"Nếu cứ làm mà vài năm lại vỡ nát, chỉnh sửa thì rất tốn kém, lãng phí. Thậm chí, có nhiều tuyến lát đá, cải tạo vỉa hè mà chưa hạ ngầm. Rồi lúc thì đơn vị điện lực, đơn vị thông tin, thoát nước đào lên, lấp xuống thì lại càng lãng phí và tốn kém"
Ông Đ ào Ngọc Nghiêm
Trao đổi thêm, ông Nguyễn Ngọc Việt, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố cho biết, việc chọn nội dung giám sát sẽ dựa trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến của đại biểu HĐND thành phố Hà Nội về những vấn đề dân sinh bức xúc. Sau đó, các ý kiến sẽ được tổng hợp, báo cáo HĐND thành phố.
“Vậy nên, có giám sát nội dung lát đá vỉa hè hay không? Sẽ giám sát nội dung gì trong năm 2023, chúng tôi sẽ tổng hợp, báo cáo tại Kỳ họp và đại biểu HĐND thành phố sẽ bấm nút và thông qua nội dung giám sát”, ông Việt nói, đồng thời cho rằng, không đủ nguồn lực, con người để giám sát tất cả các vấn đề trong năm 2023.
Lãng phí, tốn kém
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, KTS, chuyên gia Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, từ năm 2016, thành phố triển khai dự án lát đá vỉa hè nhiều tuyến phố để đảm bảo mỹ quan, xanh, sạch đẹp. Tuy nhiên, nhiều nơi vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp. Theo ông Nghiêm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trước hết là về vật liệu.
“Thành phố đã uỷ quyền cho các quận, huyện làm chủ đầu tư, và ở đây xảy ra việc thiếu giám sát về nguyên vật liệu. Dù là đá tự nhiên, nhưng qua khai thác bằng nổ mìn, cưa xẻ bị chấn động, om, nứt. Kích thước vật liệu đá lát ở vỉa hè có khi cũng không phù hợp, khi có những phương tiện cơ giới đi lên mà chỉ dày khoảng 4cm. Nhiều nhà khoa học kết luận, với nguyên liệu như vậy, không đủ bền vững với tải trọng vỉa hè phải chịu”, ông Nghiêm nói.
Nguyên nhân nữa, theo ông Nghiêm là thiếu giám sát về quá trình thi công. Đối với lát đá vỉa hè, phải có lớp nền bê tông, nhưng thường không đảm bảo theo quy định. Đặc biệt, với những tuyến vỉa hè có cây xanh và hạ tầng kỹ thuật, bố cục khác nhau, ngay như rễ cây khác nhau phải xử lý cụ thể thế nào cũng chưa có hướng dẫn.
Đáng chú ý, theo ông Nghiêm, cần phân loại các tuyến phố để bố trí hợp lý việc lát đá. Có tuyến phố chủ yếu là các công trình công cộng, có tuyến phố xe máy đi lên, có tuyến phố đi bộ, có tuyến phố ô tô ra vào thường xuyên. Căn cứ vào chức năng của từng tuyến phố để cân nhắc nên lát đá vỉa hè hay không.
Ông Nghiêm ví dụ về tuyến đường Nguyễn Trãi là trục lưu thông chính của thành phố, lượng phương tiện lớn, hay di chuyển trên vỉa hè dẫn đến tình trạng vỉa hè xuống cấp nhanh. Phân loại tuyến phố để có các kết cấu khác nhau, nhưng hiện nay chưa làm được.
“Chốt” lại, ông Nghiêm cho rằng, khi chưa có đánh giá, nghiên cứu, phân loại tuyến phố phù hợp mà “ồ ạt” triển khai ở hàng trăm tuyến đường phố là “vì thành tích đơn thuần”, cần phải nhìn nhận lại chủ trương trên.
“Nếu cứ làm mà vài năm lại vỡ nát, chỉnh sửa thì rất tốn kém, lãng phí. Thậm chí, có nhiều tuyến lát đá, cải tạo vỉa hè mà chưa hạ ngầm. Rồi lúc thì đơn vị điện lực, đơn vị thông tin, thoát nước đào lên, lấp xuống thì lại càng lãng phí và tốn kém”, ông Nghiêm nói.