Văn hóa

Linh vật của Việt Nam: Phượng hoàng trong phong thuỷ

Hà Thuỷ (T/h) {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Trong phong thuỷ, Phượng hoàng được mệnh danh là loài chim thần tái sinh từ đống tro tàn. Trong những truyền thuyết phương Đông và cả phương Tây, Phượng hoàng luôn hiện lên với vẻ thiêng liêng, cao quý.

phuong-1.jpg
Linh vật của Việt Nam: Phượng hoàng trong phong thuỷ.

Ý nghĩa phong thuỷ của linh vật Phượng hoàng

Trong tín ngưỡng của người Roman cổ đại, trong một lần quan sát Trái đất, thần Mặt Trời bỗng bắt gặp chim Phượng hoàng với bộ lông tuyệt đẹp. Vì thích thú với vẻ đẹp của chim nên thần Mặt trời ban cho phượng hoàng quyền năng bất tử.

Tuy nhiên, suốt nhiều năm ròng, loài người luôn tìm cách truy đuổi Phượng hoàng nhằm chiếm đoạt bộ lông tuyệt diệu. Vì bị truy đuổi, nó đã theo hướng mặt trời bay về phương Đông.

Khi Phượng hoàng già yếu, nó lại trở về phương Tây, cầu xin thần Mặt trời ban cho sức khoẻ như xưa. Thần Mặt trời giáng xuống tia sáng chói loà, đốt cháy phượng hoàng. Phượng hoàng biến vào không trung cùng sự lụi tàn của ngọn lửa.

Rồi sau đó, từ đống tro tàn hiện lên một chú chim nhỏ, chú chim ấy lớn dần lớn dần, và trở thành chính chim Phượng hoàng đẹp đẽ ngày nào. Từ đó, cứ mỗi 500 năm, Phượng hoàng lại bay từ phương Đông - nơi nó sinh sống về phương Tây và xin Mặt trời giúp nó tái sinh.

Trong thần thoại phương Đông, phượng hoàng được biết đến là một trong tứ linh gồm Long (Rồng), Ly (Kỳ Lân), Quy (Rùa), Phụng (Phượng hoàng); tương ứng với ngũ hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ; và 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Trong đó, Phượng hoàng đại diện cho Lửa, mùa Hạ và phương Nam.

Đầu Phượng hoàng chính là Bầu trời. Đôi mắt phượng hoàng là Mặt trời rực rỡ. Lưng Phượng hoàng là Mặt trăng thanh cao. Chân phượng hoàng là Trái đất. Đuôi phượng hoàng là các Hành tinh.

Phượng hoàng là sự liên kết giữa con người và thần, tượng trưng cho 5 đức tính của loài người: đầu Phượng hoàng thể hiện sự đức hạnh; đôi cánh tượng trưng cho sự trách nhiệm; lưng Phượng hoàng là sự khéo léo trong cách cư xử; ngực tượng trưng cho lòng nhân đạo và trắc ẩn; bụng Phượng hoàng tượng trưng cho sự đáng tin cậy.

Bộ lông Phượng hoàng gồm 5 màu chủ đạo là vàng, trắng, đỏ, đen, xanh ứng với 5 giá trị Nho giáo truyền thống là Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín.

Phượng hoàng chính là hiện thân của đức tin, uy quyền và sự chiến thắng. Trưng bày tượng Phượng hoàng phong thuỷ giúp phù trợ cho trí tuệ tinh thông, sáng suốt. Hành trình tái sinh của Phượng hoàng biểu trưng cho ý chí vượt lên khó khăn, thử thách, mang lại sức sống mãnh liệt. Đặt Phượng hoàng trong không gian sống là biểu thị ước mơ vinh hoa, phú quý và quyền lực.

phuong-2.jpg
Khi sử dụng Phượng hoàng phong thuỷ, gia chủ cần chọn theo tuổi.

Cách trưng bày tượng phượng hoàng hợp phong thuỷ

Để chọn đặt Phượng hoàng tối ưu nhất về phong thuỷ, gia chủ nên chọn theo tuổi. Phượng hoàng là linh vật mang đủ thuộc tính của Dậu. Do đó, những người tuổi Thìn (Rồng), Tỵ (Rắn), Sửu (Trâu) rất hợp với linh vật Phượng hoàng. Những tuổi Mão (Mèo), Tý (Chuột), Ngọ (Ngựa) thì nên cẩn trọng, dè chừng với vật phẩm phượng hoàng phong thuỷ.

