Lào Cai đẩy mạnh văn hóa đọc đến học sinh vùng cao

Đức Trí | 13/04/2022, 13:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 13/4, tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022 tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Thành phố Lào Cai (Lào Cai)

Ông Đặng Xuân Phong, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai (thứ ba từ trái sang) tham dự Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022. Ông Đặng Xuân Phong, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai (thứ ba từ trái sang) tham dự Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022.

Tham dự và tặng sách cho học sinh tại buổi lễ có ông Đặng Xuân Phong, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai; Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng giáo viên học sinh Cụm trường Kim Tân, thành phố Lào Cai...

Quan tâm, phát triển văn hóa đọc

Từ năm 2014 đến nay, Lào Cai trải qua 8 năm triển khai Ngày Sách Việt Nam; đã có hàng trăm tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ trẻ em nghèo, vùng cao Lào Cai với gần 70.000 đầu sách, trị giá trên 1,3 tỷ đồng.

Ngày Sách Việt Nam đã trở thành Ngày hội thường niên, được tổ chức rộng rãi ở các cấp thư viện, các trường học và các địa phương trong toàn tỉnh. Bắt đầu từ năm 2021, tỉnh Lào Cai cũng đã tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Lào Cai.

Cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, để những người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay và lan tỏa thói quen đọc sách, góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng…

Những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, văn hóa đọc tại Lào Cai ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh khi cả nước chung tay phòng chống đại dịch Covid-19. Dù gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng vẫn có nhiều tủ sách được các cá nhân, tổ chức quyên góp đặt tại các trường học ở vùng sâu vùng xa nhằm lan tỏa phong trào đọc sách đến với học sinh khó khăn.

Lễ phát động diễn ra sôi nổi tại Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai.

Điều này thể hiện sự linh hoạt, chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới và sự tâm huyết của các tổ chức, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Năm 2022, điểm nhấn trong các hoạt động kỷ niệm Ngày sách và Văn hóa đọc tại Lào Cai là: Tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh; Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Lào Cai năm 2022; Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống trường học; Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, nhà văn hoá…

Để văn hóa đọc phát triển bền vững

Tại buổi lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, để Văn hóa đọc phát triển bền vững, lan tỏa trong cộng đồng, đặc biệt để duy trì văn hóa đọc sách trong thời buổi công nghệ số, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Hoàng Quốc Khánh đã đề nghị các cấp, ngành, địa phương tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm khơi gợi niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời cần truyền thông mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí vai trò của Sách và Văn hóa đọc; làm sao để lan tỏa tình yêu sách trong mỗi người, đặc biệt là giới trẻ.

Học sinh, giáo viên tham dự Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Nhu cầu tìm kiếm thông tin ngày càng cao, thư viện cũng phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu người dùng. Không chỉ thư viện nhà trường mà thư viện huyện, thư viện tỉnh cũng cần phải có sự thay đổi để bắt kịp với thời đại.

Hệ thống thư viện cần phải đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và các hoạt động tác nghiệp nhằm tối ưu hóa và khai thác nguồn tài nguyên tri thức, nguồn lực thông tin này một cách hiệu quả phục vụ sự phát triển. Xu hướng xây dựng thư viện điện tử, thư viện số là xu hướng tất yếu của thư viện trong thời đại công nghệ 4.0.

Đặc biệt, ngành Văn hóa và Giáo dục phối hợp với các đơn vị liên quan, chỉ đạo hệ thống thư viện trong các nhà trường và hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động của thư viện, xây dựng thư viện điện tử phù hợp, đáp ứng nhu cầu thông tin của các em học sinh, sinh viên và nhân dân. Biến thư viện thành nơi gần gũi, gắn bó và thường xuyên lui tới của các em học sinh, sinh viên.

Phong phú các loại sách được đưa tới học sinh

Theo ông Hoàng Quốc Khánh, hiện nay, ở vùng cao, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, sách cho các em học sinh còn nhiều thiếu thốn.

Để giúp trẻ em nơi bản xa, núi cao có được một cuộc sống tinh thần phong phú hơn, vì vậy các cấp, các ngành cần chung tay phối hợp với ngành Giáo dục quan tâm chỉ đạo, kết nối hành trình “Gieo sách – Gieo yêu thương” nhằm đẩy mạnh đưa ánh sáng văn hóa đọc đến với học sinh vùng cao.

Đẩy mạnh triển khai mô hình “tủ sách di động”, “thư viện di động” tại các trường học vùng cao nhằm đưa sách, truyện bổ ích, thiết thực đến với các em học sinh, xây dựng thói quen đọc sách, văn hóa đọc cho các em học sinh.

Tăng cường công tác truyền thông, kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp, trao tặng, ủng hộ sách, góp phần mang tri thức thắp sáng những ước mơ cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa của Lào Cai.

Đồng thời, tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng các điển hình có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh Lào Cai…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng đồng thời phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”; phát động cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề “Sách và Khát vọng cống hiến”.

Trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân đã ủng hộ hoạt động phát triển văn hóa đọc tại Lào Cai

Tại buổi Lễ phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2022, Sở GD&ĐT đã nhận được sự quyên góp và ủng hộ sách với hơn 4.600 cuốn sách của các đơn vị, sở ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tương đương hơn 100 triệu đồng. (Công đoàn ngành Giáo dục Lào Cai tặng 2000 quyển vở; Cty CP sách thiết bị trường học Lào Cai ủng hộ 1548 đầu sách trị giá 25 triệu đồng; Phòng GD&ĐT TP Lào Cai huy động hơn 1000 sách truyện đọc; CLB Vùng Cao yêu thương tặng 1 tủ sách thư viện và 250 quyển sách truyện; Đoàn Thanh niên Sở TT&TT tặng 300 cuốn sách truyện; Phân Hiệu ĐH Thái Nguyên tại Lào Cai 100 quyển sách tài liệu nghiên cứu khoa học…)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lào Cai đẩy mạnh văn hóa đọc đến học sinh vùng cao