Tuy nhiên, khi con không chịu học hay học không tốt, rất nhiều cha mẹ gặp lỗi sai là chỉ trích, trút toàn bộ gánh nặng lên cho con. Thậm chí, một số phụ huynh còn đem điều này ra như một điều kiện để yêu thương con. Chẳng hạn nếu con học dở, cha mẹ không thương con, con không xứng đáng làm con của cha mẹ. Điều này không giúp cho con hứng thú hơn với việc học. Trái lại con sẽ thấy tủi thân và dần xa cách với cha mẹ.
Do đó, trong tình huống này, cha mẹ cần đồng hành cùng con, sẵn sàng tìm những phương hướng để giúp con thuận lợi hơn trong việc học của mình.
2. Hiểu thiên hướng và phong cách học tập của con
Câu nói "mỗi đứa trẻ là một thiên tài" nói một cách đầy đủ là "mỗi đứa trẻ là một thiên tài theo cách của riêng mình". Có nghĩa có những trẻ sẽ thích nghệ thuật; thể thao hay xã hội... Có những trẻ học bằng cách đọc, cách nghe hoặc chỉ học tốt bằng hình ảnh... Có những trẻ tương tác với các bạn mới học tốt nhưng có trẻ phải ngồi một mình tập trung.
Lý thuyết trí thông minh đa diện được nghiên cứu và phát triển bởi nhà tâm lý học – Giáo sư Howard Gardner cho thấy: Trí thông minh trong một đứa trẻ tồn tại đến 8 loại hình khác nhau, có nghĩa rằng có nhiều con đường khác nhau để học tập.
Nếu chúng ta không có sự hiểu biết về thiên hướng, sở thích các con thì rất dễ rơi vào lỗi "bắt con cá leo cây". Do đó, hãy dành thời gian chịu khó tìm hiểu về sở thích sở trường của con, từ đó hướng con đi theo những định hướng học tập thuận lợi hơn, giúp các con hứng thú hơn.
3. Hãy khơi gợi trí tò mò của trẻ
Trẻ con sinh ra đã là những nhà khám phá bẩm sinh. Các con sẽ đặt câu hỏi với những vấn đề xung quanh mình, nhưng nhiều người lớn có xu hướng xem nhẹ những thắc mắc này. Chính sự thờ ơ của người lớn đã gửi một thông điệp "các con đừng nên tò mò nữa, đó là điều không nên". Trong khi đó, chính sự tò mò muốn hiểu biết, muốn đi tìm câu trả lời cho những vấn đề của thế giới này là động lực hàng đầu để duy trì hứng thú với việc học.
Do đó, với những câu hỏi tại sao của con, chúng ta hãy đón nhận bằng một thái độ nghiêm túc. Hãy dựa vào những câu hỏi đó để tạo ra những con đường đưa các con đến việc học.
4. Giảm thiểu các tác nhân gây xao nhãng việc học
Rất nhiều cha mẹ cho con tiếp xúc với các thiết bị màn hình - tác nhân gây xao nhãng hàng đầu hiện nay. Nhưng khi con ham mê và chán học, cha mẹ lại quay ngược lại trách cứ như đó là lỗi của con vậy.
Thế giới trên các thiết bị màn hình hấp dẫn hơn việc học tập. Bởi để học 1 kiến thức hay kỹ năng nào đó, chúng ta rèn luyện vất vả và rõ ràng không thể thú vị bằng việc xem iPad, điện thoại... Do đó, để con có thói quen học tập tốt, chúng ta phải kiểm soát những thói quen này. Có thể ấn định thời gian hoặc đưa ra những nguyên tắc như con phải làm xong bài tập, hoàn thành việc nhà mới được xem thiết bị màn hình trong bao nhiêu phút...
5. Hãy đồng hành với việc học của con
Trẻ con sẽ có xu hướng dành nhiều sự quan tâm hứng thú hơn với những điều cha mẹ cũng quan tâm. Ví dụ cha mẹ thích đọc sách thì khả năng con cũng sẽ như vậy. Nếu chúng ta xem việc học là chuyện chỉ của 1 mình con, không có sự quan tâm, không làm gương thì thật khó để các con có thái độ ham thích việc học. Hãy dành thời gian trò chuyện cùng con về những sở thích, khó khăn con đang gặp phải trong việc học; cùng con đi viện bảo tàng; đọc sách cùng con...