Lạm dụng xét nghiệm gây bức xúc, Bộ trưởng Y tế nói có phần do 'nhận thức và trình độ' của bác sĩ

08/11/2023, 11:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ ra nhóm nguyên nhân xảy ra tình trạng lạm dụng xét nghiệm, trong đó có nguyên nhân do nhận thức và trình độ của người chỉ định xét nghiệm.

Sáng 8-11, các đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vấn đề thiếu vật tư y tế, thiếu thuốc bảo hiểm y tế, vấn đề thanh toán cho người bệnh khi phải ra ngoài mua thuốc …

Lạm dụng xét nghiệm gây bức xúc, Bộ trưởng Y tế nói có phần do “nhận thức và trình độ” của bác sĩ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết bộ cũng đã có những chỉ đạo cụ thể về các vấn đề này. Ngay chiều 7-11, khi Quốc hội đang họp, Vụ Bảo hiểm y tế và các đơn vị liên quan cũng họp bàn các nội dung, các phương án cụ thể về vấn đề này. Khi có nội dung dự thảo chính thức bộ sẽ gửi các địa phương, bộ ngành cho ý kiến. Vấn đề này liên quan đến các điều kiện để người bệnh được thanh toán, điều kiện nào để tránh lạm dụng việc đẩy người bệnh phải ra ngoài mua thuốc…

"Trách nhiệm mua thuốc, vật tư y tế là của các cơ sở y tế. Các quy định phải hết sức chặt chẽ. Để quy định này thành hiện thực thì phải có thông tư, văn bản quy phạm pháp luật của bộ. Hiện Bộ Y tế đang tích cực triển khai vấn đề này" - Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Về vấn đề lạm dụng xét nghiệm, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết trong lĩnh vực y khoa, những thiết bị cận lâm sàng hiện đại hỗ trợ rất nhiều cho các thầy thuốc trong quá trình chẩn bệnh, điều trị bệnh… với sự phát triển của khoa học công nghệ thì thời gian qua có những thiết bị tốt giúp phát hiện những bệnh từ sớm, từ gian đoạn đầu để giúp cơ hội điều trị cho người bệnh được tốt hơn.

Thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường để làm sao có những thiết bị tốt nhất để phục vụ người bệnh, tuy nhiên trong quá trình thực hiện trong thời gian gần đây và đặc biệt là thời gian trước đây còn xảy ra tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết với người bệnh, gây nên những tốn kém về mặt chi phí, tâm lý và bức xúc cho người bệnh. Ngoài ra, việc lạm dụng xét nghiệm cũng ảnh hưởng đến quỹ bảo hiểm y tế, bởi quỹ này là của toàn dân, các cơ quan ban ngành, người dân phải có trách nhiệm làm sao để quỹ hoạt động ổn định, phát triển để thực hiện việc chăm sóc sức khỏe cho người dân…

Về nguyên nhân xảy ra tình trạng lạm dụng xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng có 3 nhóm nguyên nhân. Một là nhận thức và trình độ của người chỉ định xét nghiệm (bác sĩ - PV), nhiều khi người chỉ định xét nghiệm muốn nhanh, muốn chính xác nên đẩy xét nghiệm nhiều hơn. Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng cần phải có điều chỉnh sao cho hợp lý vấn đề chỉ định xét nghiệm.

Nguyên nhân thứ 2 là trước đây chúng ta sử dụng xã hội hoá, việc liên doanh liên kết rất nhiều, việc thu hồi số tiền bỏ ra nên đẩy nhiều xét nghiệm để thu hồi. Thời gian qua đã có nhiều vụ án và vấn đề này cũng đã có sự chấn chỉnh.

Nguyên nhân thứ 3 là theo Bộ trưởng Bộ Y tế là bản thân người bệnh cũng có nhu cầu xét nghiệm. Hiện Bộ Y tế cũng phải đi theo những vụ việc người dân kiện tại sao 1 đến 2 tháng trước đi khám không phát hiện bệnh nhưng giờ lại ra thành ra như thế này. Theo Bộ trưởng Đào Hông Lan, nếu không có những xét nghiệm phù hợp thì người dân cũng không hài lòng.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã có tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mới đây nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh mới được thông qua đã có nhiều quy định về vấn đề này, Quyết định 316/2016/QĐ-TTG về vấn đề xét nghiệm, cùng với đó là các thông tư quy định về các định mức kỹ thuật, trần thanh quyết toán, tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông để kiểm soát chi phí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm dụng xét nghiệm gây bức xúc, Bộ trưởng Y tế nói có phần do 'nhận thức và trình độ' của bác sĩ