Chia sẻ thông tin trên, cô Nguyễn Thị Nha Trang - giáo viên Trường THPT Nguyễn Thái Học (tỉnh Vĩnh Phúc) cho hay: Những năm qua, nhà trường thành lập câu lạc bộ truyền thông, xây dựng trang fanpage chính thức để làm chủ không gian mạng, giúp giáo dục, định hướng tư tưởng, lối sống cho học sinh. Trên trang fanpage, thầy cô giáo và học sinh thường xuyên chia sẻ thông tin và phản bác những luận điệu sai trái, câu chuyện chưa đúng sự thật để học sinh hiểu, tiếp nhận thông tin chuẩn mực hơn. Những bức hình, clip kèm câu chuyện hay đã có sức lan tỏa tích cực đến học sinh trong trường.
Cụ thể hóa qua nội dung các bài học
Ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) cho biết: Trong quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT tổ chức các nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho HSSV trên không gian mạng; xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho HSSV trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho HSSV trên không gian mạng được ngành quan tâm từ nhiều năm nay. Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức một số lớp tập huấn cho các cơ sở đào tạo về hướng dẫn HSSV khai thác, sử dụng Internet, mạng xã hội vào mục đích học tập, nghiên cứu khoa học, giải trí lành mạnh…
Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng đến năm 2025” nhằm tăng cường và phát huy hiệu quả công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục HSSV trên môi trường mạng, giảm thiểu tác động của những thông tin độc hại, sai trái trên Internet, mạng xã hội đối với HSSV.
Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trình Thủ tướng Chính phủ đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng”. Ngành Giáo dục cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để phòng, chống, phát hiện và xử lý sớm các trường hợp xâm hại trẻ em, nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện hệ thống các công cụ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.
Với vai trò của mình, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền giáo dục và hướng dẫn HS, SV các kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn, lành mạnh, hữu ích; nhận biết, sàng lọc và một số biện pháp tự bảo vệ bản thân trước những luồng thông tin không chính thống, chưa được kiểm duyệt.
Các chủ trương đó được cụ thể hóa trong nội dung chương trình học như: Đưa kiến thức tin học vào dạy cho học sinh phổ thông và Chương trình giáo dục phổ thông mới. Nội dung giáo dục khai thác sử dụng Internet an toàn, lành mạnh được triển khai vào chương trình Tin học từ lớp 3 đến lớp 12 thông qua chủ đề dạy học đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số.