Lô siêu tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ tới Ukraine

26/09/2023, 00:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Zelensky thông báo, những chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ viện trợ đã có mặt ở Ukraine, sớm hơn vài tháng so với dự định ban đầu.

Lô siêu tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ tới Ukraine - 1

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ (ảnh: Reuters)

“Tôi có tin vui từ Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov. Xe tăng M1 Abrams đã có mặt ở Ukraine và chuẩn bị được tăng viện cho các lữ đoàn của chúng ta. Tôi rất biết ơn các đồng minh đã thực hiện thỏa thuận. Tôi mong đợi các hợp đồng mới và khả năng mở rộng nguồn cung cấp vũ khí”, ông Zelensky thông báo trên Telegram.

Trước đó, dẫn nguồn tin từ 2 quan chức Mỹ giấu tên, Reuters cho hay, những chiếc M1 Abrams đầu tiên đã được bàn giao cho Ukraine, nhằm hỗ trợ chiến dịch phản công của quân đội nước này.

Chưa rõ số lượng xe tăng M1 Abrams Mỹ bàn giao cho Ukraine trong đợt đầu là bao nhiêu.

Theo Politico, Mỹ gửi cho Ukraine 10 xe tăng M1 Abrams trong đợt đầu.

Mỹ đã cam kết viện trợ cho Ukraine 31 chiếc xe tăng loại này. Thời gian dự kiến bàn giao ban đầu là vào tháng 1 năm sau. Khoảng 200 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện lái xe tăng M1 Abrams ở Mỹ và Đức. Quá trình huấn luyện kết thúc vào tháng 8, theo Reuters.

Giới chức Mỹ hy vọng xe tăng M1 Abrams có thể giúp quân đội Ukraine xuyên thủng phòng tuyến của Nga ở mặt trận miền Nam.

M1 Abrams là loại xe tăng hiện đại bậc nhất của Mỹ. Xe tăng được trang bị pháo 120mm, 2 súng máy và có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 67km/giờ. Điểm nổi bật của xe tăng M1 Abrams là lớp giáp kiên cố.

Tuy nhiên, phiên bản M1 Abrams cung cấp cho nước ngoài của Mỹ không được trang bị lớp giáp kiên cố nhất mà quân đội Mỹ sử dụng, theo Reuters.

Lô siêu tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ tới Ukraine - 2

Binh sĩ Ukraine ở vùng Zaporizhia (ảnh: Reuters)

Cuộc phản công của quân đội Ukraine đã kéo dài khoảng 4 tháng.

Hôm 25/9, Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo, lực lượng nước này đang tiến dọc chiến tuyến miền Nam và áp sát làng Verbove, thuộc vùng Zaporizhia. Quân đội Ukraine cũng chuyển hướng tấn công sang thành phố Tokmak và Melitopol do lực lượng Nga kiểm soát.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định, làng Verbove là mục tiêu quan trọng ở mặt trận Zaporizhia.

Cùng ngày 25/9, ông Denis Pushilin – lãnh đạo vùng Donetsk do Nga bổ nhiệm – thông báo, quân đội Nga đang đẩy lùi các đợt tấn công của lực lượng Ukraine ở khu vực làng Verbove và làng Rabotino. “Vùng xám” (vùng tranh chấp) ở 2 ngôi làng này được mở rộng.

“Tình hình trong 2 ngày qua đã được cải thiện ở các khu vực quan trọng. Tôi đang đề cập tới Rabotino và Verbove ở tiền tuyến”, ông Pushilin nói.

“Theo hướng bắc Verbove và hướng tây nam Rabotino, quân đội Nga đang mở rộng vùng xám thêm khoảng 200 mét”, ông Pushilin nói thêm.

Ông Vladimir Rogov – quan chức Nga bổ nhiệm ở vùng Zaporizhia – cho hay, quân đội Nga và Ukraine đang giao tranh dữ dội ở làng Verbove.

“Tình hình căng thẳng dọc khu vực Rabotino – Verbove, nhưng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát”, ông Rogov nói, nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công của quân đội Ukraine bị đẩy lùi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lô siêu tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ tới Ukraine