Văn hóa

Linh vật của Việt Nam: Ý nghĩa phong thuỷ của biểu tượng Rùa (P2)

Hà Thuỷ (T/h) 05/01/2024 06:16

(GDTĐ) - Rùa là một trong tứ linh thần thú trấn giữ bốn phương, mai rùa được xem là biểu tượng bát quái hoàn chỉnh. Trong phong thuỷ, Rùa có tác dụng hoá giải vận khí, đem lại sự may mắn và bình an cho gia chủ.

rua-phong-thuy.jpg
Linh vật của Việt Nam: Ý nghĩa phong thuỷ của biểu tượng Rùa.

Rùa là linh vật may mắn và bình an

Ý nghĩa của linh vật rùa trong phong thuỷ gắn với huyền tích An Dương Vương xây thành Cổ Loa. Trước khi có thần Kim Quy xuất hiện, công việc xây thành rất vất vả, xây nhiều lần nhưng không thành công, cứ xây lại đổ. Nhờ có thần Kim Quy hiện ra mách nước thì An Dương Vương mới xây được thành. Thần Kim Quy còn cho An Dương Vương chiếc nỏ thần để đánh bại quân địch.

Do đó, rùa Kim Quy trở thành biểu tượng của sự cát tường, hài hoà, của cải và trường thọ. Rùa toàn thân là báu vật. Mai rùa mang hoa văn mật tông, mang những bí mật thiên địa nên có linh khí phong phú, nội hàm sâu sắc mà không loài nào sánh kịp.

Rùa phong thuỷ khi được chế tác từ các loại đá thiên nhiên sẽ giúp điều tiết âm dương, mang đến vận may và tài lộc cho gia chủ. Nếu trong nhà gặp quan tai hay thị phi thì có thể dùng Long Quy hoá sát, trấn trạch, an gia đạo.

Linh vật rùa cũng được ưa chuộng trong ý nghĩa tăng thêm may mắn trong học hành và thi cử. Vì thế, trước mỗi kỳ thi quan trọng, các phụ huynh thường dẫn con cháu mình đi Quốc Tử Giám xin lộc và sờ đầu rùa với hi vọng các em có tâm lý vững vàng, làm bài được thuận lợi.

Tượng rùa có nhiều kiểu hoa văn trên lưng đa dạng, được làm từ nhiều chất liệu khác nhau tượng trưng cho ý nghĩa khác nhau. Rùa phong thuỷ gắn tiền xu có tác dụng thu hút tiền tài, cải thiện sức khoẻ, gắn kết các thành viên trong gia đình. Tượng Long Quy có đầu rồng, mình rùa được coi là mang lại điềm lành và sự cát tường đến cho gia chủ.

rua-phong-thuy-2.jpg
Nên sử dụng linh vật Rùa theo mệnh của mỗi người để mang lại may mắn.

Sử dụng linh vật Rùa thế nào cho hiệu quả?

Theo các chuyên gia, rùa phong thuỷ rất hợp với những người tuổi Hợi và tuổi Tý. Hai tuổi này khi nuôi rùa phong thuỷ sẽ mang lại nhiều điều tốt lành, giúp thăng tiến nhanh trong công việc, có sức khoẻ tốt và tài vận tốt lành. Người tuổi Dậu và tuổi Thân không hợp với việc nuôi rùa phong thuỷ.

Rùa là linh vật thuộc hành Thuỷ nên rất hợp với người mệnh Thuỷ, không hợp với người mệnh Kim.

Mệnh Hoả và mệnh Thổ nên nuôi rùa bởi trong ngũ hành, Hoả tương hợp với hoả tương sinh với thổ nên người mệnh Hoả và mệnh Thổ có thể nuôi rùa phong thuỷ.

Rùa phong thuỷ được xem là một trong những bảo bối giúp gia chủ hoá giải được điềm xấu trong nhà và dùng để bài trí. Tuỳ thuộc vào mong muốn của gia chủ mà sẽ xác định được vị trí, hướng đặt rùa phong thuỷ sao cho phù hợp.

