Liên tục điều chỉnh mạnh, lãi tiết kiệm ngân hàng cao nhất còn bao nhiêu?

24/01/2024, 15:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trái ngược với mức lãi suất cao chót vót trong những tháng đầu năm 2023, bước sang năm 2024 các ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm mạnh lãi tiết kiệm khiến những người có tiền nhàn rỗi băn khoăn trong việc tìm kiếm kênh đầu tư khác.

Những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, lãi suất tiết kiệm được các ngân hàng điều chỉnh tăng mạnh, nhiều nhà băng đưa ra mức lãi tiết kiệm lên tới 11%/năm đến 12%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Với các kỳ hạn ngắn như 6 đến 9 tháng, khách hàng gửi tiền cũng được hưởng lãi tiết kiệm lên tới 8-10%/năm.

Tuy nhiên, sau 4 lần Ngân hàng Nhà Nước điều chỉnh giảm lãi suất điều hành trong năm 2023, lãi suất tiết kiệm đã được các ngân hàng liên tục giảm mạnh. Bước sang đầu năm 2024, xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm vẫn chưa dừng lại. Thậm chí từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều ngân hàng đã có tới 2 - 3 đợt giảm lãi suất tiết kiệm, đưa lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục.

Mới nhất, từ ngày 19/1, ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) lần thứ hai trong tháng giảm lãi suất huy động. Theo đó, nhà băng này giảm 0,1 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn tiền gửi từ 1-5 tháng, giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn từ 6-36 tháng.

Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB) giảm mạnh lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6-36 tháng. Biểu lãi suất huy động trực tuyến của nhà băng này cho thấy, lãi suất kỳ hạn 6-11 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm so với trước đó. Thậm chí, lãi suất huy động các kỳ hạn từ 12-36 tháng được MSB điều chỉnh giảm mạnh 0,6 điểm phần trăm.

Thậm chí Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa giảm lãi suất huy động lần thứ 3 kể từ đầu tháng 1/2024. Trước đó, SHB đã có hai lần giảm lãi suất trong các ngày 2/1 và 17/1. Biểu lãi suất huy động trực tuyến ngày 19/1 cho thấy, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng lần lượt giảm 0,3 và 0,4 điểm phần trăm so với biểu lãi suất cũ.

Lãi suất ngân hàng kỳ hạn 3 tháng cũng giảm mạnh 0,4 điểm phần trăm, trong khi kỳ hạn 4 tháng giảm nhẹ 0,1 điểm phần trăm, SHB cũng giảm 0,1 điểm phần trăm lãi suất đối với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng.

Liên tục điều chỉnh mạnh, lãi tiết kiệm ngân hàng cao nhất còn bao nhiêu? - 1

Ngân hàng SHB đã 3 lần điều chỉnh giảm lãi tiết kiệm trong tháng 1/2024

Thống kê, từ đầu tháng 1 đến nay, có 25 ngân hàng giảm lãi suất huy động, gồm: BaoViet Bank, GPBank, Eximbank, SHB, Bac A Bank, KienLong Bank, LPBank, OCB, VIB, TPBank, ABBank, NCB, Viet A Bank, Vietcombank, PVCombank, SCB, HDBank, VietBank, Techcombank, Agribank, BIDV, VietinBank, SeABank, MSB. Trong đó, OCB, KienLongBank, NCB, Viet A Bank, GPBank, SHB, VIB, Bac A Bank, VPBank đã có lần thứ hai giảm lãi suất kể từ đầu tháng 1; SHB thậm chí đã giảm lãi suất tới 3 lần.

Sau những lần điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng từ đầu tháng đến nay, biểu lãi tiết kiệm đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, lãi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng đang được các ngân hàng niêm yết dao động từ 1,7%/năm đến 4,2%/năm. Hiện chỉ có 2 nhà băng có biểu lãi tiết kiệm hơn 4%/năm ở kỳ hạn này là NCB với lãi tiết kiệm 4,05%/năm và CBBank lãi tiết kiệm 4,2%/năm. Trong khi có tới 4 ngân hàng có lãi tiết kiệm dưới 2%/năm ở kỳ hạn này là Vietcombank, SCB, Agribank và Vietinbank.

