Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Xã hội tin tưởng

M.Phong – Q.Ngữ | 09/07/2022, 14:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại biểu Quốc hội ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục và các địa phương trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Với phụ huynh vùng đảo xa xôi, thầy cô là người cha, người mẹ thứ hai khi đồng hành cùng trò trong 3 năm đèn sách và chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ ở kỳ thi quan trọng này.

Thay đổi tích cực

Theo đánh giá của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh), Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra nhẹ nhàng, tạo được ấn tượng tốt đẹp với thí sinh, phụ huynh và dư luận xã hội. Qua quan sát cho thấy, công tác tổ chức thi chu đáo, trường thi nghiêm cẩn. An ninh trật tự được đảm bảo, giao thông thông thoáng. Không có sự cố bất thường xảy ra trong và ngoài khu vực trường thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Xã hội tin tưởng  ảnh 1
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà.

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT được coi là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của thí sinh; có ý nghĩa quyết định tới nghề nghiệp, tương lai của các em. Bộ GD&ĐT đã nỗ lực, có nhiều giải pháp đổi mới: Thay đổi về thời gian, hình thức đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học. Theo đó, thí sinh đăng ký bằng hình thức trực tuyến. Thay đổi này nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, giúp các em có thể đăng ký mọi lúc, mọi nơi”, đại biểu Nguyễn Thị Hà nhìn nhận và cho biết: Tất cả điểm thi trên cả nước đều xây dựng kịch bản ứng phó với những sự cố bất thường có thể xảy ra, trong đó có việc bố trí phòng thi riêng cho thí sinh thuộc diện F0. Công tác coi thi tại phòng thi này được triển khai theo đúng quy định với biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ coi thi và thí sinh.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Quốc hội Nàng Xô Vi (đoàn Kon Tum) đánh giá Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã thành công tốt đẹp, nổi bật nhất là công tác tổ chức thi và chất lượng đề thi. Theo đó, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn. Ngay tại tỉnh Kon Tum, công tác tổ chức kỳ thi chỉn chu từ khâu nhỏ nhất, từ công tác hậu cần, ăn, uống, ngủ, nghỉ của cán bộ coi thi cho đến hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi… Mọi việc đều diễn ra theo đúng quy chế, được phụ huynh, dư luận tin tưởng và đánh giá cao.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Xã hội tin tưởng  ảnh 2
Đại biểu Quốc hội Nàng Xô Vi.

Đại biểu Quốc hội Nàng Xô Vi chia sẻ: Năm nay, đề thi được thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao, phù hợp với bối cảnh dạy - học trực tuyến kéo dài. Đề thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp với mục tiêu Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chất lượng đề thi góp phần quan trọng vào thành công của mùa thi năm nay. Đặc biệt, quy định về bảo quản đề thi, bài thi, chấm thi cũng rõ ràng, chặt chẽ.

Nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục, ông Lê Tuấn Tứ - đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Khánh Hòa - đề cao sự kết nối của toàn xã hội.

“Điểm nhấn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là sự tham gia tích cực của các lực lượng xã hội, thậm chí nhiều địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Tôi ấn tượng với đội tiếp sức mùa thi, ở đó nòng cốt là đoàn viên thanh niên và học sinh, sinh viên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Xã hội tin tưởng  ảnh 3
Đại biểu Quốc hội Lê Tuấn Tứ.

Cả 63 tỉnh, thành phố đều triển khai hoạt động tình nguyện, hỗ trợ thí sinh và người nhà. Đã có hàng nghìn suất cơm, nhà trọ miễn phí. Cùng với đó là những chuyến xe tình nguyện đưa đón thí sinh đến trường thi. Có những thầy, cô giáo, sinh viên tình nguyện làm “chuông báo thức” để các sĩ tử đến trường thi đúng giờ…”, ông Tuấn Tứ viện dẫn đồng thời khẳng định: Có thể nói, kỳ thi là sợi dây kết nối để mọi người gần nhau hơn, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm của các lực lượng xã hội với giáo dục. Qua đó góp phần vào thành công chung của kỳ thi năm nay.

