Lệnh ngừng bắn chính thức được áp dụng, xe cứu trợ đổ về Gaza

24/11/2023, 17:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel và Hamas chính thức áp dụng lệnh ngừng bắn kéo dài 4 này, bắt đầu từ ngày 24/11, sau nhiều tuần giao tranh, không có báo cáo nào về đánh bom, tấn công bằng pháo binh hay bằng tên lửa tại Gaza lần đầu tiên sau nhiều ngày.

Lệnh ngừng bắn chính thức được áp dụng, xe cứu trợ đổ về Gaza - 1

Người dân Gaza đang thiếu trầm trọng những hàng hóa thiết yếu, thuốc men do chiến trận. Ảnh minh họa AP. 

Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu lúc 7 giờ sáng 24/11 (giờ địa phương), bao gồm lệnh ngừng bắn toàn diện ở phía Bắc và phía Nam Gaza, Hamas thả 13 con tin là phụ nữ và trẻ em Israel, đổi lại, một số tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel sẽ được trả tự do.

Lần đầu tiên trong nhiều ngày, Gaza không chứng kiến hoạt động nào của lực lượng không quân Israel.

Đài truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon đưa tin, kể từ khi bắt đầu lệnh ngừng bắn, không có âm thanh đánh bom nào được nghe thấy ở Gaza.

Giao tranh vẫn nổ ra trong những giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng.

Các quan chức y tế Gaza cho biết một bệnh viện của Indonesia tại đây quay cuồng vì bị ném bom không ngừng, hoạt động không có ánh sáng trong khi những bệnh nhân cao tuổi nằm liệt giường và trẻ em quá yếu để có thể di chuyển đến nơi an toàn hơn.

Viện trợ bổ sung bắt đầu được vận chuyển vào Gaza và những con tin đầu tiên sẽ được thả vào lúc 4 giờ chiều 24/11. Tổng số người được thả sẽ dần tăng lên 50 trong vòng 4 ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết. Qatar là nước trung gian trong dàn xếp thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. 

Hãng thông tấn Shehab đưa tin rằng các xe tải chở nhiên liệu đang tiến vào cửa khẩu Rafah, biên giới giữa Palestine và Ai Cập, khi lệnh ngừng bắn được tiến hành.

Theo các quan chức Ai Cập, 130.000 lít dầu diesel và 4 xe tải chở khí đốt sẽ được chuyển đến Gaza hàng ngày khi lệnh ngừng bắn bắt đầu và 200 xe tải viện trợ sẽ vào Gaza hàng ngày.

Bài liên quan
Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn, Israel nói gì?
Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Ai Cập và Qatar không lâu sau khi Israel bắt đầu sơ tán khoảng 100.000 dân khỏi phía đông TP Rafah nhằm chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ vào khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lệnh ngừng bắn chính thức được áp dụng, xe cứu trợ đổ về Gaza