Lan tỏa năng lượng tích cực

Nguyễn Dịu | 16/03/2022, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tranh thủ thời gian vàng học trực tiếp, các nhà trường cung cấp những kiến thức cốt lõi, cơ bản cho học sinh đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng chương trình đề ra.

Học sinh THCS Chu Văn An, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, đường sắt.Học sinh THCS Chu Văn An, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, đường sắt.

Bên cạnh đó, thầy cô còn chú trọng đổi mới các hoạt động ngoại khoá, ngoài giờ lên lớp để rèn kỹ năng, đạo đức lối sống cho học sinh, giúp các em hào hứng với môn học và vui bước đến trường.

Giúp trò hình thành nhân cách

Việt Hải là xã vùng sâu, vùng xa của huyện đảo Cát Hải (TP Hải Phòng). Cách thị trấn Cát Bà chừng 10 km, nhưng cuộc sống sinh hoạt và học tập của trẻ em trong xã còn nhiều khó khăn thiếu thốn.

Cô Phạm Thị Thuý Ngọc - Hiệu trưởng Trường Mầm non và Tiểu học Việt Hải chia sẻ, cả trường có 39 học sinh, trong đó 24 em bậc tiểu học và 15 trẻ mầm non. Dù số lượng trẻ mỗi cấp học không bằng một lớp trong đất liền nhưng nhà trường vẫn đảm bảo mọi hoạt động giáo dục diễn ra bình thường.

Đặc thù là xã đảo, học sinh thiệt thòi khi địa phương không có vườn trẻ, khu vui chơi với nhiều hoạt động để phát triển toàn diện. Bù đắp những thiếu thốn đó, nhà trường đã xây dựng cụ thể kế hoạch giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh ngay từ đầu năm học.

Từ các nội dung sinh hoạt ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, chủ điểm; hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian nhân các ngày lễ lớn như: Khai giảng, Trung thu, Hội khoẻ phù đổng… học sinh được hoà mình vui chơi và được rèn luyện nhiều kỹ năng hữu ích.

Trường Mầm non và Tiểu học Việt Hải phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên xã trong việc tổ chức các hoạt động hè cho học sinh. Nhà trường đang rèn kỹ năng bơi cho học sinh. Phấn đấu 100% học sinh lớp 5 biết bơi khi hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh các khối lớp khác được trang bị lý thuyết bơi, cô Ngọc chia sẻ.

Học sinh xã đảo thiệt thòi khi xã các trung tâm vui chơi, vườn trẻ nhưng đổi lại các em được sự yêu thương, kèm cặp chỉn chu của các thầy cô giáo. Để nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện kỹ năng toàn diện cho học sinh, nhà trường quan tâm đến phát triển văn hoá đọc. Trường có thư viện xanh với nhiều đầu sách phù hợp lứa tuổi học sinh tiểu học, mỗi lớp có một tủ sách. Hàng tháng được bổ sung tối thiểu 2 đầu sách và các lớp trao đổi sách lẫn nhau để phong phú nguồn tiếp cận.

Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) có khuôn viên nhỏ nhắn nằm ngay trung tâm thành phố. Dù sân chơi, bãi tập cho học sinh bị hạn chế nhưng nhà trường tận dụng mọi không gian để các em được học tập, vui chơi sau những giờ học căng thẳng.

Được đến trường học tập sau chuỗi ngày dài nghỉ học vì dịch bệnh, em Nguyễn Việt Bách - học sinh lớp 6A2 cùng các bạn lớp 6A1, 6A3 tranh thủ chút ánh nắng ấm áp ngày cuối đông ra sân chơi bóng rổ cùng thầy giáo Bùi Văn Hướng. Tiếng cười đùa rộn vang góc sân trường, thầy trò ai đấy đều nhễ nhại mồ hôi.

Việt Bách hào hứng kể: “Đi học trở lại được gặp thầy, gặp bạn thật vui. Ngoài những tiết học trên lớp, thầy cô cho học trò học các môn hoạt động trải nghiệm, thể dục trong không gian mở nên em và các bạn rất thích thú”.

Theo chia sẻ của thầy Bùi Văn Hướng, giáo viên Thể dục, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, học sinh của trường được phát triển toàn diện qua các môn học. Dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng môn học của thầy vẫn thực hiện đúng thời khoá biểu. Những ngày trò học online, thầy xây dựng bài dạy trực tuyến cùng trò và gửi video cho phụ huynh nhắc nhở các em tập luyện nâng cao sức khoẻ. Khi trường học mở cửa, thầy Hướng được phân công dạy trực tiếp cho trò ở trường; những bạn nghỉ học sẽ có thầy cô dạy online riêng.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng vui chơi thể thao tại sân trường.

Vui bước tới trường

Cô giáo Lê Thị Bích Huệ - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) cho rằng, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, mang tính chiến lược trong phát triển giáo dục nói riêng và phát triển đất nước nói chung. Bám sát nhiệm vụ trên, Trường THCS Chu Văn An đã có nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp, từng bước tạo chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt quan tâm, chú trọng nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Ngoài việc hình thành phẩm chất năng lực trong môn học, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục các nội dung về phòng chống bạo lực học đường, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” 100% học sinh trong nhà trường nói KHÔNG với các tệ nạn xã hội: Bạo lực học đường, ma túy, mại dâm, thuốc lá.

Một trong những “bí quyết “ để rèn luyện đạo đức, tạo say mê học tập cho học trò mà Trường THCS Chu Văn An đang thực hiện là chú trọng việc nêu gương, tuyên dương, xây dựng điển hình tốt để học sinh học tập lẫn nhau.

Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022, Trường THCS Chu Văn An có 2 học sinh đỗ thủ khoa là Nguyễn Phạm Hà Dương, thủ khoa môn Tiếng Anh, Trường THPT chuyên Hạ Long và em Ngô Thị Minh Thuỷ, thủ khoa Trường THPT Cẩm Phả. Động viên, khích lệ tinh thần của các em đồng thời noi gương cho học sinh toàn trường, nhà trường tổ chức tuyên dương, khen thưởng trước tập thể gần 900 học sinh toàn trường.

Cô Huệ cho hay, Thuỷ và Dương là học sinh giỏi xuất sắc toàn diện. Không chỉ học giỏi, các em rất ngoan ngoãn lễ phép và tích cực trong các hoạt động của trường, lớp, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố. Lễ tuyên dương các em không chỉ là ghi nhận những nỗ lực của học sinh trong suốt quá trình học tập mà còn tiếp thêm năng lượng tích cực cho học sinh toàn trường để phấn đấu, luyện rèn thành con ngoan, trò giỏi.

Ngoài ra, các phong trào: “Bồn hoa em chăm”, “Cổng trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, “Tết vì người nghèo, Mùa xuân Biên giới”; tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, ATGT được nhà trường thực hiện thường xuyên theo kế hoạch. Dù ảnh hưởng của dịch bệnh, hình thức tổ chức có bị co hẹp nhưng mọi thông điệp, ý nghĩa của từng chương trình đều được truyền tải tới học sinh một cách trọn vẹn.

Do không thể tổ chức cho học sinh những chuyến dã ngoại ngoài địa bàn, nên Trường Mầm non và Tiểu học Việt Hải đã tăng cường thêm các hoạt động tại chỗ. Không dừng lại ở những kiến thức sách vở, các em được học cách bảo vệ môi trường từ việc cùng thầy cô nhặt rác ở đường làng, chăm sóc bia liệt sĩ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa năng lượng tích cực