Loạt doanh nghiệp bán lẻ lại kiến nghị sửa đổi Nghị định về xăng dầu

02/07/2023, 12:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và các Thông tư liên quan đến bán lẻ xăng dầu.

Theo đánh giá, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu luôn trong trạng thái hoạt động bấp bênh, thua lỗ nặng nề. Nguyên nhân là Nghị định số 95/2021/NĐ-CP; Thông tư 104/2021/TT-BTC và các Thông tư liên quan không có lợi cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Cùng với đó, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không nhận được chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Thông tư 104/2021/TT-BTC.

Nghị định 95/2021/NĐ-CP cũng không ghi rõ giá bán buôn tối đa, không quy định chi phí định mức, không quy định mức chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ. Vì vậy, chiết khấu có thời điểm duy trì ở mức 0 đồng hoặc âm, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ thua lỗ kéo dài, phải cầm cố, bán tài sản để bù lỗ.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kêu thua lỗ vì bị chi phối bởi các doanh nghiệp phân phối (Ảnh Công Hiếu).

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kêu thua lỗ vì bị chi phối bởi các doanh nghiệp phân phối (Ảnh Công Hiếu).

Trước thực tế đó, các doanh nghiệp bán lẻ đã nhiều lần đề nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu rất phấn khởi và đánh giá cao việc Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu, qua đó đã có một số điểm mới như: cho phép doanh nghiệp bán lẻ được lấy hàng từ nhiều nguồn, điều chỉnh thời gian điều hành giá từ 10 ngày xuống 7 ngày, doanh nghiệp được chủ động quyết về giá bán…

Doanh nghiệp cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào việc sửa đổi này từ việc quy định rõ chi phí định mức, tỷ lệ phân chia chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức ở các khâu, ghi rõ giá bán buôn tối đa, cho phép doanh nghiệp được tự định giá bán…

Tuy nhiên, đến nay đã sang tháng 7/2023, tức là đã hết quý II/2023, Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi vẫn chưa được ban hành, bất chấp những chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ là phải khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định theo hướng “bảo đảm tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khoa học, hài hòa, hợp lý, hiệu quả” trình Chính phủ ban hành.

Các doanh nghiệp bán lẻ vẫn tiếp tục nhận mức chiết khấu “ban phát” từ thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối dẫn đến tiếp tục chuỗi ngày kinh doanh thua lỗ kéo dài suốt hơn một năm qua.

Trong khi đó, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã quá hạn đề ra vẫn không phản hồi cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu về việc xem xét hoàn trả chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ngày 17/4/2023.

Từ những lý do trên, hàng nghìn doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời doanh nghiệp cũng đề nghị được gặp và đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ để báo cáo những khó khăn của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu và kiến nghị một số nội dung trong Nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ, giúp cho ngành xăng dầu bước sang trang mới ổn định, hiệu quả, công bằng, bảo đảm ổn định an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt là giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bán lẻ nói riêng.

PHẠM DUY

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt doanh nghiệp bán lẻ lại kiến nghị sửa đổi Nghị định về xăng dầu