Khi đặt rùa phong thuỷ, cần để đầu của rùa hướng lên trên và hướng ra ngoài nhằm đón phong thuỷ khí vào. Nếu đặt đầu rùa quay vào trong thì giống như rùa rụt cổ và mọi thứ sẽ không được may mắn.

Linh vật rùa có chất liệu khác nhau sẽ đặt theo hướng khác nhau. Rùa sứ và rùa gỗ nên đặt ở đầu hướng về hướng Đông. Rùa đá và gồm thì sẽ đặt đầu hướng về phía Tây Nam và Đông Bắc.

Đặt rùa ở hướng Đông của căn nhà hoặc ở vị trí phòng khách sẽ mang lại nguồn sức khoẻ dồi dào cho gia đạo. Do Rùa là mệnh Thuỷ, Thuỷ tương sinh với Mộc, hướng Đông là hướng của Mộc nên rùa sẽ mang lại nguồn sinh khí cho gia đình khi đặt ở hướng Đông.

Đặt rùa ở hướng Tây nhà để con cái ngoan ngoãn.

Tượng rùa đen làm từ kim loại thường được đặt ở hướng Bắc của ngôi nhà, giúp tăng cường năng lượng phong thuỷ có lợi cho sự nghiệp của gia chủ. Nếu đặt tượng rùa đen ở hướng Bắc, các dự án kinh doanh của gia chủ sẽ diễn ra vô cùng thuận lợi.

Nếu muốn tăng khả năng kiếm tiền thì nên đặt tượng rùa phong thuỷ ở hướng Bắc, hay vị trí phòng khách là rất phù hợp.

Đặt tượng rùa phong thuỷ ở hướng Đông Nam sẽ giúp chủ nhân phát triển tiền bạc nhanh. Đặt rùa ở hướng Đông Nam cũng tăng khả năng trấn giữ, bảo vệ của cải cho gia chủ.

Trong phòng làm việc, đặt một biểu tượng hoặc hình ảnh rùa sẽ giúp gia chủ tăng sự hỗ trợ và sự công nhận của mọi người tại nơi làm việc.

Trong phòng ngủ, nên đặt đầu rùa hướng vào trong và đuôi rùa hướng ra cửa phòng để hấp thu linh khí tốt cho chủ nhân.

Có thể đặt rùa cùng với các tượng thần Tài, tượng Phật, tượng Bồ Tát. Vì rùa là loài linh thú cát lợi, lành tính nên việc bày trí cùng các tượng trên sẽ mang lại ý nghĩa hộ thân, hỗ trợ.

Tuyệt đối không nên bài trí bụng rùa hướng lên trên, mai rùa nằm phía dưới vì sẽ khiến tài lộc của gia chủ bị tiêu biến.

Không nên để khách chạm vào rùa đang bày trí ở phòng khách vì có thể khiến cho việc chiêu tài của rùa bị ảnh hưởng và mất linh khí.

Không nên đặt rùa hoặc rồng trực diện với chủ nhân vì sức mạnh của chúng quá lớn. Nếu đặt trên bàn thì phải lệch sang một phía hoặc tốt nhất nên đặt trên một chiếc bàn phía sau lưng. Thêm một đồng xu vào miệng của chúng để tượng trưng cho thu nhập tăng trưởng.

Rùa được xem là linh vật mang nhiều điềm lành, tài lộc, biểu trưng cho sự trường thọ. Mọi người đều hưởng được lợi ích từ sự hiện hữu của rùa.

(Còn tiếp)

Bài liên quan
Linh vật của Việt Nam: Ý nghĩa phong thuỷ của linh vật Kỳ lân (P2)
(GDTĐ) - Trong phong thuỷ, kỳ lân là một linh vật hiền hoà. Gia chủ sử dụng vật phẩm này để tránh tà, ngăn sát khí và bảo vệ cả gia đình khỏi tai ương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh vật của Việt Nam: Ý nghĩa phong thuỷ của biểu tượng Rùa (P2)