Cách kiểm tra, đánh giá truyền thống, gọi học sinh lên bảng trả bài trước mỗi tiết học để lấy điểm dần được thay thế bằng hình thức khác hiệu quả hơn. Thầy cô chịu khó đầu tư, sáng tạo để tổ chức được các hình thức đánh giá mới này hiểu rằng, cách làm truyền thống chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức, học sinh có thể học vẹt; không giúp nhiều cho phát triển năng lực, nhưng lại khiến mỗi giờ học trở nên căng thẳng, áp lực.
Tất nhiên, chưa phải tất cả giáo viên đã triển khai, hoặc áp dụng hiệu quả đánh giá thường xuyên theo yêu cầu đổi mới. Thực tế cho thấy còn nhiều sức ì trong đổi mới kiểm tra, đánh giá; mà nguyên nhân chính là tâm lý ngại thay đổi, không chịu khó đầu tư cho bài giảng.
Cùng đó, các hình thức kiểm tra, đánh giá bằng bài thực hành, thí nghiệm, dự án học tập còn hạn chế; kiểm tra đánh giá thường xuyên bằng nhận xét còn qua loa, chưa thực hiện đúng tinh thần đánh giá ngay trong quá trình dạy học, vì sự tiến bộ của học sinh.
Triển khai Chương trình GDPT 2018, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và tổ chức tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục với 54 mô-đun; trong đó mô-đun 3 về bồi dưỡng về kiểm tra, đánh giá được triển khai tập huấn đại trà trên toàn quốc từ năm 2020.
Bộ GD&ĐT cũng có văn bản hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là thực thi ở mỗi nhà trường, từng giáo viên. Chỉ khi nào thầy cô nhận thức đúng đắn về đổi mới kiểm tra, đánh giá; đầu tư nghiêm túc, hoạt động này mới trở thành lực đẩy nâng cao chất lượng dạy học.