Kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh THPT đạt kết quả cao

16/06/2023, 18:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các thí sinh từng đạt 10 điểm tuyệt đối môn Tiếng Anh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT chia sẻ phương pháp học, ôn luyện môn này khoa học, hiệu quả.

Trau dồi từ mới

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Đàm Văn Hiển, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn (Hưng Yên) là Á khoa toàn quốc và Thủ khoa khối A01 của tỉnh Hưng Yên. Trong đó, nam sinh xuất sắc giành điểm 10 tuyệt đối ở môn Tiếng Anh, cũng là một trong những môn học thế mạnh của em.

Chia sẻ kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh hiệu quả, Hiển cho biết từ lớp 10, em đã xác định thế mạnh là Khoa học Tự nhiên với hai tổ hợp là A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) và A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh). Việc tập trung học ngay từ lớp 10 giúp Hiển xây dựng kiến thức nền tảng vững chắc, liên tục trau dồi nâng cao khả năng của bản thân và phát hiện điểm mạnh – yếu để củng cố.

Hiển dành nhiều thời gian trau dồi từ mới vì em đánh giá Tiếng Anh là một trong những môn cần ghi nhớ từ vựng. Nam sinh không chọn cách học thuộc lòng vì quan niệm muốn giỏi tiếng Anh phải thực hành, nếu chỉ học thuộc, vốn từ vựng sẽ “rơi rụng” theo năm tháng.

Do đó, trong thời gian học phổ thông, Hiền trau dồi vốn từ vựng bằng nhiều cách như xem phim sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh, học qua thẻ từ vựng (flashcard)... Những lúc không học bài, Hiển chọn giải trí bằng cách nghe nhạc US-UK cũng để trau dồi vốn từ vựng Tiếng Anh.

Kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh THPT đạt kết quả cao ảnh 1

Đàm Văn Hiển (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh kỷ yếu cùng bạn bè và thầy giáo cấp 3. Ảnh: NVCC.

Sang giai đoạn ôn thi, Hiển cho rằng việc luyện đề giúp em hệ thống lại kiến thức đã học và ghi nhớ tốt hơn. Trong suốt giai đoạn này, em đã dành thời gian làm hơn 100 bộ đề môn Tiếng Anh, trong đó, mỗi ngày, nam sinh đặt mục tiêu làm một đề tiếng Anh. Việc luyện đề giúp em rà soát lại kiến thức từ vựng, ngữ pháp... đồng thời trau dồi thêm vốn từ hoặc các cấu trúc mới, câu hỏi khó.

Bên cạnh từ mới, ngữ pháp cũng là một nội dung ôn tập quan trọng của môn Tiếng Anh. Theo Hiển, các bạn cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp trong sách giáo khoa bởi đây là những câu hỏi nằm dạng nhận biết, thông hiểu.

Ngoài vận dụng các kiến thức đã học, thí sinh cũng cần vận dụng nhiều kỹ năng như đọc – hiểu, phán đoán nghĩa của từ trong bối cảnh câu (trong trường hợp gặp từ mới mà không biết nghĩa), nghe – nói...

Về kỹ năng làm bài, theo Hiển, khi bước vào phòng thi, điều quan trọng đầu tiên là giữ bình tĩnh. Với các câu hỏi dễ, thí sinh có thể làm nhanh để dành thời gian cho các câu khó. Còn với các câu mãi vẫn chưa tìm ra đáp án, thí sinh hãy bỏ qua để làm các câu khác, rồi sau khi hoàn thành bài thi mới quay lại làm những câu khó. Ngoài ra, cần dành ra thời gian để tô đáp án vào phiếu trắc nghiệm và thời gian kiểm tra lại đáp án, soát đáp án khoanh trong đề và đáp án trong phiếu.

Kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh THPT đạt kết quả cao ảnh 2

Học sinh lớp 12 bước vào giai đoạn ôn thi nước rút. Ảnh minh họa.

Chia thời gian khoa học

Tương tự, bạn Trần Nguyễn Thanh Tùng, cựu học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (Đắk Lắk), đồng tình rằng trong quá trình ôn thi Tiếng Anh, thí sinh cần trau dồi vốn từ vựng. Khi luyện đề gặp từ mới, Tùng, giành 10 điểm môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, gợi ý các bạn hãy tích cực tra cứu để ghi nhớ và mở rộng vốn từ.

Ngoài ra, Tùng cũng dành nhiều thời gian để đọc sách, báo bằng tiếng Anh. Thời gian đầu đọc rất khó vì không hiểu được nội dung sách nhưng dần dần, Tùng có thể hiểu rõ, thậm chí, học được cách đoán nghĩa của từ tuỳ thuộc vào bối cảnh. Nhiều từ mới trong sách, Tùng đã gặp lại trong đề tự luyện nên có thể nhanh chóng hiểu ý câu hỏi và tìm ra đáp án phù hợp.

Bên cạnh đó, Tùng lưu ý thí sinh hãy phân bổ thời gian ôn thi khoa học, không nên phụ thuộc theo thời gian biểu của bạn bè xung quanh vì trình độ và khả năng nắm bắt kiến thức của mỗi người là khác nhau. Các bạn cần hiểu rõ điểm mạnh – yếu của bản thân để lên thời gian và phương pháp ôn luyện hiệu quả.

Ví dụ, những bạn học tốt tiếng Anh có thể luyện đề từ rất sớm. Nhưng với những bạn học chưa tốt cần dành thời gian làm riêng các chủ điểm ngữ pháp, từ mới như câu bị động, các thì tiếng Anh... để nhuần nhuyễn kiến thức trước khi lao vào làm đề - nơi các dạng đề trộn lẫn vào nhau. Song song giải đề, cần dành thời gian làm đi làm lại các dạng bài còn yếu như tìm lỗi sai, phát âm, trọng âm, đọc hiểu...

Còn Nguyễn Ngọc Khanh, cựu học sinh lớp 12 chuyên Anh - Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội, cũng đạt 10 điểm Tiếng Anh thi tốt nghiệp, cho rằng trong giai đoạn nước rút, thí sinh hãy tích cực luyện đề để nắm vững cấu trúc đề, luyện khả năng phân bổ thời gian và làm quen với thời gian thực.

Thay vì luyện nhiều đề liên tục, hãy luyện một đề thật hiệu quả. Đầu tiên, các bạn đặt thời gian làm bài theo thời gian thi thực. Sau đó, kiểm tra lại đáp án. Những câu sai, các bạn cần xem lại và giải thích được lý do tại sao sai để lần sau tránh mắc phải.

Kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh THPT đạt kết quả cao ảnh 3
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh THPT đạt kết quả cao