Sức khỏe

Lạm dụng vitamin C dễ hại thận

Phạm Hoa 11/06/2024 07:58

(GDTĐ) - Việc bổ sung vitamin C cho cơ thể là điều cần thiết, tuy nhiên nếu bổ sung quá liều lượng có thể gây sỏi thận, thậm chí hại thận.

Nguy cơ cao hại thận nếu dùng vitamin C quá liều

Vitamin C có nhiều tác dụng như giúp sản xuất collagen là một protein chính của cơ thể ảnh hưởng đến làn da, tham gia sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh và hormon giúp hấp thu và sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác, đây cũng là chất chống oxy hóa rất quan trọng. Vì vậy, bổ sung vitamin C là một nhu cầu cần thiết cho cơ thể.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), lượng vitamin C cần thiết cho nam giới trưởng thành là 90 mg mỗi ngày, nữ giới khoảng 75 mg mỗi ngày. Người hút thuốc cần thêm khoảng 35 mg vitamin C, do thuốc lá làm tăng căng thẳng oxy hóa, giảm mức vitamin. Thận có chức năng lọc vitamin C thừa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu thận không hoạt động bình thường hoặc thường xuyên tiêu thụ lượng vitamin C cao có thể gây ra một số nguy cơ với sức khỏe.

Vitamin C liều cao làm tăng nguy cơ sỏi thận, phổ biến nhất là canxi oxalate. Lượng vitamin C từ thực phẩm không có khả năng gây ra tình trạng này, nhưng cần lưu ý khi bổ sung bằng thực phẩm chức năng. Để giảm nguy cơ sỏi thận, NIH khuyến nghị người lớn tiêu thụ không quá 2.000 mg vitamin C mỗi ngày.

Một đánh giá năm 2023 của Đại học Y Phần Lan cho thấy vitamin C có thể chống viêm và chống oxy hóa cho người mắc bệnh thận mạn tính. Người đang chạy thận nhân tạo cũng có thể được khuyến nghị bổ sung vitamin C. Một đánh giá năm 2021 tại Phần Lan ghi nhận lọc máu làm giảm 67% mức vitamin C trung bình của 138 người tham gia.

Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C cao có thể gây hại cho người bệnh thận mạn. Ví dụ nếu tiêu thụ 30-180 mg vitamin C mỗi ngày, cơ thể thường hấp thụ 70-90% lượng này. Sau đó, thận bài tiết phần dư thừa qua nước tiểu.

Vitamin C có thể được chuyển hóa thành oxalate, chất này cũng được lọc qua thận. Thận của người mắc bệnh này mạn tính không còn khả năng lọc chất thải hiệu quả, có thể tích tụ oxalate trong cơ thể, dẫn tới sỏi thận, viêm, suy thận…

Vai trò của vitamin C với cơ thể và cách bổ sung loại vitamin này hiệu quả

Cách hấp thụ vitamin C an toàn

Để đảm bảo hấp thụ vitamin C an toàn, chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa. Đầu tiên, hãy làm theo các khuyến nghị về liều lượng. Theo khuyến nghị, lượng vitamin C hấp thụ hàng ngày của người lớn thường là 75 - 90 mg có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày đồng thời giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn.

Khi sử dụng viên sủi bổ sung vitamin C nên dùng vào buổi sáng vì nếu dùng vào buổi tối có thể gây khó ngủ, dùng sau khi ăn để tránh gây kích ứng dạ dày. Do đó cần thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên gói sản phẩm, hoặc thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu đang dùng viên nang giải phóng kéo dài, hãy nuốt toàn bộ chúng. Không nghiền nát hoặc nhai viên nang hoặc viên nén giải phóng kéo dài. Làm như vậy có thể giải phóng tất cả các loại thuốc cùng một lúc, làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ngoài ra, không chia nhỏ các viên thuốc giải phóng kéo dài trừ khi chúng có vạch điểm và bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn yêu cầu bạn làm như vậy. Nuốt cả viên hoặc tách viên mà không nghiền nát hoặc nhai. Dùng sản phẩm này với một ly nước đầy (8 ounces / 240 ml) trừ khi bác sĩ hướng dẫn cách khác.

Nếu đang dùng tấm wafer hoặc viên nhai, hãy nhai kỹ, sau đó nuốt. Nếu đang dùng viên ngậm, hãy đặt viên ngậm trong miệng và để nó tan dần. Nếu đang dùng bột, trộn kỹ trong lượng chất lỏng hoặc thức ăn mềm thích hợp và khuấy đều. Uống/ăn ngay lập tức, không trừ lại cho lần sau. Nếu đang sử dụng dạng lỏng của vitamin này, hãy cẩn thận đo liều bằng cách sử dụng một dụng cụ / muỗng đo đặc biệt. Không sử dụng muỗng trong gia đình vì có thể không dùng đúng liều.

Trước khi dùng vitamin C, hãy nói kỹ với bác sĩ về tình trạng của mình, đặc biệt nếu có dị ứng. Sản phẩm này có thể chứa các thành phần không hoạt động (như đậu phộng/ đậu nành), có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm dụng vitamin C dễ hại thận