Về cơ sở vật chất, số phòng máy tính hiện có, nhiều nơi đã xuống cấp, lạc hậu. Hệ thống hạ tầng CNTT, mạng internet một trong những điều kiện dạy học môn Tin học chưa đồng bộ. Một số nơi không chỉ thiếu máy tính, hạ tầng mạng mà còn thiếu phòng học, thiếu đất xây phòng để có phòng máy tính dạy học.
Đáng lo ngại hơn, nhiều địa phương vẫn chưa thực sự quyết tâm, nỗ lực tìm các giải pháp và linh hoạt để triển khai môn học, còn tư tưởng chờ đợi chỉ đạo từ cấp trên.
Đảm bảo điều kiện triển khai cách nào?
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, TS Thái Văn Tài cho rằng để bảo đảm dạy học Tiếng Anh, Tin học bắt buộc theo CT GDPT 2018 từ năm học 2022–2023 các địa phương cần tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, khả thi.
Cụ thể như, phải thực hiện rà soát, cân đối, bố trí, sắp xếp số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập phù hợp với nhu cầu dạy và học, đặc biệt ưu tiên bố trí biên chế cho các khối, lớp áp dụng CT GDPT 2018;
Tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp lại trường, lớp học; dồn ghép điểm trường lẻ cấp tiểu học để đảm bảo tiết kiệm biên chế giáo viên và tận dụng cơ sở vật chất, trường, lớp học để đảm bảo chất lượng giảng dạy nói chung và giảng dạy đối với các khối, lớp thực hiện CT GDPT 2018.
Trong xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục từ năm 2021 đến 2025, cần ưu tiên tuyển dụng, tiếp nhận giáo viên Tiếng Anh, Tin học tiểu học. Thực hiện tuyển dụng mới trong năm 2022 và các năm tiếp theo đối với giáo viên đang hợp đồng lao động tại các trường tiểu học; bố trí, ưu tiên để giáo viên chưa đạt trình độ chuẩn được đi đào tạo nâng trình độ chuẩn trước khi tuyển dụng.
Các địa phương cũng cần thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên nói chung và giáo viên Tiếng Anh, Tin học trong biên chế theo quy định tại Nghị định số 71. Thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên Tin học theo quy định tại Quyết định số 2453 của Bộ GD&ĐT.
Vụ Giáo dục Tiểu học cũng chỉ ra, nếu không tuyển dụng đủ giáo viên Tiếng Anh và Tin học cấp tiểu học, cần thực hiện cân đối, biệt phái, bố trí, điều chuyển hoặc cử giáo viên 2 môn học này cấp THCS thuộc địa bàn huyện, thành phố tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học hoặc bố trí giáo viên có thể thực hiện dạy tại một số trường trên cùng địa bàn có khoảng cách địa lý phù hợp.
Các địa phương cần áp dụng nhiều giải pháp để đảm bảo điều kiện dạy học Tiếng Anh, Tin học bắt buộc từ lớp 3. |
Khi chưa thể bố trí đủ giáo viên môn Tiếng Anh và Tin học tại các trường tiểu học, sẽ tổ chức bố trí dạy học trực tuyến trong phạm vi các lớp 3 của một trường hoặc nhiều trường hoặc cho học sinh học theo các video bài học đã được Bộ GD&ĐT biên soạn, cấp phép và ban hành. Đối với môn Tiếng Anh, có thể thực hiện giải pháp học trên truyền hình với sự hỗ trợ của giáo viên nhà trường, phụ huynh.
Đặc biệt, cần đặt hàng cơ sở đào tạo để đào tạo giáo viên Tiếng Anh, Tin học, đảm bảo bố trí đủ thực hiện CT GDPT 2018. Tuyên truyền, khuyến khích, có chính sách phù hợp để bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với những người đã tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành Tiếng Anh hoặc Tin học có nguyện vọng trở thành giáo viên dạy tiểu học. Thực hiện việc ký hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng và khuyến khích giáo viên nghỉ hưu tiếp tục hợp đồng giảng dạy phù hợp với nhu cầu từng trường.
Việc triển khai dạy Tin học, Ngoại ngữ là môn học bắt buộc từ lớp 3 theo CT GDPT 2018 từ năm học 2022- 2023 cho thấy thiếu giáo viên là thách thức lớn nhất.
Để bảo đảm thực hiện đúng lộ trình, chất lượng triển khai CT GDPT 2018, Vụ Giáo dục Tiểu học đề xuất: Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết đảm bảo 100% học sinh được học Tin học, Tiếng Anh theo lộ trình (năm học 2022-2023 đối với lớp 3; 2023-2024 đối với lớp 3, 4; 2023-2024 đối với lớp 3, 4, 5).
Nhóm giải pháp chính là: Tăng cường số lượng giáo viên; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; Tăng cường các hình thức dạy học; Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách đối với giáo viên Ngoại ngữ và Tin học bao gồm: loại hình, vị trí, nhiệm vụ, chương trình đào tạo...