Văn hóa

Kỳ vọng những đột phá mới của nghệ sĩ múa trẻ

24/03/2025 08:40

Hàng trăm tác phẩm mới để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc cho khán giả. Nghệ sĩ trẻ tự tin thể hiện niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề…

Từ “đà” của năm 2024, hy vọng nghệ thuật múa nước nhà sẽ có những thành công mới trong thời gian tới.

Tự tin, bản lĩnh

Theo TS.NSND Phạm Anh Phương - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam, điều đáng mừng của nghệ thuật múa Việt Nam là đang có đội ngũ biên đạo trẻ ngày càng hùng hậu, trong đó nhiều người có tài, có những tác phẩm đã tìm được chỗ đứng trong lòng công chúng. “Lợi thế của họ là sức trẻ, được đào tạo bài bản, nhanh nhạy trong tiếp thu cái mới, dám nghĩ, dám làm. Đây là những yếu tố rất cần thiết trong sáng tạo nghệ thuật”, ông Phương nhấn mạnh.

Tại Cuộc thi Tác phẩm múa dân tộc Việt Nam do Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức, NGƯT Đỗ Thu Hằng - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Múa Việt Nam (Nay là Học viện Múa Việt Nam) bày tỏ sự hào hứng trước sự tranh tài của hơn 100 nghệ sĩ trong 18 tiết mục của các đơn vị công lập và ngoài công lập, qua đó khoe vốn liếng múa của các dân tộc Kinh, Ba na, Chăm, Tày, Thái đen, S’Tiêng, Xê Đăng, Mông, Ê đê, Hà Nhì đen, Giẻ Triêng…

“Nhiều tác phẩm khai thác vốn dân gian, kết hợp với kỹ thuật hiện đại để tạo ra những tiết mục rất hấp dẫn, truyền tải được thông điệp một cách rõ ràng. Đồng thời cho thấy đội ngũ biên đạo trẻ ngày càng có nhiều sáng tạo mới mẻ, để lại cho người xem cảm giác thiện cảm, dễ chịu”, bà Hằng nói.

Rõ ràng, từ hàng loạt liên hoan, cuộc thi được tổ chức thời gian qua cho thấy nghệ sĩ trẻ ngày càng tự tin, bản lĩnh, có cách tiếp cận đề tài sáng tạo, mới mẻ. Họ được đào tạo bài bản, tập trung cao về kỹ năng diễn xuất cũng như cảm xúc và kỹ thuật.

Cùng với đó, tác phẩm có sự đầu tư, kết hợp từ việc sử dụng sáng tạo không gian sân khấu, ánh sáng, âm nhạc, trang phục mang lại trải nghiệm phong phú, truyền tải thông điệp sâu sắc, thể hiện rõ tính cá nhân và phong cách của từng nghệ sĩ.

Các sáng tạo của họ thể hiện tư duy tiệm cận, tôn vinh văn hóa truyền thống, đồng thời nỗ lực đổi mới phương cách sáng tạo nghệ thuật múa Việt Nam trong bối cảnh đương đại.

NGƯT Đoàn Phúc Linh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Múa TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có nhiều sân chơi sáng tạo đa dạng, thúc đẩy sự thể hiện của các nghệ sĩ. Đặc biệt, Liên hoan Múa TP Hồ Chí Minh để lại dấu ấn đặc biệt nhờ sự phối hợp hiệu quả với các kịch bản đã được duyệt và trao giải - nền tảng sáng tạo cho các biên đạo - đây là một điểm sáng không chỉ về tính tổ chức mà còn về cách phát huy tối đa giá trị nghệ thuật của những kịch bản chất lượng.

Việc các biên đạo được tiếp cận với những kịch bản có chiều sâu và nội dung phong phú đã tạo điều kiện cho sự sáng tạo và thăng hoa. “Không dừng lại ở việc tái hiện nội dung, họ còn khéo léo kết hợp giữa kỹ thuật múa với ý tưởng sân khấu độc đáo, khai thác được tối đa tiềm năng của từng kịch bản để mang lại những tác phẩm giàu cảm xúc và đầy tính nghệ thuật.

Sự kết hợp này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tác phẩm mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn, xây dựng một quy trình liên kết giữa sáng tác kịch bản - biên đạo và biểu diễn... Đây là mô hình có tính bền vững giúp khẳng định nghệ thuật múa TP Hồ Chí Minh trong vai trò dẫn đầu của xu hướng sáng tạo và tổ chức nghệ thuật.

Liên hoan này cũng là sân chơi ý nghĩa - nơi mà mỗi nghệ sĩ đều được thể hiện ý thức trách nhiệm với nghề, cũng như học hỏi, động viên và khích lệ lẫn nhau tạo nên tinh thần đoàn kết trong sự phát triển chung của ngành...” - NGƯT Đoàn Phúc Linh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Múa TP Hồ Chí Minh bày tỏ.

Song song với sự phát triển sâu, rộng của nghệ thuật múa chuyên nghiệp, nghệ thuật múa không chuyên cũng là một hoạt động phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, bồi đắp tình cảm, cố kết cộng đồng…

Phong trào múa của Thủ đô phát triển sâu rộng vào từng ngõ ngách của đời sống cư dân, nhất là ở độ tuổi các em thiếu niên, nhi đồng (trong những dịp nghỉ hè) và người cao tuổi tham gia phong trào dân vũ rất đông đảo.

Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa Hà Nội, Trưởng ban Múa phong trào Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam chia sẻ: “Nghệ thuật múa phong trào ngày càng phát triển mạnh, lan tỏa mạnh mẽ trong sinh hoạt, đời sống của người dân cả nước.

