Lào Cai tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Hà Thuận | 12/01/2023, 16:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh Lào Cai tiếp tục có bước tiến bộ vững chắc, dần được khẳng định và rõ nét cả ở vùng thấp và vùng cao.

Ngày 12/1, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị Sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2022 – 2023.

Tại Hội nghị, bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai đã thông qua Báo cáo Kết quả học kỳ I và những nhiệm vụ trọng tâm của học kỳ II năm học 2022 – 2023.

Theo đó, với chủ đề: “Vì học sinh thân yêu; xây dựng Trường học hạnh phúc; đổi mới và hội nhập”, toàn ngành GD&ĐT Lào Cai đã nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm và hoàn thành các nhiệm vụ học kỳ I năm học 2022 – 2023 theo kế hoạch.

Ngành GD&ĐT Lào Cai đã nỗ lực để thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục. Đặc biệt là Chương trình GDPT 2018 và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chương trình GDPT 2018 được Sở, các phòng GD&ĐT chủ động, tích cực triển khai và linh hoạt tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng các mô đun đảm bảo theo kế hoạch. Sở GD&ĐT và các phòng đã chỉ đạo toàn bộ cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 3, lớp 7, lớp 10 phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Đội ngũ giáo viên giảng dạy đã áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Từ đó, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình GDPT 2018.

Sở GD&ĐT cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức dạy học phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị.

Lào Cai tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 1

Bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai phát biểu tại Hội nghị.

Toàn ngành đã tổ chức các Hội nghị, Hội thảo, bồi dưỡng, tập huấn, hội thi, cuộc thi nhằm tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Ngày hội STEM và thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; Giai điệu tuổi hồng, Tiếng hát người giáo viên nhân dân; Đại hội thể dục thể thao tỉnh Lào Cai; thiết kế bài giảng, giáo án điện tử cho giáo viên tiểu học; tuyên truyền Chương trình chương trình giáo dục phổ thông mới…

Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện các mô hình đã triển khai hiệu quả trước đó. Đồng thời, hướng dẫn triển khai thực hiện một số mô hình mới thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 như: Trường bán trú dân nuôi - Lương thực cho em; Học sinh bán trú tự quản - Giúp nhau cùng tiến bộ; Sáng tạo đồ dùng đồ chơi mầm non; Dinh dưỡng cho bé; “xây dựng Trường học hạnh phúc...

Các mô hình trường học gắn với thực tiễn và đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, vận dụng kiến thức vào thực tế, học đi đôi với hành... tiếp tục nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của các cấp chính quyền địa phương, học sinh và toàn thể nhân dân.

Giáo dục STEM được triển khai có hiệu quả, tiếp tục được nhân rộng ở các nhà trường, bước đầu phát huy hiệu quả. Nhiều đơn vị tích cực tổ chức ngày hội STEM nhằm phát huy sự tìm tòi nghiên cứu, phát huy sự sáng tạo của học sinh.

Bà Dương Bích Nguyệt khẳng định: “Nhiều học sinh của tỉnh đã đạt được thành tích cao trong các cuộc thi, sân chơi trong nước và quốc tế. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục có bước tiến bộ vững chắc, dần được khẳng định và rõ nét cả ở vùng thấp và vùng cao”.

Lào Cai tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 2

Các đại biểu chia tổ thảo luận tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, Sở, Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo đột phá về dạy học ngoại ngữ cho các cấp học, đảm bảo chất lượng dạy và học thực chất.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia tổ thảo luận về các vấn đề để triển khai nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 một cách hiệu quả, chất lượng. Trong đó, tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; nâng cao chất lượng đội ngũ; thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, dạy và học ngoại ngữ; giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT mới các lớp 3, 7, 10...

Bài liên quan
Lào Cai tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Ngành GD&ĐT Lào Cai đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học, hướng tới tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lào Cai tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện