Thiết kế với cánh cụp về phía sau cũng mang lại cho máy bay những lợi thế nhất định. Ví dụ, khi bay ở tốc độ thấp, cánh máy bay sẽ mở ra phía trước, cung cấp lực nâng lớn hơn. Còn khi ở tốc độ cao, cánh cụp cho phép đạt tính khí động học tốt nhất.
Máy bay được thiết kế sử dụng vũ khí hạt nhân và thông thường để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng ở tiền tuyến cũng như sâu trong hậu phương trên chiến trường đất liền. Sau khi hiện đại hóa, hiệu quả tổng thể của máy bay tăng lên đáng kể, phạm vi hoạt động tăng thêm 1.000 km.
Chương trình tái khởi động việc sản xuất máy bay ném bom Tu-160 trong phiên bản nâng cấp Tu-160M đã được khởi động sau quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2015.
Đầu năm 2020, nguyên mẫu của chiếc Tu-160M đầu tiên được nâng cấp mạnh mẽ từ máy bay ném bom Tu-160 đã lần đầu tiên bay lên bầu trời.
Máy bay ném bom nâng cấp này có thiết bị bay và dẫn đường tiên tiến, cùng các hệ thống thông tin liên lạc, radar và điện tử mới.
Máy bay ném bom có khả năng mang tới 12 tên lửa hành trình chiến lược trên hai bệ phóng bên trong thân máy bay.
Còn máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS được chỉ định để hoàn thành nhiệm vụ tấn công các mục tiêu quan trọng ở các khu vực quân sự xa xôi và sâu trong đất liền trong các chiến dịch quân sự.
Các máy bay này sử dụng vũ khí tên lửa hạt nhân. Một máy bay ném bom loại này sau khi được hiện đại hóa sẽ được trang bị hệ thống điều khiển mới và các điểm để lắp đặt tên lửa Kh-101.
Tạp chí National Interest từng xếp Tu-95, Tu-22M và Tu-160 là những máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Nga.
Truyền thông Nga cũng khẳng định, xét từ góc độ kỹ thuật và đóng góp cho tiềm lực răn đe hạt nhân, các phiên bản nâng cấp của các máy bay Tu-95 hay Tu-160 của Nga đều là những máy bay ném bom chiến lược hiệu quả.