'Lá lành đùm lá rách'

Dung Nguyễn | 25/09/2022, 07:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để trường vùng khó đủ đầy hơn trong năm học mới, thầy cô khu vực thuận lợi kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, sẻ chia sách giáo khoa, vở viết...

Chuyến đi nghĩa tình

5 giờ sáng, đoàn chúng tôi xuất phát từ TP Kon Tum vượt hơn 120km lên xã Pờ Ê (huyện Kon Plông, Kon Tum) để đem sách giáo khoa, vở và những phần quà ý nghĩa đến với học sinh vùng khó.

Cô Trần Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP Kon Tum), chia sẻ: Xã Pờ Ê là một trong những khu vực xa xôi và khó khăn. Bên cạnh đó, nơi đây vừa đạt chuẩn Nông thôn mới nên nhiều chế độ của học sinh bị cắt giảm. Thấu hiểu sự thiếu thốn của các em nên dịp hè, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết cho học sinh khi bước vào năm học mới. Còn hiện tại, chúng tôi chủ yếu kêu gọi hỗ trợ nhu yếu phẩm để giữ chân các em ở trường.

Chuyến đi này, cô Thủy cùng cô Bùi Thị Ngọc Thảo - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (TP Kon Tum) đã gửi tặng 265 thùng mì tôm, 110 lít nước mắm, 50 lít dầu ăn, 60 túi bột ngọt. Bên cạnh đó, còn có 10 bộ sách giáo khoa lớp 3 và 650 cuốn vở cùng 110 cái mũ cho học sinh mầm non, tiểu học và THCS xã Pờ Ê.

“Trong những chuyến công tác bản thân tôi đã chứng kiến nhiều khu vực, trường học vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Tôi hy vọng những phần quà này sẽ động viên, giúp các em bớt đi phần nào khó khăn trên hành trình đến trường. Đồng thời giúp nhà trường duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục. Tôi cũng mong sẽ có nhiều tấm lòng thiện nguyện đến với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số để các em vững bước đến trường”, cô Thủy chia sẻ.

Nhận được những phần quà thiết thực, ý nghĩa - thầy Lê Tấn Trường Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Pờ Ê rất vui mừng và xúc động. Thầy Trường Anh chia sẻ, học sinh nơi đây còn nhiều khó khăn. Năm học vừa qua xã đạt chuẩn Nông thôn mới, kéo theo học sinh mất nhiều chế độ nên lại càng thiếu thốn. Do đó, những phần quà sẽ tiếp thêm động lực và giúp bữa ăn của học sinh đủ đầy hơn.

Dịp hè năm nay, cô Nguyễn Thị Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Trần Hưng Đạo (TP Kon Tum) đã kêu gọi, hỗ trợ hơn 1.000 cuốn sách giáo khoa lớp 1, 2, 4, 5, 8 và 9 cùng quần áo cho học sinh dân tộc thiểu số.

“Không chỉ ở các huyện vùng sâu, vùng xa ngay tại TP Kon Tum cũng có nhiều trường khó khăn, đông học sinh dân tộc thiểu số. Do đó, tôi đã kêu gọi bạn bè chung tay hỗ trợ để học sinh có đủ sách giáo khoa và phấn khởi hơn khi bước vào năm học mới. Điều này cũng giúp phụ huynh bớt khó khăn trong việc mua sắm sách vở, quần áo cho con em vào đầu năm học”, cô Hoàn bộc bạch.

'Lá lành đùm lá rách' ảnh 1

Cô Trần Thị Thu Thủy (thứ 2 từ trái qua), Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cùng mạnh thường quân tặng sách giáo khoa cho học sinh xã Pờ Ê.

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái

Vào dịp hè, thầy Phạm Văn Tung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Đăk Ui (xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà, Kon Tum) chủ động kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh. Đồng thời kết nối với các trường vùng thuận lợi ở trong và ngoài tỉnh sẻ chia, đảm bảo đủ sách cho học sinh khi đến trường.

