Câu 2 của phần làm văn sẽ là viết bài văn nghị luận văn học.
Năm 2024 sẽ là năm cuối cùng để sử dụng ngữ liệu là các tác phẩm trong sách giáo khoa. Đây có thể xem là một thuận lợi đối với các sĩ tử 2k6 nhưng kéo theo đó là sức cạnh tranh cũng lớn hơn.
Để làm tốt phần nghị luận văn học, thí sinh cần đảm bảo: nắm vững kiến thức cơ bản của tất cả các tác phẩm thuộc chương trình học của mình. Đọc thêm một số câu thơ, câu văn, nhận định,… liên quan đến chủ đề, tác giả, thời đại,…của tác phẩm đó.
Ví dụ đối với những tác phẩm như Tây Tiến, Việt Bắc,… bạn có thể sưu tầm, liên hệ với những câu thơ, câu văn trong thời kì kháng chiến chống Pháp – thời kì sáng tác của 2 bài thơ nói trên.
Hay cũng có thể liên hệ với bất cứ hình ảnh thơ nào có sự tương đồng hoặc đối lập với tác phẩm bạn đang bàn luận. Việc này vừa giúp bạn “khoe” vốn kiến thức văn học sâu rộng của mình, vừa làm cho bài viết có chiều sâu, đặc sắc hơn.
Ngoài ra, học sinh thường phạm lỗi cơ bản và cũng là lỗi dễ mất điểm nhất đó là diễn xuôi, không bám vào ngôn từ, nghệ thuật. Nếu bài làm chỉ đơn thuần kể lại văn bản, tả nhân vật thì bài làm ấy chưa đạt yêu cầu.
Trong phần nghị luận văn học thường sẽ có yêu cầu phụ. Yêu cầu phụ thường sẽ yêu cầu người viết phân tích một nét nào đó trong đặc điểm, phong cách nghệ thuật của tác giả, đặc sắc về nội dung của tác phẩm… đây là yêu cầu có tính chất phân hoá học sinh. Để làm tốt phần này, học sinh nên học kĩ phần kiến thức tác giả, tác phẩm cùng với ngữ liệu đã cho trong đề để làm nổi bật luận điểm mà đề yêu cầu.