Lá lách người đàn ông to lên gấp 30 lần sau khi bụng căng cứng, vàng da

12/09/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng căng cứng, đau bụng âm ỉ, da vàng, ăn kém, mệt mỏi.

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công lách kích thước “khủng” nặng 4kg cho nam bệnh nhân 61 tuổi.

Bệnh nhân có địa chỉ tại Yên Bái khám bệnh trong tình trạng bụng căng cứng, đau bụng âm ỉ, da vàng, ăn kém, mệt mỏi. Bệnh nhân có tiền sử điều trị bệnh xơ hoá tuỷ cấp tại bệnh viện tuyến trung ương.

Lá lách người đàn ông to lên gấp 30 lần sau khi bụng căng cứng, vàng da - 1

Lá lách khổng lồ, trọng lượng gấp gần 30 lần mức bình thường, được cắt khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh lách rất to độ IV, chiếm nửa ổ bụng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị lách to độ IV, trên bệnh nhân xơ hoá tuỷ cấp, cần thực hiện phẫu thuật cắt lách để tránh nguy vỡ lách gây mất máu cấp dẫn đến tử vong cao.

Kíp phẫu thuật khoa Ngoại do Bác sĩ CKII Đặng Thanh Hải - Giám đốc bệnh viện, Thạc sĩ, Bác sĩ Lục Việt Tiệp - Phó trưởng Ngoại tổng hợp và các bác sĩ trong khoa phối hợp cùng kíp gây mê hồi sức thực hiện. Bệnh nhân được mở bụng kiểm tra thấy lách kích thước “khủng” căng cứng, sẫm màu chiếm hơn nửa ổ bụng.

Các phẫu thuật viên thắt động mạch lách trước để tránh mất máu trong quá trình gỡ lách ra khỏi các tổ chức, sau đó bóc tách giải phóng khối lách ra ngoài ổ bụng rồi cắt bỏ. Lách “khổng lồ” nặng 4 kg, dài hơn 30cm đã được cắt bỏ hoàn toàn.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải cho biết, với lách “khổng lồ” trên nền bệnh nhân bị bệnh lý về máu thì nguy cơ chảy máu trong cuộc mổ là rất cao. Đây sẽ là một thảm hoạ vì nếu chảy máu ồ ạt từ khối lách chứa đầy máu thì bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn phẫu thuật. Máu được dự trù trước phẫu thuật, sẵn sàng truyền trong và sau mổ.

Những trường hợp bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý đi kèm sẽ gây khó khăn cho khi tiến hành phẫu thuật vì nguy cơ tử vong trong và sau phẫu thuật cao. Với đội ngũ phẫu thuật viên có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng tay nghề thuần thục cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa thì không chỉ có trường hợp bệnh nhân trên mà nhiều ca mổ phức tạp, nặng nề khác cho các đối tượng người cao tuổi vẫn luôn đạt kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kì và khám ngay khi có các triệu chứng như: đau chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường… Việc phát hiện muộn sẽ khiến bệnh nặng nề, gây khó khăn cho bác sĩ trong việc điều trị bệnh triệt để.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá lách người đàn ông to lên gấp 30 lần sau khi bụng căng cứng, vàng da