Cảm ơn những “người mẹ”... thứ hai

Vì lý do khác nhau, phụ huynh trên đảo Hòn Tre, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) không thể bên con trong những ngày thi này. Việc di chuyển, ăn ở, nghỉ ngơi và động viên tinh thần họ đều trông chờ cả vào thầy cô.

Phụ huynh Lê Đăng Hải, ngụ tại đảo Hòn Tre rất vui khi nghe tin con làm bài thi khá tốt. Suốt mấy ngày thi dù không cùng con vào đất liền đi thi nhưng gia đình luôn dõi theo, điện thoại cho con để thăm hỏi. Gia đình cũng liên lạc thường xuyên với thầy cô dẫn học sinh đi thi để gửi gắm, nhờ hỗ trợ. “Gia đình làm nghề biển, không thể đưa con đi thi nhưng rất yên tâm khi có nhà trường, thầy cô dẫn dắt học sinh vào đất liền dự thi. Ở đây, học sinh xem thầy cô như cha, mẹ thứ hai, luôn đồng hành với các em trong học tập và thi cử. Chúng tôi mong con em và các bạn đi cùng có kết quả thi thật tốt, đỗ vào ngành học yêu thích để học thành tài, trở về phục vụ xứ đảo”, anh Hải cho biết.

Vừa gọi điện cho con sau môn thi cuối, chị Nguyễn Ngọc Bích, phụ huynh trên đảo Hòn Tre, vui mừng cho biết con làm bài được. Theo chị Bích, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên con đi thi “trăm sự nhờ vào thầy cô”.

“Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng con gái luôn cố gắng học, gia đình cũng tạo mọi điều kiện có thể. Năm nay, con gái đăng ký vào học sư phạm với mong muốn sau này về đảo dạy học. Gia đình rất biết ơn nhà trường, thầy cô đã quan tâm, giúp đỡ cho con tôi và nhiều học sinh khác để có thể đi vào đất liền dự thi. Cha mẹ không theo con nhưng đã có thầy cô quan tâm, chăm sóc nên trẻ đều yên tâm dự thi. Quý nhất là sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời để các em hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đi thi. Người dân trên đảo rất biết ơn nhà trường, thầy cô luôn luôn tận tâm vì học trò”, chị Bích chia sẻ.

Theo thầy Danh Gia Bảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 12, Trường THCS - THPT Kiên Hải, người đồng hành cùng 35 học sinh vào đất liền dự thi, những ngày qua, các em làm bài khá tốt. Dù xa nhà, xa gia đình nhưng các em quyết tâm, ổn định tâm lý để dự thi. Để đảm bảo an toàn, thầy, cô giáo đưa các em đến điểm thi, ngồi chờ phía ngoài, đến khi thi xong sẽ đưa về nơi nghỉ. Nhóm học sinh chia thành 2 nhóm (nam, nữ) có thầy cô theo sát để nhắc nhở việc ăn, học và đảm bảo sức khỏe. Sau khi thi xong sẽ nghỉ lại 1 đêm, ngày 9/7 thầy trò trở về đảo trên chuyến tàu cao tốc từ TP Rạch Giá đi Hòn Tre.

Tuần tới là công đoạn chấm thi, việc này rất quan trọng, đòi hỏi sự công tâm, khách quan và tinh thần trách nhiệm của những người trong cuộc. Tôi tin tưởng, với những giải pháp của Bộ GD&ĐT, cùng với Quy chế thi, điểm thi của thí sinh năm nay sẽ phản ánh đúng chất lượng làm bài của các em. - Đại biểu Quốc hội Nàng Xô Vi

Bài liên quan
Sơn La: Bà cụ 84 tuổi lạc đường được Công an giúp đỡ tìm người thân
Bà Vũ Thị Độ, 84 tuổi (trú tại tổ 1, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La) đi bộ lạc khoảng 15km từ Bến xe khách Sơn La đến địa phận xã Chiềng Xôm. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Công an phường Chiềng Lề đã phát hiện và giúp đỡ bà cụ tìm lại người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Xã hội tin tưởng