Liên danh Hoa Lư gửi khiếu nại lần 3 về gói thầu 35.000 tỷ ở sân bay Long Thành

22/08/2023, 20:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên doanh Hoa Lư vừa có thư kiến nghị lần 3 về việc xem xét quá trình lựa chọn nhà thầu, gói thầu 5.10 nhà ga Sân bay Quốc tế Long Thành.

Phối cảnh nhà ga sấn bay Long Thành. (Ảnh: Báo Chính phủ). 

Ngày 21/8, Liên danh Hoa Lư vừa có thư kiến nghị lần 3 về việc xem xét quá trình lựa chọn nhà thầu, gói thầu 5.10 nhà ga Sân bay Quốc tế Long Thành.

Tại văn bản này, Liên danh Hoa Lư đã nêu một số vấn đề và kiến nghị ACV cùng các đơn vị liên quan làm rõ về một số nội dung. Trong đó, liên danh cho rằng, các gói thầu của ACV thường xuyên chỉ có duy nhất một nhà thầu đạt điểm kỹ thuật. 

"Khi chỉ có một nhà thầu/liên danh vào vòng tài chính để đấu giá thì không thể có sự cạnh tranh hay nói một cách khác tình trạng như vậy là triệt tiêu tính cạnh tranh trong đấu thầu hay không và nhiều khả năng dẫn đến việc giá trúng thầu là giá cao nhất mà nhà nước cho phép (nói cách khác là giá trúng thầu hầu hết đều tiệm cận với ngân sách được duyệt của dự án)," nội dung văn bản của Liên danh Hoa Lư viết.

Liên danh Hoa Lư cũng kiến nghị không vội quyết định phê duyệt việc chấp thuận kết quả và ký hợp đồng với liên danh Vietur trong việc thực hiện gói thầu 5.10 khi các kiến nghị tại văn bản này chưa được xác minh và làm rõ.

Trong khi các vấn đề lớn trên chưa được xác minh, liên danh đề nghị cần có biện pháp khẩn cấp tạm thời phù hợp để việc triển khai khởi công gói thầu 5.10 không bị chậm trễ theo chỉ đạo của Chính phủ như: bổ sung vào tổ chấm thầu các chuyên gia có năng lực, kinh nghiệm và uy tín do Bộ Xây dựng chỉ định; thành lập hội đồng giám sát để theo dõi, kiểm tra việc chấm thầu nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch và công bằng,…

Liên danh này cũng đề nghị lựa chọn ít nhất 2 nhà thầu vào vòng tài chính để so sánh giá nhằm đảm bảo tính cạnh tranh…

Cũng trong ngày 21/8, xét các Đơn khiếu nại, kiến nghị của Liên danh Hoa Lư liên quan đến kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu ACV giải quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với đơn kiến nghị/khiếu nại nêu trên của Liên danh Hoa Lư.

Việc giải quyết kiến nghị/khiếu nại phải bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, không để chậm tiến độ thực hiện gói thầu 5.10 và Dự án thành phần 3.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng quản lý nhà nước về đấu thầu giám sát, hướng dẫn ACV trong việc tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 và giải quyết Đơn kiến nghị của nhà thầu tham dự thầu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn ACV thực hiện tốt việc đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 cũng như các gói thầu khác thuộc Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư.

Theo TTXVN, trước đó, vào ngày 9/8, ông  Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ACV đã có công văn phản hồi liên danh Hoa Lư.

ACV cho rằng trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6 vừa qua của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch.

Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, bảo đảm cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự.

Các nội dung về đề xuất kỹ thuật của nhà thầu bao gồm thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ đã đủ để làm cơ sở cho bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn được quy định.

Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đã được chủ đầu tư phê duyệt căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định. Bên mời thầu cũng đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả nhà thầu tham dự.

Theo quy định, đối với nhà thầu không trúng thầu, trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do.

Về quy trình giải quyết kiến nghị, ACV cho rằng theo Luật Đấu thầu và Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, các văn bản kiến nghị của nhà thầu cần được gửi đến chủ đầu tư, bên mời thầu và được ký bởi đại diện hợp pháp của Liên danh Hoa Lư.

Trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư và bên mời thầu, liên danh Hoa Lư có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên danh Hoa Lư gửi khiếu nại lần 3 về gói thầu 35.000 tỷ ở sân bay Long Thành