Chương trình GDPT 2018 bước sang năm thứ 4 với những đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Ảnh: Thế Đại |
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh cũng là nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024. Trong đó, toàn ngành cần tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; xây dựng văn hóa học đường; tăng cường phòng, chống bạo lực học đường...
Tăng cường giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường...
Với giáo dục ĐH, nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2023 - 2024 liên quan đến quy hoạch, phát triển mạng lưới, đẩy mạnh thực hiện tự chủ ĐH, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực. Cụ thể, xây dựng, tổ chức thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Đẩy mạnh triển khai tự chủ ĐH theo hướng đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định; ổn định phương thức tuyển sinh. Tổ chức thực hiện chuẩn chương trình đào tạo và các giải pháp bảo đảm chất lượng.
Tăng cường phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh nghiên cứu về khoa học giáo dục; có chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài hợp tác nghiên cứu, đào tạo; đẩy mạnh thu hút sinh viên quốc tế đến học tập...
Các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức thực hiện tốt Nghị định số 109/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ. Hình thành, phát triển các nhóm nghiên cứu và nhóm nghiên cứu mạnh. Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục ĐH.
Ban hành bộ quy tắc về liêm chính học thuật trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2022 - 2030; quản lý văn bằng chứng chỉ thống nhất, hướng đến hội nhập quốc tế...
Ngoài ra, năm học 2023 - 2024, các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục còn tập trung vào hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD-ĐT; tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua và tăng cường công tác truyền thông giáo dục...
Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra. Một số kết quả có thể kể đến là tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Bộ GD&ĐT đã trình và được Chính phủ thống nhất thông qua về sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo.
Ban hành, tổ chức thực hiện Kế hoạch tổng kết 10 năm triển khai Nghị quyết 29; ban hành 6 kế hoạch hành động của Bộ GD&ĐT triển khai các nghị quyết phát triển vùng và tổ chức thành công 6 hội nghị phát triển GD-ĐT vùng cũng là kết quả quan trọng. Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục cũng tích cực xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non mới.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình GDPT 2018 và Chương trình Giáo dục thường xuyên mới theo lộ trình. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng cao. Tự chủ giáo dục ĐH từng bước đi vào thực chất. Theo Bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 (công bố năm 2022), Việt Nam xếp thứ 59 (tăng 5 bậc so với năm trước)...