Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Lào Cai, Lào Cai) đã tiến hành rà soát chương trình hiện hành so với CT GDPT 2018 để sắp xếp những nội dung, vấn đề có thể liên thông phù hợp của lớp 4 với lớp 5, lớp 5 với lớp 6 đưa vào dạy học. Hơn thế, việc sắp xếp nội dung đồng tâm lớp 5 và lớp 6 được đẩy mạnh nhằm đảm bảo học sinh lớp 5 học theo CT GDPT mới không bỡ ngỡ…
![]() |
Dạy học theo CT GDPT mới tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (Lào Cai). Ảnh: NTCC |
Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới CT GDPT đang được nhà trường triển khai đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp điều kiện thực tế.
Các trường cũng sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với học sinh; không cắt xén cơ học, tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học. Cách thức tổ chức hoạt động giáo dục sẽ nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; Tạo điều kiện để trẻ được học tập các môn học tự chọn và tham gia hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học... nhưng cũng không gây khó khăn cho giáo viên.
Chia sẻ thông tin, cô Phạm Thị Huệ nhìn nhận, có được kết quả này bởi đã bước sang năm thứ 3 triển khai theo CT GDPT mới; đội ngũ đã xác định được mục tiêu giáo dục tiểu học trong những năm tiếp theo. Giáo viên cũng hiểu rằng chỉ cần đảm bảo tốt chuyên môn, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, linh hoạt trong triển khai… sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển phẩm chất năng lực học sinh theo CT GDPT 2018 dù đang triển khai CT GDPT hiện hành.
Còn theo cô Lê Thị Tuyết Lan, ban đầu giáo viên dạy lớp 4, 5 cảm thấy không thoải mái khi thực hiện CT GDPT 2006 nhưng soạn giáo án, thay đổi phương pháp dạy học theo CT GDPT mới. Nhưng sau khi tiếp cận chương trình mới, tất cả cùng hiểu nếu dạy cái cũ, phương pháp cũ sẽ không đáp ứng được yêu cầu phát triển năng lực học sinh và đổi mới CT GDPT… nên đều tích cực chuyển đổi. “Vì vậy, dạy chương trình cũ theo phương pháp mới… khó nhất là nhận thức của giáo viên. Nếu tư tưởng đã thông thì đổi mới không là thách thức…”, cô Lan nói.
Khẳng định triển khai CT GDPT hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực ở lớp 4, 5 không làm khó giáo viên, cô Nguyễn Thị Tô Châu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du (Lào Cai), đồng thời viện dẫn: Nhà trường từng triển khai Mô hình “Trường học mới” nên thành thạo phương pháp, cách thức phát triển năng lực học sinh. Hơn thế, đã ở năm thứ 3 triển khai CT GDPT mới, giáo viên lớp 4, 5 qua nhiều lần tập huấn thì dù dạy chương trình hiện hành theo mục tiêu mới vẫn thuận lợi.
Cô Nguyễn Thị Kim Ngọc, giáo viên lớp 4, Trường Tiểu học An Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh gần như không được tham gia hoạt động trải nghiệm. Do đó, việc dạy học lớp 4 theo tinh thần của CT GDPT mới trước hết sẽ tăng cường hoạt động trải nghiệm ở các môn học có thể triển khai. Ví như môn Lịch sử, Đạo đức… cho học sinh tham quan bảo tàng lịch sử, viết và báo cáo thu hoạch theo nhóm để tất cả tham gia và nắm được bài; Nếu điều kiện trải nghiệm thực tế khó khăn, giáo viên sẽ chuẩn bị bài giảng PowerPoint với đầy đủ hình ảnh, âm thanh, tư liệu thông tin để dạy. Cách trải nghiệm này cũng giúp học sinh cảm nhận được không khí, yêu cầu kiến thức bài học.