Ở kỳ hạn 3 tháng, các ngân hàng đưa ra mức lãi suất tiết kiệm dao động từ 2%/năm đến 4,3%/năm. Những ngân hàng có biểu lãi tiết kiệm cao nhất ở kỳ hạn này là Nam Á Bank (4%/năm), Bảo Việt Bank (4,15%/năm), NCB (4,25%/năm) và CBBank (4,3%/năm). Trong khi đó, nhóm 4 ngân hàng nhà nước và SCB cùng có biểu lãi tiết kiệm dưới 3%/năm ở kỳ hạn này.

Ở kỳ hạn 6 tháng, biểu lãi tiết kiệm đang được các ngân hàng niêm yết dao động từ 3%/năm đến 5,3%/năm. Trong đó, 10 ngân hàng có biểu lãi tiết kiệm từ 5%/năm trở lên ở kỳ hạn này. Cao nhất thuộc về HDBank (5,3%/năm), đứng sau là NCB với lãi tiết kiệm 5,25%/năm. Vietbank, Việt Á Bank, Bảo Việt Bank, CBBank cùng có biểu lãi tiết kiệm 5,1%/năm ở kỳ hạn này.

Với khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 9 tháng, lãi suất tiết kiệm được hưởng dao động từ 3%/năm đến 5,35%/năm. Ngân hàng NCB là nhà băng có biểu lãi tiết kiệm cao nhất kỳ hạn này. Đứng phía sau là PGBank với biểu lãi tiết kiệm 5,3%/năm. Có 6 ngân hàng đưa ra mức lãi 5,2%/năm ở kỳ hạn này gồm Nam Á Bank, Kiên Long Bank, BVBank, VietBank, Bảo Việt Bank, CBBank.

Trái ngược với mức lãi tiết kiệm từ 10 đến 12%/năm trong tháng đầu tiên của năm 2023, trong tháng 1/2024, biểu lãi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng được ngân hàng niêm yết cao nhất chỉ còn 5,8%/năm, tương đương đã giảm tới hơn 50% chỉ sau 1 năm. PGBank là ngân hàng có biểu lãi tiết kiệm cao nhất kỳ hạn này là 5,8%/năm, đứng sau là Nam Á Bank với biểu lãi 5,7%/năm. NCB và Bảo Việt Bank cùng có mức lãi tiết kiệm 5,6%/năm ở kỳ hạn này. Ở chiều ngược lại, MSB là ngân hàng có biểu lãi thấp nhất chỉ 4,3%/năm, ngân hàng An Bình (ABBank) cũng đưa lãi tiết kiệm kỳ hạn này chỉ còn 4,4%/năm.

Với kỳ hạn 18 tháng, lãi tiết kiệm cao nhất khách hàng được hưởng là 6,3%/năm đang được ngân hàng HDBank áp dụng. Đứng ngay sau là PGBank và Nam Á Bank với lãi tiết kiệm 6,1%/năm. NCB là ngân hàng thứ 3 có biểu lãi tiết kiệm từ 6%/năm ở kỳ hạn này. Trong khi đó, MSB và ABBank là hai nhà băng có biểu lãi thấp nhất kỳ hạn 18 tháng với mức lãi suất tiết kiệm chỉ 4,3%/năm và 4,4%/năm.

Dù lãi suất tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm trong thời gian qua nhưng tiền gửi hệ thống ngân hàng vẫn ở mức cao kỷ lục. Ngân hàng Nhà nước cho biết, huy động tiền gửi năm 2023 đã tăng 14% so với năm 2022, đạt 13,5 triệu tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Bài liên quan
Lãi suất liên tục điều chỉnh mạnh, người dân còn gửi bao nhiêu tiền trong ngân hàng?
Trước việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm, lượng tiền nhàn rỗi của người dân đã có sự dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác thay vì mang gửi tiết kiệm ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tục điều chỉnh mạnh, lãi tiết kiệm ngân hàng cao nhất còn bao nhiêu?