Liên bộ nâng cao hiệu quả triển khai chương trình 'Sóng và máy tính cho em'

07/09/2023, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 7/9, Bộ GD&ĐT làm việc với Bộ TT&TT về tình hình thực hiện và đề xuất tiếp tục triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cùng đại diện các Cục, Vụ thuộc hai Bộ.

Báo cáo về tình hình triển khai, ông Phạm Văn Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT, cho biết, chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bộ GD&ĐT và Bộ TT&TT ký ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện. Theo đó, chương trình được triển khai thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn I, huy động một triệu máy tính bảng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Giai đoạn II, từ năm 2022 – 2023, tiếp tục phát động để 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị máy tính học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Đến nay, Bộ GD&ĐT đã phân bổ 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh 24 tỉnh, thành phố. Số tiền 513 tỷ đồng, tương ứng với 205.200 máy tính bảng, đã phân bổ cho 17 tỉnh để các địa phương chủ động tổ chức mua sắm, kịp thời bàn giao cho học sinh.

Qua khảo sát và cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GD&ĐT với 63 tỉnh, thành phố, tất cả địa phương đều đánh giá chương trình nhân văn, thiết thực, đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để học trực tuyến. Chương trình nên được triển khai rộng rãi hơn.

Liên bộ nâng cao hiệu quả triển khai chương trình 'Sóng và máy tính cho em' ảnh 1
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị trao tặng máy tính bảng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn trong năm học 2021 - 2022. Ảnh: Đăng Đức.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng chỉ ra một số hạn chế gặp phải trong quá trình triển khai chương trình như: Gói cước 4G chỉ hỗ trợ học sinh trong 3 tháng nên khi ngừng hỗ trợ, học sinh hộ nghèo không có khả năng duy trì gói cước, dẫn đến hạn chế việc sử dụng máy tính bảng tại gia đình.

Một số nơi chưa có sóng wifi hoặc 4G nên ảnh hưởng đến chất lượng học trực tuyến và việc tra cứu thông tin của học sinh.

Trước tình hình trên, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục phân bổ 400.000 máy tính bảng từ Quỹ viễn thông công ích Việt Nam theo đúng kế hoạch chương trình.

Bộ TT&TT rà soát, phủ sóng tất cả các điểm lõm sóng để học sinh trên toàn quốc được tham gia học tập, tra cứu trên mạng Internet, đảm bảo công bằng cho học sinh trên mọi miền Tổ quốc. Bộ TT&TT tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và cá nhân hỗ trợ, thực hiện Giai đoạn II của Chương trình.

Học sinh có thể gửi máy tính bảng đã bàn giao tại thư viện trường học để nhà trường cất giữ, quản lý nhằm đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả.

Nhấn mạnh tính nhân văn, ý nghĩa của chương trình “Sóng và máy tính cho em” đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của 2 Bộ, các địa phương, đơn vị đã phối hợp, hỗ trợ thực hiện chương trình.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý, 2 Bộ cần chú ý đến chất lượng, cấu hình của thiết bị nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả khi trao cho học sinh sử dụng. Khi bàn giao, các địa phương cần kiểm tra chặt chẽ đối tượng thụ hưởng, vấn đề bảo hành khi hỏng hóc.

Sau khi tốt nghiệp, học sinh được bàn giao máy có thể tặng lại thiết bị cho thư viện trường để trao cơ hội cho các bạn có hoàn cảnh tương tự. Ngoài ra, cần lưu tâm đến đối tượng là sinh viên thuộc các hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Đồng tình với các ý kiến trao đổi của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh và các Cục, Vụ hai bên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh ưu tiên về chất lượng của sản phẩm khi đưa đến tay học sinh. Hai Bộ cần tiếp tục trao đổi, làm việc về việc thực hiện triển khai chương trình và tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải.

Bên cạnh thiết bị, hiện nay, trên hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT đã có sẵn hơn 16.000 bài giảng điện tử, hơn 8.000 học liệu số. Ngành Giáo dục tiến tới thư viện trong tất cả các cơ sở giáo dục tối thiểu phải có 25% tài nguyên số để học sinh truy cập, tải dữ liệu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên bộ nâng cao hiệu quả triển khai chương trình 'Sóng và máy tính cho em'