần tham gia hoạt động, phong trào; tích cực đẩy mạnh hoạt động của các CLB đảm bảo hiệu quả, chất lượng.

"Với những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, đoàn cơ sở Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Hà Giang đã, đang và sẽ góp phần phát hiện, phát huy nhiều tài năng sinh viên, tạo cơ hội, môi trường để các bạn được hòa mình vào hoạt động của cộng đồng xã hội được cống hiến sức mình cho quê hương đất nước. Đồng thời, đây cũng chính là điều kiện để mỗi đoàn viên, sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng sống và kinh nghiệm thực tiễn giúp ích cho bản thân trong quá trình công tác sau này." - TS Lục Quang Tấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Hà Giang khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến tạo môi trường lý tưởng để sinh viên rèn luyện và trưởng thành