Lần đầu tiên trong lịch sử ba quân chủng của quân đội Mỹ không có lãnh đạo

Hà Linh | 15/08/2023, 13:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hải quân Mỹ vào ngày 14/8 đã chính thức trở thành quân chủng thứ ba trong quân đội nước này lần đầu tiên trong lịch sử không có lãnh đạo được Thượng viện thông qua.

Lần đầu tiên trong lịch sử ba quân chủng của quân đội Mỹ không có lãnh đạo - Ảnh 1.

Thành viên Thủy quân lục chiến và Hải quân Mỹ trên tàu đổ bộ USS Bataan. Ảnh: Reuters

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ về hưu - Đô đốc Mike Gilday đã chính thức rút lui vào ngày 14/8. Điều này đồng nghĩa với việc cả Hải quân, Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ hiện đều không có lãnh đạo được Thượng viện thông qua.

"Đây là điều chưa từng có tiền lệ. Nó là không cần thiết và không an toàn", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại Học viện Hải quân ở Annapolis, Maryland.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tommy Tuberville đã chặn hàng trăm đề cử nhân sự của quân đội và nói rằng Lầu Năm Góc đang sử dụng không đúng nguồn tài trợ của chính phủ để trang trải chi phí đi lại cho nữ quân nhân muốn khám sức khỏe sinh sản của họ, bao gồm cả việc phá thai.

Bộ trưởng Austin cho rằng tình trạng này đang làm suy yếu khả năng sẵn sàng chiến đấu của Mỹ. “Việc này cản trở khả năng giữ chân những sĩ quan giỏi nhất của chúng tôi và làm đảo lộn cuộc sống của quá nhiều gia đình quân nhân Mỹ", ông Austin nhấn mạnh.

Tổng thống Joe Biden đã đề cử Đô đốc Lisa Franchetti lãnh đạo Hải quân. Nếu được Thượng viện thông qua, Đô đốc Lisa Franchetti sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên chỉ huy Hải quân và trở thành thành viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Tòa án Tối cao Mỹ vào năm 2022 đã lật ngược phán quyết trong vụ Roe v. Wade năm 1973 công nhận quyền phá thai theo hiến pháp. Sau đó, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ chi trả chi phí đi lại cho các quân nhân muốn phá thai và tạo điều kiện cho họ tối đa 21 ngày nghỉ. Một số tiểu bang tại Mỹ đã hạn chế quyền tiếp cận phá thai kể từ quyết định của Tòa án Tối cao và Lầu Năm Góc lập luận rằng các nữ quân nhân không thể chọn nơi họ đóng quân.

Lần đầu tiên trong lịch sử ba quân chủng của quân đội Mỹ không có lãnh đạo - Ảnh 2.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại một cuộc họp báo. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters, việc Thượng viện thông qua đề cử nhân sự thường diễn ra suôn sẻ. Tình trạng ông Tommy Tuberville gây khó khăn không thể ngăn Thượng viện, với đảng Dân chủ chiếm đa số, bỏ phiếu về các nhân sự được đề cử song nó có thể tác động làm chậm đáng kể quá trình này. Lầu Năm Góc ước tính đến cuối năm việc trì hoãn thông qua đề cử nhân sự có thể ảnh hưởng đến 650 trường hợp.

Theo Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ, nếu Thượng viện chỉ làm việc liên quan đến các đề cử nhân sự của quân đội 8 tiếng một ngày thì sẽ tốn trên 80 ngày để thông qua các đề cử.

Nếu cả Lầu Năm Góc và thượng nghị sĩ Tuberville không nhân nhượng, việc đề cử Tướng 4 sao Charles Q. Brown Jr. làm Chủ tịch mới của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ thay thế Tướng Mark Milley dự kiến kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng 9, sẽ vấp phải nhiều cản trở.

Bài liên quan
Cựu Ngoại trưởng Iran cáo buộc Mỹ "liên quan" vụ rơi trực thăng của Tổng thống Raisi
Cựu Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 20/5 đưa ra cáo buộc rằng Mỹ có liên quan (gián tiếp) vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên trong lịch sử ba quân chủng của quân đội Mỹ không có lãnh đạo