Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp thiên tai, huy động 300 người tìm kiếm sau lũ quét

13/09/2023, 22:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND tỉnh Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp thiên tai sau vụ lũ quét khiến nhiều người chết và mất tích ở thị xã Sa Pa.

Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp thiên tai, huy động 300 người tìm kiếm sau lũ quét - 1

Trận lũ quét gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản cho người dân ở xã Liên Minh

Ngày 13/9, theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, mưa lũ trên địa bàn tỉnh đã khiến 4 người chết, 5 người mất tích và 5 người bị thương; tổng thiệt hại ước tính khoảng hơn 250 tỷ đồng.

Cụ thể, xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) có 3 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương; xã Làng Giàng (huyện Văn Bàn) có 1 người chết; xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) có 1 người mất tích.

Tỉnh Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, đồng thời huy động khoảng 300 người tham gia tìm kiếm, cứu nạn; cử đoàn công tác của tỉnh trực tiếp đến chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, cùng với các sở, ban, ngành, mặt trận tổ quốc... đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn nạn nhân mất tích, khắc phục thiệt hại, thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Sa Pa huy động lực lượng tại chỗ, công an, quân sự, người dân tổ chức tìm kiếm cứu nạn nạn nhân bị mất tích, triển khai công tác ứng phó, khắc phục và tìm kiếm người mất tích.

Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đường bộ thực hiện công tác khắc phục, dọn sạt lở mái taluy, đất bùn tràn trên mặt đường; khơi thông hệ thống thoát nước đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Đối với những người bị thương, UBND thị xã Sa Pa đã chỉ đạo lực lượng y tế sơ cứu để xác định tình hình và có biện pháp chuyển tuyến trên điều trị kịp thời.

Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp thiên tai, huy động 300 người tìm kiếm sau lũ quét - 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận lũ ống ngay tại xã Liên Minh. Ảnh: VGP/Quốc Khánh

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến hiện trường trận lũ quét ở xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) thăm hỏi, chia buồn sâu sắc với thân nhân các gia đình có người bị nạn, bị thiệt hại trong trận lũ ống; động viên bà con cùng với lực lượng hỗ trợ nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động lực lượng tập trung tìm kiếm những người còn đang bị mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Lào Cai cần nghiên cứu, đề xuất với Trung ương phương án hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, nhất là các hộ nuôi cá tầm, cá hồi.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Lào Cai cần xem xét về quy hoạch xây dựng các thủy điện, công tác bảo vệ rừng để hạn chế lũ ống, lũ quét xảy ra khi có mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn.

Tỉnh nghiên cứu về quy hoạch dân cư, có các khuyến cáo với người dân sinh sống ở gần các sông, suối, nhất là ở các địa phương vùng cao, có địa hình dốc có các biện pháp phòng ngừa với thiên tai để hạn chế tổn thất về người và vật chất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp thiên tai, huy động 300 người tìm kiếm sau lũ quét