Lo quá tải khi thiếu giáo viên dạy môn học mới

Vân Anh | 26/08/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự xuất hiện của một số môn học mới khiến nhiều trường học đối diện với nỗi lo quá tải khi thiếu giáo viên và thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Thiếu giáo viên dạy môn học mới: Lo quá tải giờ dạy ảnh 1
Giáo viên Tin học quận Hoàn Kiếm tham gia tập huấn sách giáo khoa Tin học lớp 3.

Khẩn trương ký hợp đồng

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho hay, năm học 2022 - 2023, nhà trường có thêm 2 lớp 3. Vì vậy, ngoài số giáo viên sẽ theo học sinh từ lớp 2 lên, nhà trường lựa chọn thêm giáo viên đang dạy ở các khối khác để thực hiện các hoạt động chuyên môn cùng nhóm giáo viên dạy lớp 3, sẵn sàng tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới.

Với ưu thế là một trong các trường có số lượng giáo viên Tin học, ngoại ngữ nhiều nhất quận, về cơ bản nhà trường đã đủ giáo viên Tin học. Trong trường hợp cần thiết, nhà trường sẽ liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để ký hợp đồng.

Tại huyện Ba Vì, dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, số lượng trường học lớn, song huyện đã tích cực chuẩn bị, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tin học và ngoại ngữ cho khối lớp 3, bởi đây là năm đầu tiên hai môn học này có trong chương trình bắt buộc đối với học sinh lớp 3.

Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết: Với chủ trương ưu tiên tối đa cho các khối lớp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, huyện Ba Vì đã tập trung nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đến nay, các trường đều bảo đảm mỗi lớp 3 có một phòng để học 2 buổi/ngày. Hiện, toàn huyện chỉ còn thiếu 2 phòng tin học và đang tiến hành làm thủ tục đầu tư.

Liên quan đến vấn đề thiếu giáo viên, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sở đã tham mưu UBND thành phố tuyển dụng giáo viên. Trước mắt, các nhà trường căn cứ tình hình thực tế, ưu tiên nguồn lực hiện có, ký hợp đồng thêm giáo viên để bảo đảm 100% học sinh lớp 3 học Tin học, ngoại ngữ; học sinh lớp 10 được đáp ứng tốt nhất trong việc lựa chọn các tổ hợp môn phù hợp.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo nhà trường tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh; quan tâm rà soát, hoàn thiện các điều kiện bảo đảm chất lượng (cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên...) để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là với hai môn học bắt buộc mới được đưa vào chương trình học với học sinh lớp 3.

Với kinh nghiệm triển khai các môn tích hợp ở lớp 6, Trường THCS Mê Linh (huyện Mê Linh) đã có phương án bố trí giáo viên Vật lý, Hóa học, Sinh học để dạy môn Khoa học Tự nhiên. “Ngoài việc ưu tiên cho đội ngũ này tham gia bồi dưỡng, nhà trường cũng khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng, quyết tâm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả”, thầy Lê Trung Sơn - Hiệu trưởng thông tin.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thieu-giao-vien-day-mon-hoc-moi-lo-qua-tai-gio-day-post605664.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thieu-giao-vien-day-mon-hoc-moi-lo-qua-tai-gio-day-post605664.html
Bài liên quan
Thiếu giáo viên trầm trọng, sinh viên Israel phải đi làm sớm
Đầu tháng 8, Bộ Giáo dục Israel khuyến khích sinh viên năm ba ngành sư phạm đăng ký làm việc bán thời gian tại các trường phổ thông để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo quá tải khi thiếu giáo viên dạy môn học mới