“Nhận được sách giáo khoa từ những trường vùng thuận lợi hỗ trợ đơn vị thấy rất ấm lòng. Những cuốn sách này sẽ tiếp bước, khích lệ và mang lại niềm vui cho học sinh khi đến trường. Nhà trường rất cảm ơn các mạnh thường quân, trường học vùng thuận lợi đã quan tâm hỗ trợ, giúp các em bớt khó khăn. Sau này nếu học sinh của trường có điều kiện hơn thì đơn vị sẽ huy động để hỗ trợ, giúp đỡ lại những khu vực khó khăn”, thầy Tung tâm sự.

Những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Đăk Hà cũng thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích các trường thuận lợi sẻ chia sách giáo khoa cho trường khu vực khó khăn. Theo cô Y Sương, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đăk Hà vừa qua, một số trường ở trung tâm đã vận động học sinh, phụ huynh tập hợp sách giáo khoa cũ hỗ trợ cho trường khó khăn tại địa phương. Ngoài ra, các trường cũng chủ động kết nối với những đơn vị ở thành phố để nhận hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết… Nhờ vậy, học sinh đủ sách, dụng cụ học tập khi đến trường.

“Tôi rất mừng khi nhà trường, gia đình và xã hội quan tâm, đảm bảo sách vở cho học sinh. Thông qua đây, các trường cũng giáo dục học sinh phải biết sẻ chia với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Qua việc san sẻ thì các em sẽ cùng nhau học tập, vươn lên trong cuộc sống”, cô Y Sương nói.

Để đảm bảo đủ sách giáo khoa, ngay từ khi kết thúc năm học 2021 - 2022, Phòng GD&ĐT TP Kon Tum đã tuyên truyền đến các trường tiếp tục duy trì, bổ sung tủ sách dùng chung tạo điều kiện cho học sinh khó khăn mượn học tập. Bên cạnh đó, các trường phối hợp cùng ban, ngành, đoàn thể địa phương, tăng cường thực hiện vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ, quyên góp sách. Đồng thời vận dụng nguồn kinh phí tiết kiệm từ ngân sách để bảo đảm đủ sách giáo khoa, vở và đồ dùng học tập cho học sinh trong năm học mới.

Theo thầy Thái Khắc Hòa, Trưởng phòng GD&ĐT TP Kon Tum, trong dịp hè 2022, toàn ngành vận động được 3.811 bộ sách giáo khoa. Trong đó, cấp tiểu học 2.736 bộ, cấp THCS 1.075 bộ. Do đó, tất cả các trường học trực thuộc đều đảm bảo đủ sách giáo khoa, vở và đồ dùng học tập cho học sinh trước khi bước vào năm học mới. Thầy Hòa cho hay, sau khi ngành Giáo dục thành phố đảm bảo đủ sách giáo khoa, đơn vị đã sẻ chia cho các trường, học sinh ở vùng khó khăn.

Y Niêng, học sinh lớp 9 - Trường THCS xã Pờ Ê, cho biết, nhà em có 4 anh chị em. Tuy nhiên, do không có điều kiện nên anh chị phải nghỉ học để đỡ đần cha mẹ. “Nhận được những món quà, sách giáo khoa em thấy rất vui và xúc động. Em sẽ cố gắng học giỏi, trở thành giáo viên để quay về quê nhà giúp đỡ cho những em nhỏ khó khăn”, Y Niêng bộc bạch.

Việc kêu gọi, huy động sách giáo khoa được đơn vị tổ chức thường niên để đảm bảo tất cả học sinh đều có sách, vở và đồ dùng học tập khi đến trường. Đặc biệt là những em khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số. Qua đó, phát huy tinh thần tương thân, tương ái và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như cuộc sống. Nhờ vậy, học sinh vùng thuận lợi có điều kiện giúp đỡ các bạn khó khăn, vùng ven đủ đầy hơn khi bước vào năm học mới. - Thầy Thái Khắc Hòa

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Lá lành đùm lá rách'