Làm thế nào để phòng loại virus gây ra nhiều bệnh ung thư ở cả nam và nữ?

01/10/2023, 10:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần như tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung đều do virus HPV gây ra.

Theo TS. BS Lê Thị Thu Nga – Khoa Ung thư tổng hợp, Bệnh viện TWQĐ 108, HPV là viết tắt của papillomavirus ở người.

Làm thế nào để phòng loại virus gây ra nhiều bệnh ung thư ở cả nam và nữ? - 1

Hầu hết các loại HPV gây ra mụn cóc trên da. Các loại khác (HPV sinh dục) được tìm thấy chủ yếu trên màng nhầy của cơ thể (lớp bề mặt ẩm lót các cơ quan và bộ phận của cơ thể mở ra bên ngoài, như âm đạo, hậu môn, miệng và họng).

HPV được truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc với bộ phận bị nhiễm bệnh của cơ thể.

HPV có thể tồn tại trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

HPV được chia thành 2 nhóm chính:

Các loại HPV nguy cơ thấp: gây ra mụn cóc (u nhú) trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn của cả nam và nữ. Loại HPV này hiếm khi gây ung thư nên chúng được gọi là vi-rút “nguy cơ thấp”.

Các loại HPV nguy cơ cao: có thể gây ung thư, phổ biến là HPV 16 và 18.

Các loại ung thư liên quan đến nhiễm HPV bao gồm:

Ung thư cổ tử cung: loại ung thư phổ biến nhất liên quan đến HPV. Gần như tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung đều do HPV gây ra.Tuy nhiên, ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện sớm và thậm chí ngăn ngừa bằng các xét nghiệm sàng lọc định kỳ (xét nghiệm PAP) và bằng vắc-xin.

Ung thư âm hộ: âm hộ là phần bên ngoài của cơ quan sinh dục nữ. Ung thư này ít phổ biến hơn nhiều so với ung thư cổ tử cung. Phát hiện sớm bằng khám sức khỏe định kỳ.

Ung thư âm đạo: hầu hết ung thư âm đạo và tổn thương tiền ung thư âm đạo đều chứa HPV. Những tiền ung thư này đôi khi có thể được tìm thấy bằng cùng một xét nghiệm PAP được sử dụng để kiểm tra ung thư cổ tử cung.

Ung thư dương vật: phổ biến hơn ở nam giới nhiễm HIV và những người có quan hệ tình dục đồng giới.

Ung thư hậu môn: gặp ở cả nam và nữ; phổ biến hơn ở người nhiễm HIV và đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Các chuyên gia khuyến nghị xét nghiệm tế bào học hậu môn (còn gọi là xét nghiệm Pap hậu môn vì nó giống như xét nghiệm Pap dùng cho ung thư cổ tử cung) cho những người có nguy cơ mắc ung thư hậu môn cao (đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới, người bị ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm hộ, người có HIV và người được ghép tạng).

Ung thư miệng và họng: là những bệnh ung thư liên quan đến HPV phổ biến nhất ở nam giới. Bệnh có thể được phát hiện sớm khi khám định kỳ bởi nha sĩ, bác sĩ, chuyên gia vệ sinh răng miệng hoặc tự khám.

Nhiễm trùng HPV có thể được ngăn ngừa?

Không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa nhiễm tất cả các loại HPV khác nhau. Nhưng có những điều bạn có thể làm để giảm khả năng bị nhiễm bệnh.

Sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục giúp hạn chế lây nhiễm vi rút HPV và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Quan hệ chung thủy với bạn tình: hạn chế số lượng bạn tình và tránh quan hệ tình dục với những người đã có nhiều bạn tình khác có thể giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với vi-rút sinh dục.

Vắc xin HPV: được sử dụng cho cả nam và nữ, có thể ngăn ngừa nhiễm một số loại vi-rút HPV nhất định. Để có tác dụng tốt nhất, nên chủng ngừa vắc-xin HPV trong độ tuổi từ 9 đến 12. Thanh thiếu niên và thanh niên từ 13 đến 26 tuổi chưa được tiêm vắc-xin hoặc chưa tiêm đủ mũi nên tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt. Không khuyến nghị chủng ngừa HPV cho những người trên 26 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thế nào để phòng loại virus gây ra nhiều bệnh ung thư ở cả nam và nữ?