Lô đất từng được trả 1,2 tỷ đồng giảm còn 700 triệu, chủ đất mất ăn mất ngủ

14/08/2023, 05:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiếc nuối khi không bán lô đất nền của mình khi giá lập đỉnh, người chủ này đang hy vọng thị trường sớm phục hồi để có thể bán được mức giá tốt hơn so với hiện tại.

Trong cơn sốt đất cuối năm 2021, đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư không ngại chi tiền tỷ để đầu tư vào BĐS với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng để chốt lời. Trong lúc thị trường thuộc về người mua, nhiều người đã tranh thủ ra hàng để thu được khoản lãi lớn. Tuy nhiên, cũng có nhiều người kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng để rồi phải tiếc nuối khi “cơn sốt” đất đi qua.

Chị Anh (Thuận An – Bình Dương) chia sẻ bản thân chị đang rất tiếc nuối khi lỡ cơ hội chốt lời lô đất nền với giá cao trong cơn sốt đất cuối năm 2021 đầu năm 2022. Chị cho biết trong cơn sốt đất đó, một lô đất nền của gia đình chị đã được khách hỏi mua với giá 1,2 tỷ đồng. Đây vốn là lô đất nền gia đình chị mua đầu tư với dự tính khi được tuổi làm nhà trong năm 2023 sẽ bán đi để xây nhà mới.

Tuy nhiên, thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022 do chưa được tuổi làm nhà và kỳ vọng giá đất nền sẽ tiếp tục tăng trong tương lai nên gia đình chị quyết định giữ lại lô đất nền này. “Thời điểm đó do chưa cần đến tiền mặt, trong khi giá đất liên tục tăng, gia đình cũng kỳ vọng để thêm khoảng một năm nữa sẽ bán được giá cao hơn nên từ chối bán đi lô đất này”, bà mẹ 2 con chia sẻ.

Những tính toán của gia đình chị Anh đã đổ bể khi từ nửa cuối năm 2022 giá BĐS nhiều nơi giảm mạnh, giá đất nền trong khu vực nhà chị đầu tư cũng không ngoại lệ. Chị Anh chia sẻ lô đất của mình từng được khách hỏi mua với mức giá 1,2 tỷ đồng chỉ cách đây hơn 1 năm giờ rao bán chỉ được trả mức giá 700 triệu đồng, tương đương với mức giảm gần 50% so với mức đỉnh thiết lập trong cơn sốt đất.

Tiếc nuối với việc lô đất giảm tới nửa tỷ đồng chỉ sau hơn một năm, chị Anh cho biết gia đình đã quyết định hoãn kế hoạch bán đất và rời kế hoạch xây nhà sang thời gian khác và kỳ vọng giá đất nền khu vực mình đầu tư sẽ sớm hồi phục trở lại trong thời gian tới.

“Do đầu tư đất nền hoàn toàn bằng số tiền nhàn rỗi nên gia đình có thể chấp nhận tiếp tục sinh hoạt trong căn nhà hiện tại thêm vài năm nữa trước khi thị trường BĐS phục hồi trở lại để bán được khoản đầu tư của mình với mức giá tốt hơn”, chị Anh chia sẻ.

Lô đất từng được trả 1,2 tỷ đồng giảm còn 700 triệu, chủ đất mất ăn mất ngủ - 1

Thị trường đất nền nhiều nơi đang có những dấu hiệu ấm lên sau thời gian dài trầm lắng

Tương tự chị Anh, anh Văn (Hà Nội) cũng đang lo ngại vỡ kế hoạch sửa nhà ở quê trong năm nay cho bố mẹ của mình bởi mắc kẹt với lô đất nền chưa thể rao bán được với giá kỳ vọng. Anh Văn thừa nhận nếu chấp nhận bán lô đất nền ở Hà Đông thời điểm này sẽ phải giảm giá từ 10 đến 15% so với giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022, tương đương mức giảm có thể lên tới vài trăm triệu đồng.

Nhà đầu tư này cho biết sau một thời gian rơi vào trầm lắng hiện nhu cầu tìm mua đất nền khu vực Hà Đông đang dần ấm trở lại khi nhiều nhà đầu tư sẵn tiền mặt đã bắt đầu xuống tiền săn BĐS giảm giá. Trong khi đó, những người có nhu cầu ở thực cũng bắt đầu tìm kiếm cơ hội để an cư lạc nghiệp khi dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng hơn trước.

Trước việc thị trường BĐS trong khu vực đang có dấu hiệu ấm lên, anh Văn kỳ vọng sẽ có thể bán được lô đất nền đầu tư của mình với giá như mong muốn trong thời gian tới.

Trong khi đó, nhận định về thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cho rằng hiện tại thị trường đang tiến triển, "ấm" hơn khi có những thanh khoản. Theo đà, thị trường sẽ ấm dần chứ không có chuyện phục hồi là tăng giá ngay, theo kiểu bùng nổ, tăng gấp mấy lần liền.

Còn theo chuyên gia kinh tế - TS Cấn văn Lực, giá bất động sản khó tiếp tục giảm sâu, giảm mạnh, trường hợp giảm 3-5% thì cũng coi như giảm khuyến mại. Bởi lẽ nguồn cung của chúng ta rất thiếu và nhu cầu thực đối với phân khúc nhà ở vẫn còn.

Theo ông Lực, những nhà đầu tư mua nhà ở, đất nền, kể cả biệt thự là những người có tiền. Và bây giờ họ sẵn sàng chờ giá lên tiếp hoặc quay trở lại mới bán. Ngoại trừ những người dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều, bây giờ bức bối quá buộc phải bán, nhưng không nhiều.

Tiếp đến, theo ông Lực, hiện nay lãi suất ngân hàng bắt đầu đang giảm, hơn nữa các chủ đầu tư đang tung ra các gói khuyến mại, hỗ trợ, giải quyết pháp lý rất nhanh nên rất đáng lưu tâm cho những ai có kế hoạch đầu tư bất động sản.

Dù cho rằng, đây thời điểm xuống tiền tương đối thành công, nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo, do lãi suất còn cao quanh mức 9 đến 10%/năm (trong thời gian ưu đãi, khuyến mại) và từ 12 đến 14%/năm, nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ cao để đầu tư vào BĐS hay đất nền ở thời điểm hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lô đất từng được trả 1,2 tỷ đồng giảm còn 700 triệu, chủ đất mất ăn mất ngủ