Lắp thiết bị gian lận cước taxi: Cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu công ty

20/06/2023, 16:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho rằng cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu công ty vì để tài xế lắp thiết bị gian lận cước của khách.

Lắp thiết bị gian lận cước taxi: Cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu công ty - Ảnh 1.

Taxi Hãng Saigontourist thuộc Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist (trụ sở tại số 25 Pasteur, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) cùng tài xế bị xử lý vì lắp thiết bị gian lận, tăng gấp 10 lần giá hãng - Ảnh: MINH HÒA

Ngày 20-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho biết hiệp hội kịch liệt lên án hành động của các tài xế lắp thiết bị gian lận cho tài xế taxi khác để sử dụng, và chính những người này cũng dùng thiết bị để gian lận cước của hành khách.

Theo ông Hỷ, hành vi tài xế lắp thiết bị gian lận, can thiệp đồng hồ để "móc túi" hành khách là lừa dối khách hàng, vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người lái taxi.

"Sau khi xem bài viết của báo Tuổi Trẻ, ngay lập tức tôi đã yêu cầu các đơn vị có tài xế taxi lắp thiết bị gian lận làm giải trình và sẽ đề xuất Sở Giao thông vận tải TP.HCM xử lý thật nặng doanh nghiệp để răn đe", ông Hỷ nhấn mạnh.

Ông Hỷ cho biết các đơn vị cần xem xét lại cách quản lý và trách nhiệm của mình trong việc để tài xế "qua mặt", lắp thiết bị can thiệp đồng hồ gian lận khách. Công tác quản lý có vấn đề mới để xảy ra tình trạng như vậy.

"Ở đây trách nhiệm của người đứng đầu công ty rất lớn, để ảnh hưởng hình ảnh, uy tín của hãng taxi nói riêng và hình ảnh taxi TP.HCM nói chung. Để tài xế tự do, hoành hành như thế thì người đứng đầu công ty phải xem lại trách nhiệm của mình", ông Hỷ nói.

Các doanh nghiệp có thể nói là buông lỏng quản lý, không giám sát kỹ việc chấp hành của tài xế dẫn đến vụ việc nghiêm trọng. Từ đó ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của taxi ở TP.HCM, vi phạm quy tắc chung của ngành nghề taxi, lừa dối khách hàng như vậy là không còn xem khách hàng là "thượng đế".

Ông Hỷ đề nghị các công ty phải xử lý nặng, sa thải các tài xế "không có đạo đức nghề nghiệp" mới đủ sức để răn đe. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ công khai các thông tin về những tài xế gian lận để không đơn vị nào trong hiệp hội được nhận tài xế như vậy lái taxi.

"Nhiều hãng taxi ở TP.HCM hằng ngày đều có người đi kiểm tra đồng hồ, nếu hộp đen với đồng hồ lệch nhau về quãng đường, số tiền là biết ngay. Đồng hồ tính tiền cước để khách hàng tin tưởng mà cũng gian lận thì khách hàng biết tin tưởng vào đâu", ông Hỷ nói thêm.

Cũng theo ông, vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp họ khoán xe cho tài xế, muốn chạy kiểu gì thì chạy mới có tình trạng gian lận.

"Những lái xe vi phạm đạo đức nghề nghiệp đáng trách rồi, nhưng các đơn vị chủ quản buông lỏng quản lý để tài xế tự tung tự tác còn đáng trách hơn", ông chia sẻ.

Tài xế tự "đạp đổ" chén cơm của mình

Sau bài viết, báo Tuổi Trẻ nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc cũng như ý kiến của người dân.

Bạn đọc Đoàn Hòa nêu ý kiến: Để taxi hoạt động bát nháo, gian lận khách hàng như vậy cũng có một phần trách nhiệm của sân bay Tân Sơn Nhất về khâu kiểm duyệt, để cho các hãng taxi vào đón khách.

Bạn đọc Minh Duong bình luận: Các tài xế vô hình trung đã đạp đổ chén cơm của hàng trăm anh em chạy taxi của hai hãng này, và cũng đạp đổ chén cơm của mình vì tham lam.

Còn bạn đọc có nickname "Người Sài Gòn" chia sẻ: Đây là lỗ hổng buông lỏng quản lý của hãng taxi.

Bạn đọc Tú Minh nói: Đúng ra phải làm đến nơi đến chốn là kết hợp với công an và yêu cầu tài xế chỉ dẫn ra nơi nào đã gắn thiết bị cho tài xế và phạt tội tiếp tay gian lận...

Bạn đọc Xấu Xí phê bình, thêm một điều tồi tệ khiến khách quốc tế đánh giá xấu ngành du lịch Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắp thiết bị gian lận cước taxi: Cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu công ty