Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, đã có 29 tỉnh, thành phố đạt được mục tiêu phổ cập trẻ 3-4 tuổi đến trường. Chính sách có phải chỉ với mục đích cuốn hút trẻ đến trường không?. Do đó cách tiếp cận phải đảm bảo tính công bằng khi thực hiện, thuyết phục được các bộ, ngành. Khi trình ra Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng phải cho thấy sự cần thiết, tính hợp lý của Nghị định.
Phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo phải đảm bảo tính khả thi, không kéo học sinh trường tư về trường công. |
“Cần đảm bảo tính khả thi, trẻ 5 tuổi, 3 – 4 tuổi đang học ở trường tư vẫn sẽ học chứ không kéo về trường công. Phổ cập nhưng phải đảm bảo chất lượng. Nếu chưa phổ cập nhà nước không phải tốn kém tiền, phổ cập dùng ngân sách nhà nước thì phải chứng minh được lý do, thuyết phục để được chấp nhận", Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh cho biết, huy động trẻ mầm non đến trường là vấn đề lớn. Điều này liên quan đến chính sách đầu tư, tăng phân bổ chi. Cần làm rõ chính sách ban hành, thu hút giáo viên; tình trạng trẻ đến trường lớn, nhưng biên chế giảm, nên chăng bổ sung biên chế để đủ định biên theo GV/lớp. Có thể đưa vào Nghị quyết để địa phương thực hiện.
Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng cần làm rõ mục tiêu thu hút để có được đầu tư tài chính cho nhóm GV, người học; trang thiết bị phục vụ học tập cho đối tượng phải cụ thể. Có sự đánh giá thực trạng để có sự ưu đãi về chính sách, thuế và ưu đãi, thu hút, giữ chân GV. Phải đưa ra quy định cụ thể để đảm bảo số lượng GV. Đánh giá số lượng GV Phổ cập 3 - 4 – 5 thế nào để có cơ sở giữ chân thầy cô. Đưa ra ưu đãi để trẻ đến trường bằng chế độ trợ cấp cần lượng hóa các chi phí. Cần rà soát từng địa phương để thấy được phạm vi địa phương thu hút sao cho phù hợp.
Với tinh thần trách nhiệm cao, đại diện Vụ tài chính, Cục nhà giáo, Vụ Pháp chế, Ngân hàng thế giới và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ Tư pháp đã đưa ra các ý kiến góp ý hoàn thiện chính sách, nguồn lực, làm rõ nội dung đối tượng chủ yếu là trẻ em vùng khó khăn, nếu không có chính sách thì khó huy động trẻ đến trường. Lứa tuổi từ 3 -5 trẻ cần phải đến trường, đến lớp để được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Việc xây dựngNghị quyết thí điểm, cần phải đảm bảo tính khoa học, để trình các cơ quan hữu quan thẩm định.