Lần đầu tiên quan chức Mỹ bình luận về số phận của thủ lĩnh Hamas

Thùy Dương | 15/12/2023, 14:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi thông báo với các phóng viên về nội dung cuộc họp ở Israel của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã bình luận về số phận của thủ lĩnh Hamas, ông Yahya Sinwar.

Lần đầu tiên quan chức Mỹ bình luận về số phận của thủ lĩnh Hamas - Ảnh 1.

Ông Yahya Sinwar chào người ủng hộ khi đến cuộc họp tại Thành phố Gaza ngày 30/4/2022. Ảnh: AP

Theo tờ The Times of Israel ngày 15/12, quan chức cấp cao này nói rằng ông khá chắc thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar sẽ chết.

Ông nói thêm: “Tôi cũng nghĩ tôi có thể nói chắc rằng không quan trọng phải mất bao lâu… công lý sẽ được thực thi”. Theo ông, tay thủ lĩnh Hamas đã vấy máu người Mỹ.

Thông thường, chỉ các nhà lãnh đạo Israel mới đưa ra những cảnh báo như vậy với thủ lĩnh Hamas. Do đó, đây dường như là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ nói về ông Sinwar theo cách này.

38 người Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10. Tám công dân và thường trú nhân Mỹ nằm trong số 135 người đang bị bắt làm con tin ở Gaza.

Trước đó, tờ The Times of Israel ngày 14/12 đưa tin, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã phát tờ rơi khắp Gaza, trong đó cam kết trao thưởng cho ai cung cấp thông tin về địa điểm mà các thủ lĩnh cấp cao Hamas đang ẩn náu ở Dải Gaza.

Theo truyền đơn của IDF, 400.000 USD sẽ được thưởng cho người cung cấp thông tin về thủ lĩnh Hamas ở Gaza là Yahya Sinwar, 300.000 USD dành cho thông tin về anh trai của ông này là Muhammad Sinwar. Phần thưởng trị giá 200.000 USD sẽ được trao cho những người cung cấp thông tin về vị trí của Rafa Salama, chỉ huy Lữ đoàn Khan Yunis; 100.000 USD sẽ được trao cho người giúp tìm ra vị trí của Mohammed Deif, chỉ huy cánh quân sự của Hamas.

Ngày 5/11, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Israel sẽ tiêu diệt thủ lĩnh Yahya Sinwar. Ông nói về vụ Hamas tấn công Israel ngày 7/10: “Các thủ lĩnh Hamas phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ tìm những thủ lĩnh đó. Chúng tôi sẽ tìm đến thủ lĩnh Hamas là Yahya Sinwar và loại bỏ ông này. Nếu người dân Gaza tìm thấy ông này trước chúng tôi, điều đó sẽ rút ngắn cuộc chiến”.

Ngày 18/10/2011, Israel đã trao đổi trên 1.000 tù nhân Palestine lấy một binh sĩ Israel tên là Gilad Shalit bị Hamas bắt giữ. Trong số những người được thả có tên ông Sinwar. Ông Sinwar tái gia nhập Hamas và đến năm 2017 đã được bầu làm lãnh đạo nhóm trên toàn Gaza, thay thế ông Ismail Haniyeh, người được điều đến Qatar.

Bài liên quan
Thực hư Mỹ mua 81 chiến đấu cơ kiểu Liên Xô từ nước đồng minh Nga
GDTĐ - Kazakhstan bác bỏ thông tin đã bán cho Mỹ 81 máy bay chiến đấu thời Liên Xô cho Mỹ với giá trung bình 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên quan chức Mỹ bình luận về số phận của thủ lĩnh Hamas