Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng

03/08/2023, 07:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại dự án hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, gây hư hỏng nhiều nhà dân xung quanh cũng như tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Ngày 2-8, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có chỉ đạo đến các sở ngành và UBND huyện Lâm Hà khẩn trương kiểm tra và xác định nguyên nhân sạt lở, sụt lún tại vị trí gần khu vực cụm công trình đầu mối thuộc dự án xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà). Lên phương án xử lý và báo cáo kết quả trước ngày 15-8.

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 1

Khu vực đang thi công dự án hồ chứa nước Đông Thanh đang có hiện tượng sạt lở, sụt lún.

Dự án này khởi công tháng 1-2022, tổng mức đầu tư hơn 494 tỉ đồng, có dung tích hồ chứa hơn 3 triệu m3. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ cấp nước tưới cho 700 ha đất nông nghiệp và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 7.500 hộ dân

Theo báo cáo của UBND huyện Lâm Hà, thời gian mưa kéo dài suốt nhiều ngày qua đã ảnh hưởng đến dự án này. Cụ thể ngày 1-7, cơ quan chức năng phát hiện khu vực sườn sát khu vực thi công gói thầu số 13 xuất hiện nhiều vết nứt rộng 20-30 cm ngang qua đất vườn và 3 hộ dân.

Đến ngày 28-7, khu vực này xuất hiện thêm các vết nứt mới có chiều rộng lên đến 50cm, lan ra đến khu vực thiết kế đường tránh ngập của dự án. Dọc theo các vết nứt có hiện tượng sụt lún, nơi sụt sâu nhất đến 1,5m khiến đất nứt nẻ, hư hỏng, sạt lở taluy, móng nhà, nền bê tông nhà người dân. Tổng cộng có 9 hộ dân bị hưởng hưởng nhà cửa và đất sản xuất với gần 54.000 m2.

Để xử lý sự cố, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo các bên liên quan đắp trả các hố đào sâu, tạo độ dốc thoát nước về phía hạ lưu, tăng cường ổn định chân mái các khu vực đào đất, taluy, chống thấm khu vực các vết nứt. Tuy nhiên, tình hình sạt lở ngày càng diễn biến phức tạp nên các giải pháp tạm thời nêu trên không ngăn chặn được các vết nứt càng lớn.

Do vậy, UBND huyện Lâm Hà kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ và hướng dẫn huyện tổ chức khảo sát hiện trường, xử lý sự cố.

Một số hình ảnh tại khu vực sụt lún, sạt lở tại dự án hồ chứa nước Đông Thanh:

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 2

Những ngày qua, chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo tại một số khu vực nguy cơ sạt lở cao tại dự án hồ chứa nước Đông Thanh.

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 3

Càng ngày, các vết nứt cũ tại khu vực càng lớn, xuất hiện thêm nhiều vết nứt mới. Tại nhà ông Nguyễn Văn Thắng (xã Đông Thanh), hiện tượng nứt vỡ đã làm hư hỏng toàn bộ sân bê tông phía trước, còn ngôi nhà vừa xây xong chưa bao lâu của ông cũng không ai dám ở.

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 4

Một vài vị trí trong đất nhà ông Thắng bị sụt lún mạnh, có nơi vết sụt lún sâu hơn 1m.

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 5

Nhiều nhà dân khác gần dự án cũng bị ảnh hưởng, buộc phải di dời đảm bảo an toàn.

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 6

Gia đình ông Nguyễn Văn Tài cũng phải rời nhà vì vết nứt vỡ khắp nơi. Người đàn ông cho biết từ khi dự án khởi công thì cũng là lúc các vết nứt bắt đầu xuất hiện khiến mọi người bất an.

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 7

"Khi công trình bắt đầu nổ mìn, múc đất đi thì tình trạng sụt lún và nứt gãy càng nhiều hơn, đến nay thì tình trạng nghiêm trọng như vậy" - ông Tài nói.

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 8

Theo UBND huyện Lâm Hà, những vết nứt cũ lẫn mới đang có chiều hướng lan rộng thêm và ngày càng to.

Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng - 9

Con đường dân sinh qua khu vực cũng bị ảnh hưởng nên lực lượng chức năng phải cắm biển cảnh báo nhiều nơi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lâm Đồng: Nhiều vết nứt vừa xuất hiện tại dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng