Lan tỏa hình ảnh đẹp về người thầy

02/11/2023, 12:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những câu chuyện do học sinh, sinh viên kể về thầy, cô giáo, người đã tác động sâu sắc, tạo ra thay đổi lớn...

Những câu chuyện ý nghĩa thậm chí quyết định đến suy nghĩ và cuộc sống, học tập của các em. Mỗi tác phẩm một cách tiếp cận nhưng đều là tình cảm chân thành, lời tri ân sâu sắc với sự hy sinh, công lao của thầy cô.

Những câu chuyện cảm động

Nguyễn Minh Kiệt - học sinh Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), kể về thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Ngọc Quân, người thấu hiểu tình cảnh và là bạn đồng hành trong mọi hoạt động.

Kiệt kể: “Tôi là đứa trẻ không lành lặn, từ thuở lọt lòng đã thiếu vắng bàn tay chăm sóc nâng niu của bố mẹ. Tôi được ông bà nội yêu thương nuôi nấng nên người. Bởi vậy, tôi biết ơn ông bà vô cùng. Nhưng người nữa mà tôi vô cùng yêu thương kính trọng là thầy Nguyễn Ngọc Quân – giáo viên chủ nhiệm trong 4 năm học tại Trường THCS Chương Dương”.

Thầy Quân như người bạn, đồng hành với Kiệt ở mọi hoạt động. Thầy chọn cho em chỗ ngồi phù hợp trong lớp, ân cần hỏi có cần trợ giúp khi vệ sinh cá nhân không, nhắc em uống thuốc, động viên an ủi khi bị điểm kém. Thầy còn phân công các bạn giúp đỡ Kiệt khi không có giờ ở trường.

Nhờ thầy lan tỏa tình yêu thương, các bạn luôn yêu quý và giúp đỡ Kiệt tận tình. Có thầy, em được tham gia mọi hoạt động như các bạn bình thường khác. Mỗi khi lớp đi tham quan, thầy là người đưa lên xe, hướng dẫn em tham gia hoạt động với bạn, trường/lớp.

Vì đôi chân tật nguyền, phải ngồi xe lăn nên Kiệt được tạo điều kiện ngồi học ở tầng 1 suốt 4 năm học. Ước ao ngắm nhìn trường từ trên cao, thầy và các bạn đã cõng em lên từng tầng để cảm nhận toàn cảnh ngôi trường, đưa em tham quan thư viện, phòng chức năng… và vào phòng chào cô hiệu trưởng.

“Hình ảnh ngôi trường nhỏ bé thân thương cùng thầy cô nhân hậu sẽ theo em đi suốt cuộc đời. Dù sau này, đi đâu làm gì thì hình ảnh người thầy tận tâm, nhiệt huyết, nhân hậu sẽ luôn là nguồn động viên nâng đỡ chắp cánh cho những ước mơ hoài bão suốt hành trình dài rộng cuộc đời em”, Kiệt tâm sự.

Khắc họa hình ảnh thầy cô của mình, nhóm tác giả Nguyễn Tiến Khanh, Phan Thị Hoài Như, Nguyễn Viết Phú đến từ Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã xây dựng video clip “Viết tiếp một giấc mơ”. Đây là câu chuyện có thật về cậu học trò nghèo, gia cảnh khó khăn khi bố mẹ ốm đau bệnh tật thường xuyên.

Vì muốn giúp đỡ gia đình, cậu bé làm nhiều công việc nặng nhọc để kiếm thêm thu nhập. Công việc lấy đi nhiều sức khỏe và thời gian của em, khiến việc học bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí đã có lúc em tính đến chuyện bỏ học. Lúc đó, một người thầy đã theo sát từng bước đi, suy nghĩ và động viên em phải tiếp tục học. Các thầy cô giúp đỡ về vật chất, tinh thần để cậu trò nghèo tiếp tục đến trường.

Không phụ tình yêu thương, lòng tin của thầy cô, cậu học trò chăm chỉ học hành, đỗ vào Trường Đại học Y Dược Huế và thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ trong tương lai. Tác phẩm là những tình cảm chân thành, lời tri ân sâu sắc của cậu học trò nghèo với sự hy sinh, công lao các thầy cô - những người dìu dắt, nâng đỡ, định hướng cho cuộc đời em.

Nguyễn Minh Kiệt và thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân.
Nguyễn Minh Kiệt và thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân.

Món quà ý nghĩa tặng thầy cô

Sau thành công của 3 năm tổ chức cuộc thi với sự hưởng ứng tích cực của các nhà giáo, học sinh, sinh viên cả nước, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã phát động cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” lần thứ 4 năm 2023 dành cho học sinh THCS, THPT, sinh viên, học viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” tạo cơ hội cho các em bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn công lao với thầy cô, những người dìu dắt, dạy dỗ và nâng bước trên bước đường trưởng thành.

Mỗi câu chuyện là những việc làm, nhân cách trí tuệ sáng ngời của thầy cô, sự khâm phục từ đồng nghiệp, kính trọng của phụ huynh, cộng đồng xã hội. Thầy cô là tấm gương sáng, mẫu mực cho học sinh, sinh viên noi theo; tạo niềm tin, cảm hứng, truyền động lực để học trò vượt qua thách thức, hướng tới điều tốt đẹp.

Mỗi câu chuyện được tái hiện phản ánh chân thực đời sống việc làm nhà giáo, nhà trường trước những tác động muôn màu của cuộc sống, để đối trọng với những trăn trở, băn khoăn, hình ảnh hiện tượng chưa đẹp đâu đó xuất hiện. Mỗi tấm gương thầy cô qua lăng kính của các em đã khẳng định giá trị nghề dạy học và vị thế ngành Giáo dục trong sự phát triển đất nước.

Hình ảnh những người thầy được kể lại bằng ngôn ngữ điện ảnh qua các video clip do chính các em dàn dựng. Đây là món quà ý nghĩa gửi tặng những người đã và đang làm nghề dạy học, đặc biệt là những thầy cô tạo nên dấu ấn đẹp, kỷ niệm sâu sắc làm thay đổi và giúp học sinh ngày càng tiến bộ trong chính ngôi trường thân yêu mà các em học tập, tu dưỡng.

“Cuộc thi đã tạo nhiều động lực cho các thầy, cô giáo. Thầy cô chính là những người viết nên những câu chuyện đẹp và học sinh, sinh viên đã kể lại bằng ngôn ngữ, tình cảm chân thật nhất”, ông Nguyễn Ngọc Ân chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa hình ảnh đẹp về người thầy