Múa phong trào góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng. Có thể khẳng định, trong những năm gần đây nghệ thuật múa phong trào cả nước được mùa, chất lượng chuyên môn tốt, phát triển đa dạng, phong phú, muôn hoa khoe sắc”.

can-phat-huy-tiem-luc-sang-tao-tre-3.jpg
Thơ múa Nàng Mây. Ảnh: The Hue of Hue.

Kỳ vọng những bước đột phá mới

Có thể thấy, đời sống xã hội đang chuyển động với nhiều tiết tấu, vũ điệu và nhu cầu nhảy múa, thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng, cư dân trở thành một điều gì đó rất tự nhiên và cần thiết.

Đặc biệt, trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế như hiện nay thì việc tiếp xúc, giao lưu, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước với thế giới thông qua nghệ thuật múa được coi là một kênh tiếp cận, lan tỏa hiệu quả, giúp bạn bè quốc tế có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ, dễ dàng tiếp cận và cảm thụ văn hóa Việt Nam hơn cả.

Thế nhưng, lan tỏa và giới thiệu nghệ thuật múa Việt Nam ra sao để bạn bè quốc tế thấy được một nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc; đồng thời đổi mới, sáng tạo trong dòng chảy xã hội đương đại như thế nào để thấy một Việt Nam nội lực, cường tráng, hòa nhập nhưng không hòa tan... Đó là những điều mà nhiều nghệ sĩ và nhà quản lý nghệ thuật múa trăn trở, kỳ vọng.

Bày tỏ niềm mong mỏi vào sự phát triển bền vững, phát huy tinh thần sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế, NSND Trần Ly Ly – Nguyên Phó Cục trưởng Cục NTBD cho biết, tại Liên hoan Múa quốc tế - 2024 có nhiều màu sắc, bên cạnh Indonesia, Trung Quốc,... giữ được phong thái thì một số nước có tinh thần nghệ thuật múa rất khác biệt, như nước bạn Lào - họ đã đem đến một phong cách nghệ thuật có sự giao thoa quốc tế mới mẻ khác hẳn với Lào mà chúng ta đã từng thấy.

can-phat-huy-tiem-luc-sang-tao-tre-2.jpg
Múa 'Phận ngọc' - Tác phẩm đoạt giải A Liên hoan nghệ thuật Múa Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ 8. Ảnh: NVCC.
can-phat-huy-tiem-luc-sang-tao-tre-1.jpg
Một tiết mục múa của đoàn Lào Cai tham gia Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2024. Ảnh: Hữu Từ.

Một số đơn vị nghệ thuật của Việt Nam có tinh thần sáng tạo, diễn viên có nhiều chất liệu thể hiện. “Nhưng về quan điểm sáng tác - nếu đứng trước tầm thế giới thì nghệ thuật múa nước nhà vẫn đang bị mông lung - đó là điều phải nghiên cứu, suy nghĩ về phương cách sáng tạo trong tương lai... Tất nhiên, mỗi ngành nghệ thuật, mỗi nghệ sĩ có những cách tiếp cận, tư duy sáng tạo khác nhau... Song con đường, quan điểm sáng tạo phải thật rõ nét”.

Bên cạnh sự trăn trở này, bà Ly vẫn kỳ vọng về sự toàn vẹn hơn trong việc đào tạo nghệ thuật múa, mong muốn Việt Nam có một môi trường tiệm cận hơn với nghệ thuật thế giới về đào tạo, biểu diễn và sáng tác - một môi trường có sự tương tác với các ngành nghệ thuật khác.

Đồng quan điểm với NSND Trần Ly Ly, NGƯT Đoàn Phúc Linh Tâm cho rằng, để nghệ thuật múa phát triển bền vững phải có sự phối, kết hợp đồng bộ từ các chương trình đào tạo cần được phát triển toàn diện. Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho nghệ sĩ biểu diễn, biên đạo cần được quan tâm, xây dựng thiết thực, hiệu quả.

“Đặc biệt là công tác phát triển, xây dựng đội ngũ lý luận phê bình có chuyên môn, nghiệp vụ và tâm huyết - nguồn lực thúc đẩy sự phát triển ngành múa thông qua những đánh giá khách quan và định hướng tích cực nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các nghệ sĩ nhận diện được điểm mạnh và điểm yếu. Từ đó sẽ nâng cao chất lượng về nghệ thuật”, bà Linh Tâm nhấn mạnh

Còn NSND Nguyễn Ngọc Anh trăn trở khi múa phong trào hiện nay chưa phản ánh hết tiềm năng thực sự của đời sống nhân dân. Tác phẩm múa dân gian, dân tộc xuất hiện lép vế so với các loại hình múa khác. Những tác phẩm do các biên đạo phong trào sáng tác còn nhiều hạn chế về phương pháp, kỹ năng... chủ yếu là biên đạo theo cảm tính, lòng yêu nghề và kinh nghiệm khi còn làm diễn viên.

“Việc nâng cao chất lượng múa phong trào trên cả nước trong bối cảnh hội nhập và phát triển là bài toán khó cho những người làm công tác quản lý văn hóa, nhất là những người hoạt động trong ngành múa. Nhưng có lẽ các cơ quan quản lý văn hóa từ Trung ương đến địa phương cần phải có định hướng rõ ràng trong sáng tác và biểu diễn để múa phong trào phát triển tích cực hơn, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đông đảo người dân trên cả nước”, ông Ngọc Anh đề xuất.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ky-vong-nhung-dot-pha-moi-cua-nghe-si-mua-tre-post723809.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ky-vong-nhung-dot-pha-moi-cua-nghe-si-mua-tre-post723809.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng những đột phá mới của nghệ sĩ múa trẻ