Lạm dụng thuốc kháng sinh đường hô hấp: Đâu là giải pháp?

PV | 27/11/2023, 15:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kháng sinh đã giúp cho con người có thể điều trị những bệnh nhiễm trùng nặng và nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc kháng sinh đường hô hấp có thể dẫn đến những hậu quả đáng lo ngại.

Thuốc kháng sinh là một phát minh tuyệt vời của y học. Kháng sinh đã giúp cho con người có thể điều trị những bệnh nhiễm trùng nặng và nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc kháng sinh đường hô hấp có thể dẫn đến những hậu quả đáng lo ngại. Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh đường hô hấp đang trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sự lạm dụng kháng sinh đang gây ra nguy cơ đe dọa tới sức khỏe của cộng đồng toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc, khi mà các loại kháng sinh trở nên không còn hiệu quả trong việc chữa trị bệnh.

sunkovir-phong-cum.jpg
SUNKOVIR điều trị các virút lây truyền qua đường hô hấp ( như covid-19 thể nhẹ, virut cúm).

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh đường hô hấp là do việc tự ý sử dụng thuốc kháng sinh khi cảm thấy có triệu chứng ho, đau họng hoặc sốt. Người dân thường có suy nghĩ rằng sử dụng kháng sinh sẽ giúp cho triệu chứng họ đang gặp phải mau chóng được giảm đau và nhanh khỏi. Tuy nhiên, điều này là sai lầm.

Việc sử dụng kháng sinh một cách vô tội vạ sẽ rất dễ dẫn đến các vi khuẩn sẽ kháng kháng sinh, đồng thời cũng gây ra tác hại không nhỏ đến sức khỏe của người sử dụng. Bởi lẽ kháng sinh chỉ điều trị nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn trong khi phần lớn nguyên nhân gây ra các bệnh lý đường hô hấp lại bắt nguồn từ virút.

Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh đường hô hấp? Một trong những giải pháp quan trọng nhất là nâng cao ý thức cho người dân về việc sử dụng thuốc kháng sinh, kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh, nhập cũng như bán thuốc của các đơn vị phân phối ở đây cụ thể là các nhà thuốc tư nhân.

Tháng 1 sắp tới là thời điểm giao mùa, giúp cho các virút đường hô hấp phát triển mạnh mẽ. Điều này dẫn tới khả năng mắc bệnh do virut đường hô hấp là rất cao. Người bệnh thiếu hiểu biết khi mắc bệnh đường hô hấp thường tự ý ra nhà thuốc nhờ các dược sĩ có hoặc không có chuyên môn mà đa phần là chuyên môn không cao tư vấn cho các loại thuốc để nhanh khỏi bệnh chấm dứt các triệu chứng như ho, sốt… Do đó tại đây, nhà thuốc thường xuyên kê cho Người bệnh các loại kháng sinh liều cao, điều này như đã nói ở trên sẽ dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh xảy ra rất phổ biến.

Để giảm thiểu tình trạng lạm dụng kháng sinh người bệnh cần phòng tránh tốt các bệnh hô hấp bằng cách đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp khi tiếp xúc với môi trường lạnh, khói bụi hay tiếp xúc với người đang mắc bệnh đường hô hấp; giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên.

Khi bị viêm đường hô hấp mà nguyên nhân do vi rút thì không nên sử dụng kháng sinh nếu không có bội nhiễm, mà cần sử dụng các thuốc kháng vi rút hoặc các thuốc nâng cao hệ miễn dịch bởi lẽ hệ miễn dịch là tác nhân quan trọng trong việc hồi phục trong bệnh lý virút.

Trong 3 năm từ 2020 khi mà dịch bệnh covid đang bùng phát, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã tổ chức nghiên cứu một loại thuốc đông y giúp cho người bệnh có thể nhanh chóng khỏi bệnh mà không cần làm dụng thuốc kháng sinh.

thuoc-chong-cum.png
Thuốc SUNKOVIR có thành phần từ thảo dược thiên nhiên.

Sau quá trình nghiên cứu vất vả của các Dược sĩ công ty cùng với sự hỗ trợ đến từ bệnh viện y học cổ truyền TPHCM, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã cho ra đời Thuốc thảo dược SUNKOVIR. Thuốc Sunkovir được xuất phát từ bài thuốc cổ phương “Nhân sâm bại độc tán” đã có hàng ngàn đời nay. Với công dụng: Điều trị các virút lây truyền qua đường hô hấp ( như COVID-19 thể nhẹ, virut cúm).

Thuốc SUNKOVIR được chỉ định sử dụng trong các trường hợp bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (Cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát để giảm nhanh các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ.

Thuốc SUNKOVIR với thành phần từ thảo dược thiên nhiên nên hoàn toàn có thể kết hợp với phác đồ nền của Y học hiện đại như thuốc hạ sốt, chống viêm, giảm đau, thuốc ho, kháng sinh (nếu cần).

Bài liên quan
Cảm biến phát hiện dư lượng thuốc kháng sinh
Việc lạm dụng kháng sinh Chloramphenicol trong chăn nuôi và trồng trọt đã dẫn đến tình trạng thực phẩm còn chứa dư lượng kháng sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm dụng thuốc kháng sinh đường hô hấp: Đâu là giải pháp?