Đàn ông độc thân cần kích hoạt năng lượng dương nếu họ muốn lập gia đình và cần sự may mắn về phong thuỷ để tìm được người vợ xứng đáng. Biểu tượng tốt nhất với họ là Phượng hoàng. Với đặc điểm là người chủ động kiếm tìm các mối quan hệ, Phượng hoàng sẽ mang đến cho họ nhiều cơ hội trong việc tìm kiếm bạn đời.

Nên đặt tượng Phượng hoàng phong thuỷ trong những không gian cao ráo, thoáng đãng trong nhà. Có thể đặt trên bàn tiếp khách, trên kệ tủ để lan toà các nguồn năng lượng được động khắp.

Phượng hoàng gắn liền với ánh lửa rực sáng một cung trời phía Nam. Vì vậy, cần đặt hướng tượng theo phía Nam. Các hướng Đông Nam hay Đông Bắc cũng đạt hiệu quả tương tự.

Để thắt chặt mối quan hệ tình cảm vợ chồng trong hôn nhân, gia chủ nên đặt tượng hay tranh linh vật này nơi phòng ngủ, ở các vị trí cát lợi như cung Đào hoa hay Quý nhân.

Không treo kết hợp tranh Phượng hoàng phong thuỷ cùng Rồng trong phòng ngủ. Do phòng ngủ là không gian thiên về tính Âm, cần hạn chế hết sức sử dụng các vật trang trí như tranh ảnh, vật trưng bày có màu sắc và hình ảnh mang Dương khí quá mạnh (như tranh Long Phụng xum vầy).

Phượng hoàng là linh vật có liên hệ với thần nên mang sức mạnh áp đảo chúng sinh. Tượng Phượng hoàng thích hợp đặt tại bàn làm việc để thể hiện quyền lực, từ đó giúp chủ nhân luôn thành công, gặp nhiều may mắn trên con đường công danh sự nghiệp.

Nên đặt tượng Phượng hoàng gần khu vực cửa để kiểm soát toàn bộ sinh khí trong không gian, mang lại vận may cho gia chủ.

Tuyệt đối không đặt tượng Phượng hoàng ở những nơi như nhà bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh do đây là những nơi chứa nguồn năng lượng ô uế, ảnh hưởng xấu đến hiệu quả phong thuỷ mà tượng mang lại.

Có thể chọn những vật phẩm phong thuỷ có hình ảnh Phượng hoàng để bài trí trong nhà như:

Tranh đôi chim Phượng hoàng dát vàng tượng trưng cho phúc lộc và hạnh phúc.

Tranh chim Phượng hoàng dục hoả trùng sinh dát vàng tượng trưng cho sức mạnh tái sinh, rực rỡ và huy hoàng.

Tranh chim Phượng hoàng và hoa mẫu đơn dát vàng mang đến sự thịnh vượng, tình yêu chung thuỷ và nhân duyên tốt đẹp.

Tranh Rồng Phượng dát vàng biểu trưng cho đời sống vợ chồng ấm êm, hạnh phúc.

Tranh thêu chim Phượng hoàng biểu trưng cho sự quyền quý và giàu có.

Tranh chim Phượng hoàng đính đá mang đến sự sinh động, bắt mắt và niềm vui cho gia đình.

Tranh chim Phượng hoàng bằng đồng toát lên vẻ đẹp cổ điển, uyển chuyển.

Tranh chim Phượng hoàng bách điểu triều phụng bằng gỗ biểu tượng cho sự chăm chỉ, cần cù, vượt qua khó khăn, trở thành người có quyền lực, địa vị trong xã hội.

Tượng chim Phượng hoàng dát vàng mang đến năng lượng tích cực, điều chỉnh phong thuỷ, mang đến cơ hội mới cho công việc của gia chủ.

Tượng Song Phượng uyên ương bằng gỗ biểu tượng cho tình yêu đôi lứa mạnh mẽ, cho hôn nhân hạnh phúc và tình yêu may mắn

Tượng chim Phượng hoàng gốm sứ gần với hành Thổ, mang đến sự thịnh vượng bền vững.

Phượng hoàng là linh vật có liên hệ với thần nên rất linh thiêng. Trưng bày tượng phượng hoàng trong nhà sẽ giúp cho gia chủ đảm bảo về gia đạo và hạnh phúc, may mắn trong con đường dựng nghiệp.

Bài liên quan
Linh vật của Việt Nam: Ý nghĩa phong thuỷ của biểu tượng Rùa (P2)
(GDTĐ) - Rùa là một trong tứ linh thần thú trấn giữ bốn phương, mai rùa được xem là biểu tượng bát quái hoàn chỉnh. Trong phong thuỷ, Rùa có tác dụng hoá giải vận khí, đem lại sự may mắn và bình an cho gia chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh vật của Việt Nam: Phượng hoàng trong phong thuỷ