Kỳ thi đặc biệt của thí sinh bị gãy tay phải

PV | 28/06/2023, 15:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị tai nạn gãy tay phải, Nguyễn Công Đạt dự thi tại phòng riêng, có giám thị chép bài hộ, đặt máy quay, ghi âm theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Gãy tay phải trước Kỳ thi tốt nghiệp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3 (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) có phòng thi đặc biệt dành riêng cho thí sinh Nguyễn Công Đạt.

Trong môn thi Ngữ văn sáng nay, nam sinh được đón từ ngoài cổng trường và được cô Phạm Thị Lan Hương – Phó Hiệu trưởng nhà trường động viên. Bởi với môn thi Ngữ văn, em không thể làm bài bình thường như các thí sinh khác, mà phải có giám thị hỗ trợ cùng với các thiết bị quay phim, ghi âm theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi đặc biệt của nam sinh Nghệ An bị gãy cánh tay phải ảnh 1
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An đến động viên em Nguyễn Công Đạt trong buổi thi môn Ngữ văn đặc biệt. Ảnh: Hồ Lài.

Nguyễn Công Đạt là học sinh nhiều năm liền đạt kết quả học tập xuất sắc của Trường THPT Nghi Lộc 3. Các đợt thi thử tốt nghiệp THPT em đều nằm tốp đầu của trường. Nhưng tai nạn đáng tiếc lúc chơi thể thao vào 3 tuần trước khiến tay phải của Đạt bị chấn thương phức tạp. Em phải phẫu thuật kết hợp nối xương cẳng tay, xương quay kèm trật khớp quay trụ dưới.

“Điều đầu tiên em nghĩ đến khi gặp tai nạn là lo lắng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhất là môn Ngữ văn – môn thi tự luận đòi hỏi thí sinh phải viết tay rất nhiều. Việc tập viết tay trái trong thời gian gấp không thể thành thạo và đảm bảo tốc độ viết khi làm bài thi”, Đạt cho hay.

Kỳ thi đặc biệt của nam sinh Nghệ An bị gãy cánh tay phải ảnh 2
Em Nguyễn Công Đạt bị gãy tay phải, dự thi môn Ngữ văn với giám thị chép bài hộ. Ảnh: Hồ Lài.

Gần 3 tuần sau phẫu thuật, tay phải của nam sinh này vẫn cố định bằng bột và chưa thể tự viết. Em đã trình bày với cô giáo chủ nhiệm, cùng đọc kỹ quy chế thi tốt nghiệp THPT và viết đơn xin bố trí người chép hộ tại bài thi Ngữ văn.

Đây cũng là lần đầu tiên Trường THPT Nghi Lộc 3 gặp trường hợp thí sinh vướng tai nạn như vậy, và đã chuyển đơn xin ý kiến Sở GD&ĐT Nghệ An. Sau đó, Sở cũng đã xin ý kiến của Bộ GD&ĐT.

Phương án ban đầu, nhà trường sẽ bố trí một học sinh lớp 10 hoặc lớp 11 chép bài cho Đạt. Tuy nhiên, sau đó, theo hướng dẫn của Bộ, điểm thi phải bố trí giám thị (không có chuyên môn Ngữ văn chép bài cho học sinh để đảm bảo khách quan).

Trước ngày thi, Đạt được ban giám hiệu nhà trường đến động viên. Em cũng được bố trí buổi “thi thử” đặc biệt với người chép hộ là một học sinh lớp 10 để làm quen cách thức thi chưa có tiền lệ này.

Buổi thi đặc biệt

Trong phòng thi dành riêng cho thí sinh Nguyễn Công Đạt, có giám thị chính và giám thị hỗ trợ chép bài. Trước đó, 2 giáo viên khác của trường đã được cắt cử xuống phòng thi của Đạt lắp đặt camera, hướng dẫn Đạt sử dụng máy ghi âm theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Hai thiết bị này chỉ có tác dụng ghi lại toàn bộ quá trình làm bài, đọc bài cho giám thị chép, không thể truyền, phát thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh ra ngoài.

Kỳ thi đặc biệt của nam sinh Nghệ An bị gãy cánh tay phải ảnh 3
Giáo viên lắp đặt máy quay và máy ghi âm trong phòng thi riêng theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Ảnh: Hồ Lài.

Cô Ngô Thị Hồng Dung – GV Trường THPT Cửa Lò 2 - giám thị hỗ trợ chép bài cho Đạt cho hay, chiều hôm làm thủ tục dự thi, hai cô trò đã có buổi gặp mặt đầu tiên, cùng trao đổi quy chế thi, các quy định liên quan đến việc chép hộ bài cho thí sinh.

“Tôi là giáo viên Tiếng Anh, đã có hơn 20 năm dạy học và nhiều năm nhận nhiệm vụ coi thi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi làm giám thị với vai trò đặc biệt như thế này. Đạt là học sinh nhanh nhẹn, sau khi trao đổi, em đã bình tĩnh và tỏ ra tự tin với hình thức thi riêng này. Bản thân tôi cũng cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho em Đạt theo đúng quy chế thi”, cô Hồng Dung cho hay.

Với Nguyễn Công Đạt, em cũng chia sẻ rằng môn Ngữ văn, để nghĩ và viết bài văn bằng lời không dễ dàng. Vì tự mình nghĩ, tư duy và viết tay sẽ liền mạch hơn đọc cho người khác chép lại. Kể từ khi gặp tai nạn, đọc quy chế thi và xác định phải thi riêng, em cũng đã tự rèn luyện tư duy logic, tập viết văn bằng lời để chuẩn bị cho Kỳ thi thật.

Kỳ thi đặc biệt của nam sinh Nghệ An bị gãy cánh tay phải ảnh 4
Nam sinh gặp sự cố trước kỳ thi được hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện làm bài thi theo đúng quy chế. Ảnh: Hồ Lài.

Nam sinh cho biết thêm, trước đó em đã tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Kỳ thi thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa nên có nhiều cơ hội khác để xét tuyển vào đại học. Em cũng đặt mục tiêu cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dù gặp sự cố trước kỳ thi, nhưng em vẫn quyết tâm để thể hiện được hết năng lực của mình sau 12 năm học tập, ôn luyện miệt mài.

Sáng 28/6, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An - ông Thái Văn Thành cũng đã trực tiếp đến điểm thi để động viên em Nguyễn Công Đạt trước khi vào phòng thi. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời sẽ tiếp thêm động lực để thí sinh này hoàn thành kỳ thi đặc biệt của mình.

Bài liên quan
Nữ ca sĩ đoán "trúng phóc" đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2023
Bạn có đoán được nhân vật này là ai không?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi đặc biệt của thí sinh bị gãy tay phải